Giáo dục

Tập dượt với đề thi minh họa lớp 10

Lâm An 04/05/2024 18:21

Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Hà Nội vừa công bố đề minh họa kỳ thi vào lớp 10 với 3 môn thi là Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh. Đề thi có cấu trúc tương tự đề thi các năm trước.

anh-bai-duoi.jpeg
Học sinh trường THCS Hoàng Mai (Hà Nội). Ảnh: NTCC.

Đó là Quyết định số 8842 Quy định về cấu trúc định dạng đề thi Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025. Cấu trúc định dạng đề thi là căn cứ để xây dựng ngân hàng câu hỏi thi và ra đề thi Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học tới.

Theo đó, môn Ngoại ngữ có hình thức thi trắc nghiệm, thí sinh làm bài vào phiếu trả lời trắc nghiệm trong thời gian 60 phút. Tổng điểm bài thi môn Ngoại ngữ là 10 điểm. Trong đó, câu hỏi mức độ nhận biết và thông hiểu chiếm 7 điểm; mức độ vận dụng và vận dụng cao chiếm 3 điểm. Thí sinh làm bài thi môn Ngữ văn và môn Toán theo hình thức tự luận, thời gian làm bài mỗi môn là 120 phút.

Với đề thi môn Ngữ văn (tổng 10 điểm), có 60-70% câu hỏi ở mức độ nhận biết; 30-40% câu hỏi ở mức độ vận dụng và vận dụng cao. Với đề thi môn Toán (tổng 10 điểm), có 72,5% câu hỏi mức độ nhận biết và thông hiểu; 27,5% câu hỏi ở mức độ vận dụng và vận dụng cao.

Nhiều học sinh (HS) lớp 9 tại Hà Nội cho biết, ngay khi có thông tin về đề thi minh họa, các em đã xem ngay. Mặc dù chưa chính thức làm đề song các HS cho rằng đề vừa sức với khả năng, không có câu hỏi quá khó mà chủ yếu là cẩn trọng trong làm bài. HS hi vọng đề thi chính thức cũng sẽ tương tự như đề này.

Việc công bố đề thi minh họa kỳ thi vào lớp 10 nhằm giúp HS, giáo viên có thêm định hướng trong học tập, ôn luyện. Theo cô giáo Hoàng Thị Tú Anh (Trường THPT Việt Nam - Ba Lan, Hà Nội), việc công bố đề thi minh hoạ môn Ngữ Văn giúp HS yên tâm hơn khi rà soát lượng kiến thức đang có đã đáp ứng kì thi này hay chưa. Những lỗ hổng còn thiếu về kiến thức, kỹ năng, phương pháp, tốc độ làm bài… cũng có thể từ đề thi minh hoạ bộc lộ ra để thí sinh tiếp tục rèn luyện.

Bên cạnh đó, cô Tú Anh cũng cho rằng trong bối cảnh các trường đang thực hiện chương trình phổ thông 2018, định hướng khác hơn về việc lựa chọn trường THPT hoặc học nghề.

Theo đó, HS không thể chọn trường như trước đây "cứ vào trường THPT đã rồi tính sau". Bởi điều kiện tổ chức tổ hợp môn học ở mỗi trường THPT không giống nhau nên cần tìm hiểu những thông tin khác nhau từ nhà trường, các khóa học sinh trước, tư vấn của thầy cô… để lựa chọn phù hợp.

Song song với việc hoàn thành chương trình học và kiểm tra đánh giá kết quả học tập rèn luyện lớp 9, thời điểm này các trường đang bước vào cao điểm ôn tập cho học sinh cuối cấp. Cô giáo Hoàng Cẩm Thúy (Trường THCS Hoàng Hoa Thám, quận Ba Đình, Hà Nội) cho biết trong thời điểm hiện tại, nhà trường và các thầy cô giáo đã và đang tạo điều kiện để các em HS có được sự thuận lợi nhất trong việc ôn tập. Thông qua các bài kiểm tra nhỏ để đánh giá các em HS và dựa trên cơ sở đó, các em HS có thể phát huy tốt được những thế mạnh và khắc phục những điều còn hạn chế. Đồng thời, HS cũng có thể làm đề, đăng ký các kì thi thử do trường tổ chức để tập dượt trước kỳ thi quan trọng.

Để đạt kết quả tốt nhất, bên cạnh những kiến thức trọng yếu trong sách giáo khoa, các thí sinh nên tìm tòi, ghi chép những kiến thức nâng cao bổ trợ, nhằm bứt phá điểm số. HS cũng nên phân chia thời gian biểu hợp lý cho từng môn học để tránh tình trạng học lệch. Đối với việc rèn luyện kỹ năng làm bài, cần biết cách cân đối thời gian cũng như làm quen với tâm lý trong phòng thi, thí sinh nên tự làm các bài kiểm tra tính giờ trong giai đoạn ôn thi nước rút.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tập dượt với đề thi minh họa lớp 10

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO