Tập huấn công tác phối hợp bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu các tỉnh, thành phía Nam

Trung Kiên 12/07/2023 11:00

Ngày 12/7 tại TP Cần Thơ, Ban thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam phối hợp với Bộ Tài Nguyên và Môi trường(TN&MT) tổ chức Hội nghị tập huấn Công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu các tỉnh, thành phía nam năm 2023.

Tham dự hội nghị có gần 100 đại biểu cán bộ Mặt trận và cán bộ Sở TN&MT các tỉnh, thành phía Nam.

Lãnh đaọ địa phương và chuyên gia nước ngoài tham dự Hội nghị tập huấn.

Thực hiện Chương trình phối hợp công tác giữa Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam và Bộ TN&MT giai đoạn 2021-2025, đến nay 63/63 tỉnh, thành phố trên cả nước đã ký kết chương trình phối hợp hoặc kế hoạch phối hợp giữa Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam cấp tỉnh với Sở TN&MT để triển khai thực hiện.

Thông tin tại hội nghị ông Vũ Văn Tiến, Trưởng Ban Tuyên giáo, UBTƯ MTTQ Việt Nam cho biết: Ở nước ta, Đảng và Nhà nước trong nhiều năm qua đã có những chủ trương, chính sách đúng đắn, có nhiều nỗ lực và đạt được kết quả quan trọng về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng tiếp tục khẳng định “Lấy bảo vệ môi trường sống và sức khỏe của Nhân dân là mục tiêu hàng đầu; kiên quyết loại bỏ những dự án gây ô nhiễm môi trường, bảo đảm chất lượng môi trường sống, bảo vệ đa dạng sinh học và hệ sinh thái; xây dựng nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, thân thiện với môi trường”. Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 đã triển khai thực hiện được hơn 2 năm, theo đó Luật đã đưa ra nhiều chính sách, từ cách tiếp cận đổi mới, từng bước đưa phương thức quản lý, giải quyết các vấn đề về môi trường từ bị động ứng phó sang chủ động phòng ngừa, kiểm soát các dự án có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường để đóng góp cho tăng trưởng kinh tế theo hướng bền vững. Tuy nhiên, chúng ta vẫn đang phải đối mặt với những thách thức lớn về tình trạng ô nhiễm, suy thoái môi trường, nhất là ở một số khu vực thành thị, nông thôn, khu công nghiệp và làng nghề; tài nguyên thiên nhiên vẫn còn bị khai thác quá mức, thiếu bền vững…

Ông Vũ Văn Tiến, Trưởng Ban Tuyên giáo, UBTƯ MTTQ Việt Nam thông tin tại hội nghị.

Hội nghị tập huấn lần này nhằm trang bị thêm kiến thức, kỹ năng tuyên truyền vận động cho cán bộ Mặt trận các cấp nắm vững và tuyên truyền vận động nhân dân nghiêm túc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về quản lý, sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu trong thời kỳ mới. Trong khuôn khổ của Hội nghị tập huấn, các đại biểu sẽ được lắng nghe, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm từ các chuyên gia, nhà quản lý từ các cơ quan của Bộ TN&MT và các sở TN&MT, các đại biểu Mặt trận các cấp, nhất là đại biểu ở khu dân cư với những kinh nghiệm, cách làm rất cụ thể, thiết thực, hiệu quả.

Đây cũng là dịp để chia sẻ kinh nghiệm và những cách làm hay, sáng tạo trong công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu của địa phương mình, nhất là xây dựng mô hình điểm khu dân cư bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Trọng tâm là mô hình về thu gom, phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt tại nguồn và giữ gìn vệ sinh môi trường ở cộng đồng dân cư. Ngoài những thuận lợi, kết quả thì cần đề cập những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong triển khai trong xây dựng mô hình điểm. Đặc biệt là kinh nghiệm để có thể nhân rộng một cách bền vững các mô hình hay, hiệu quả ra các địa phương khác và ra toàn quốc.

Ông Vũ Minh Lý, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường Bộ TN&MT chia sẻ: UBMTTQ Việt Nam các cấp thường xuyên phối hợp với các tổ chức thành viên và ngành TN&MT xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình cộng đồng dân cư bảo vệ môi trường với các chủ đề “Lồng ghép nhiệm vụ bảo vệ môi trường trong cuộc vận động, Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, lồng ghép nhiệm vụ bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu trong Cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, “Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường”, “Khu dân cư thực hiện hài hoà xoá đói giảm nghèo và bảo vệ môi trường”; xây dựng mới các mô hình khu dân cư phòng ngừa và ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng, khai thác và sử dụng hợp lý tài nguyên, bảo tồn và phát triển đa dạng sinh học. Việc xây dựng các mô hình điểm đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi theo hướng tích cực bảo vệ môi trường của nhân dân.

Ông Vũ Minh Lý cho biết thêm: Ở các khu dân cư, hoạt động bảo vệ môi trường đã dần đi vào nền nếp, các địa phương nhân rộng mô hình điểm nên tạo ra sự chuyển biến quan trọng về nhận thức và thay đổi hành vi theo hướng tích cực của cán bộ và nhân dân về nhiệm vụ bảo vệ môi trường, tập trung sức giải quyết một số vấn đề cấp bách về vệ sinh môi trường

Chia sẻ thêm về công tác phối hợp thời gian tới ông Vũ Minh Lý cho biết: Trong năm 2023 và các năm tiếp theo, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên triển khai công tác phối hợp giữa ngành tài nguyên và môi trường với MTTQ Việt Nam các cấp một cách hiệu quả, nhằm thực hiện thành công các nhiệm vụ đặt ra trong Chương phối hợp số 5 giữa Ban Thường trực, UBTƯ MTTQ Việt Nam và Bộ TN&MT, các Chương trình phối hợp giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường và các tổ chức chính trị - xã hội khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tập huấn công tác phối hợp bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu các tỉnh, thành phía Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO