Theo báo cáo của Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo), năm 2020 cả nước có 240 trường đại học (ĐH), học viện, bao gồm: 175 trường công lập, 60 trường tư thục và dân lập, 5 trường có 100% vốn nước ngoài. Quy mô đào tạo được cải thiện đáng kể cùng với cơ cấu ngành nghề ngày càng đa dạng, tiệm cận với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và từng địa phương.
Tại phiên họp về “Xây dựng Khung Chiến lược phát triển giáo dục đại học giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2045” của Tiểu ban Giáo dục Đại học (Hội đồng quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực) vừa diễn ra, vai trò của giáo dục ĐH tiếp tục được khẳng định.
Theo Vụ Giáo dục ĐH, thời gian qua giáo dục ĐH đã gắn kết hơn với nghiên cứu khoa học; thứ hạng của các trường ĐH Việt Nam trên các bảng xếp hạng thế giới được cải thiện (2016 - 2020).
Lần đầu tiên Việt Nam có 4 trường ĐH được ghi nhận trong bảng xếp hạng các trường ĐH tốt nhất thế giới; nhiều trường, nhiều ngành đào tạo đã từng bước sánh ngang với các nền giáo dục hiện đại, chất lượng cao trên thế giới. Trong bối cảnh mới, vai trò của giáo dục ĐH tiếp tục được khẳng định như là một đột phá chiến lược về phát triển con người toàn diện.
Báo cáo cũng nêu, giáo dục ĐH Việt Nam vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần được giải quyết để nâng cao năng lực toàn hệ thống. Theo đó, cần tiếp tục phát triển giáo dục đại chúng, có trọng tâm, trọng điểm và phát triển tinh hoa; đào tạo tập trung vào đầu ra với mục tiêu hình thành thế hệ nhân lực có khả năng, kỹ năng khởi nghiệp với khát vọng phát triển đất nước.
Phát triển giáo dục ĐH cần gắn liền với chuyển đổi số để nắm bắt cơ hội, thời cơ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và xu hướng quốc tế hóa, toàn cầu hóa. Có như vậy, giáo dục ĐH Việt Nam trong giai đoạn mới mới có thể hoàn thành sứ mạng của mình.
Dự thảo Khung chiến lược phát triển giáo dục ĐH Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đề xuất, giáo dục ĐH trở thành thế mạnh cạnh tranh cốt lõi của quốc gia, là động lực then chốt thúc đẩy phát triển đất nước.
Người dân được tiếp cận dễ dàng, công bằng với giáo dục ĐH chất lượng tốt. Cụ thể, mục tiêu đến năm 2030, Việt Nam nằm trong 4 quốc gia có hệ thống giáo dục ĐH tốt nhất khu vực Đông Nam Á. Đến năm 2045, Việt Nam được xếp vào nhóm quốc gia có hệ thống giáo dục ĐH tiên tiến trên thế giới.
Tại phiên họp, các thành viên Hội đồng đã đóng góp nhiều ý kiến nhằm hoàn thiện dự thảo. Ghi nhận những ý kiến này, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn cho biết, Ban soạn thảo Khung chiến lược sẽ tiếp thu, bổ sung và hoàn thiện, trên tinh thần bám sát quan điểm, định hướng trong các Nghị quyết của Đảng, trong đó có Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo; đồng thời, đồng bộ với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, chiến lược phát triển giáo dục - đào tạo và chiến lược triển khoa học công nghệ…
Mặt khác, cần có thêm nhiều góc nhìn từ phía cơ sở giáo dục ĐH để định hình rõ hơn giáo dục ĐH trong tương lai; trong đó nhấn mạnh đến yếu tố đổi mới sáng tạo và phục vụ cộng đồng…