Mặt trận

Tạo đồng thuận ở cơ sở

Tiến Đạt 28/05/2024 08:05

Thời gian qua, với trách nhiệm của mình, MTTQ các cấp tỉnh Điện Biên đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm thực hiện tốt công tác giám sát và phản biện xã hội, chú trọng công tác hòa giải ở cơ sở, góp phần tạo đồng thuận trong nhân dân.

bai-chinh(2).jpg
Thành viên Tổ hòa giải bản Giảng (xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) tuyên truyền, phổ biến pháp luật tới người dân. Ảnh: Lan Phương.

Theo ông Lò Văn Mừng - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Điện Biên, công tác giám sát được MTTQ tỉnh triển khai đồng bộ, có hiệu quả từ cấp tỉnh đến cấp xã. Trong năm, MTTQ các cấp tỉnh đã chủ trì giám sát 132 cuộc và phối hợp tham gia 337 cuộc giám sát. Hoạt động giám sát của Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng tiếp tục được nâng cao về chất lượng, hiệu quả, qua đó góp phần phát huy dân chủ, bảo đảm lợi ích của nhân dân. Năm 2023, các Ban Thanh tra nhân dân đã tổ chức 119 cuộc giám sát, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng thực hiện 288 cuộc giám sát. Cùng với đó, hoạt động phản biện xã hội năm 2023 đạt được nhiều kết quả tích cực với 17 cuộc phản biện với 286 ý kiến phản biện. Các ý kiến phản biện đều được các đơn vị chủ trì soạn thảo tiếp thu.

Đặc biệt, trong năm qua MTTQ tỉnh Điện Biên đã triển khai, thực hiện Kế hoạch tổ chức Hội thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc lần thứ tư, cử cán bộ Mặt trận tham gia phối hợp bồi dưỡng, luyện tập Đội thi hòa giải viên giỏi tỉnh Điện Biên, thường xuyên kiện toàn tổ chức và hoạt động của các tổ hòa giải ở cơ sở. Năm 2023, các tổ hòa giải của tỉnh Điện Biên đã thực hiện hòa giải 611 vụ việc, trong đó 476 vụ hòa giải thành công (đạt 77,9%).

Tại huyện Ðiện Biên Ðông, đội ngũ hòa giải viên của huyện thường xuyên được củng cố, kiện toàn. Các thành viên tổ hòa giải là người gần dân, sát dân, hiểu được hoàn cảnh, điều kiện của từng hộ dân, có hiểu biết pháp luật và luôn nhiệt huyết trong công việc, vừa làm công tác hòa giải, vừa kết hợp tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Sau khi nắm tình hình các vụ việc, các hòa giải viên đã thực hiện nhiều hình thức hòa giải như đối thoại trực tiếp thông qua các buổi sinh hoạt của các đoàn thể, tổ chức các buổi nói chuyện về nội dung pháp luật, giới thiệu văn bản pháp luật mới, qua đó, đã hòa giải thành công nhiều vụ việc phát sinh tại cơ sở. Ông Quàng Văn Xôn - Tổ trưởng Tổ hòa giải 1, thị trấn Ðiện Biên Ðông cho biết, các thành viên tổ hòa giải luôn tìm hiểu, nghiên cứu tài liệu để bổ sung kiến thức pháp luật, tìm ra cách giải quyết hợp lý nhất cho mỗi vụ hòa giải.

Cùng với làm tốt hòa giải ở cơ sở, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cũng được MTTQ tỉnh Điện Biên chú trọng thực hiện. Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Điện Biên Lò Văn Mừng cho biết, năm 2023, MTTQ các cấp tỉnh đã tiếp 247 lượt công dân và nhận 161 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Các tổ chức thành viên tích cực thực hiện công tác tư vấn pháp luật, tham gia trợ giúp pháp lý, tiếp công dân và hòa giải theo chức năng, nhiệm vụ.

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, MTTQ các cấp tỉnh Điện Biên tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, đồng thời tăng cường tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân, nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng, tích cực tham gia hòa giải ở cơ sở, góp phần ổn định an ninh trật tự, thắt chặt tình đoàn kết ở khu dân cư.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tạo đồng thuận ở cơ sở