Xã hội

Tạo hệ sinh thái dữ liệu chung cho báo chí

Quốc Định, quang vinh 15/03/2024 22:09

Báo chí đang có “kho vàng”, lưu trữ từ các cơ quan báo chí. Được phân tích, chọn lọc thì có thể tạo ra được những tuyến bài hiệu quả. Độ sâu của báo chí dữ liệu hiện nay vẫn đang ở một ngưỡng nhất định.

Trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc năm 2024 đang diễn ra tại TP HCM, chiều 15/3, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức phiên tọa đàm với chủ đề “Báo chí dữ liệu và chiến lược nội dung vượt trội”.

z5252152174631_3c8428ec44ed7a534f425f57c7721d3c.jpg
Quang cảnh buổi tọa đàm.

Trao đổi tại đây, PGS.TS Trần Quang Diệu, Giám đốc Trung tâm ứng dụng công nghệ thông tin, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh cho biết, báo chí dữ liệu có thể tạo ra các tuyến bài dễ dàng và mạnh mẽ. Công nghệ buộc các cơ quan báo chí phải có sự liên kết với nhau, dữ liệu mở thì có thể tìm kiếm và tạo ra nội dung phong phú.

Theo ông Diệu, các cơ quan báo chí đang có “kho vàng”, lưu trữ từ các cơ quan báo chí. Được phân tích, chọn lọc thì có thể tạo ra được những tuyến bài hiệu quả. Độ sâu của báo chí dữ liệu hiện nay vẫn đang ở một ngưỡng nhất định.

Trong khi các cơ quan đang tương đối độc lập, chưa có sự liên kết, chia sẻ. “Vì vậy cần xây dựng một hệ sinh thái báo chí, các cơ quan báo chí có thể chia sẻ, tạo nên một kho, hệ sinh thái dữ liệu dùng chung. Các cơ sở đào tạo báo chí tryền thông cùng cần thay đổi chương trình đào tạo để đáp ứng được nhu cầu”, ông Diệu mong muốn.

Ths. Trần Lệ Thùy, chuyên gia báo chí truyền thông đánh giá, báo chí hiện đang trải qua một quá trình biến đổi sâu sắc do sự tiến bộ của công nghệ số. Điều này đã dẫn đến sự xuất hiện của các phương pháp mới trong sản xuất và xuất bản tin tức. Báo chí dữ liệu có thể sử dụng ở tất cả các tòa soạn. Điểm thuận lợi là đa số nguồn dữ liệu đều công khai và nhiều, giúp cho các nhà báo sản xuất thông tin được hiệu quả hơn.

z5252529128607_1761b10ffab33999c6841f949793d265.jpg
Các nhà báo, chuyên gia truyền thông chia sẻ về “Báo chí dữ liệu và chiến lược nội dung vượt trội”.

Trong khi đó, nhà báo Ngô Việt Anh, Phó trưởng Ban Nhân dân điện tử, Báo Nhân dân cho hay, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), chuyển các bản tin sang định dạng video với giọng đọc phù hợp; kết hợp báo chí dữ liệu và công nghệ; làm chuyên trang đặc biệt công phu, kết hợp được giá trị của báo in và công nghệ.

Theo nhà báo Nguyễn Đức Kiên, Tổng biên tập Báo Nghệ An, bước đầu thực hiện chuyển đổi số và báo chí dữ liệu với dư địa rất lớn, có nhiều không gian để có thể chiếm lĩnh được trong thời gian tới. “Bí kíp là tập trung nghiên cứu độc giả, hiểu được công chúng của mình, kéo được công chúng đến với báo", ông Kiên chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tạo hệ sinh thái dữ liệu chung cho báo chí

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO