Mặt trận

Tập trung chăm lo cho người nghèo đón Tết

XUÂN THI 06/01/2024 08:29

Năm nào cũng vậy, công tác chăm lo Tết cho người nghèo luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương, Mặt trận và các đoàn thể trên địa bàn tỉnh Quảng Bình quan tâm thực hiện với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

bai-chinh.jpg
Lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Bình trao tặng quà Tết cho hộ nghèo trên địa bàn thị xã Ba Đồn. Ảnh: Xuân Thi.

Tết Nguyên đán Giáp Thìn đang cận kề, với mong muốn người nghèo nào cũng được đón Tết, hàng vạn phần quà đã được chuẩn bị để trao tặng cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn mỗi khi Tết đến, Xuân về. Tết năm 2024 này là năm thứ 3 tỉnh Quảng Bình thực hiện Nghị quyết 30 của HĐND tỉnh Quảng Bình quy định đối tượng và mức thăm, tặng quà cho người có công và hộ nghèo. Theo quy định, mỗi hộ nghèo ở tỉnh Quảng Bình được hỗ trợ 1 triệu đồng quà Tết. Toàn tỉnh hiện có 10.473 hộ nghèo tương đương với số tiền gần 10,5 tỷ đồng để chăm lo cho hộ nghèo.

Bà Phạm Thị Hân - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Bình cho biết, nhằm chia sẻ một phần khó khăn với các hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh khi Tết đến Xuân về, Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Bình đã trích Quỹ Vì người nghèo tỉnh số tiền gần 1,9 tỷ đồng để phân bổ cho các huyện, thị xã, thành phố 1.450 suất quà Tết cho các hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mỗi suất quà 1 triệu đồng. Vào dịp sát Tết Nguyên đán, cán bộ Mặt trận tỉnh Quảng Bình sẽ đến thăm và tặng quà trực tiếp cho 200 hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng giáo dân.

Mặt trận tỉnh Quảng Bình sẽ tặng 50 suất quà cho 50 hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thuộc đồng bào dân tộc thiểu số, mỗi suất quà trị giá 1,2 triệu đồng tại Chương trình “Xuân biên phòng - Ấm lòng dân bản”. Ngoài ra, ủy quyền cho Hội Cựu chiến binh tỉnh thăm và tặng 50 suất quà (mỗi suất 1 triệu đồng) cho các cựu chiến binh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ủy quyền cho Hội Người mù tỉnh thăm và tặng 100 suất quà cho các hội viên mù nghèo khó khăn, mỗi suất 500 nghìn đồng. Việc xét chọn các gia đình được nhận quà Tết phải đảm bảo công khai, minh bạch, đúng đối tượng, ưu tiên hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hộ cận nghèo là gia đình chính sách. Trong quá trình xét chọn cần tránh trùng lặp đối tượng được nhận quà Tết từ các nguồn hỗ trợ khác.

Với mong muốn Tết Nguyên đán Giáp Thìn sẽ là Tết đầm ấm, sum vầy cho tất cả công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Bình sẽ tổ chức chương trình “Tết sum vầy – Xuân chia sẻ” và “Phiên chợ Công đoàn” năm 2024, dự kiến diễn ra vào ngày 21/1. Tại chương trình sẽ có 5.150 suất quà với tổng số tiền gần 2,6 tỷ đồng được trao hỗ trợ đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn ở 3 khối (huyện, ngành, cơ sở). Đối với “Phiên chợ Công đoàn năm 2024” sẽ tổ chức 21 gian hàng với hình thức “Gian hàng 0 đồng” và “Gian hàng giảm giá” để cung cấp các sản phẩm thiết yếu cho đoàn viên, người lao động.

Theo ông Phạm Tiến Nam - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Bình, chương trình “Tết sum vầy – Xuân chia sẻ” và “Phiên chợ Công đoàn” năm 2024 là hoạt động thiết thực của tổ chức công đoàn, góp phần nâng cao nhận thức và tạo sự gắn kết giữa tổ chức công đoàn, đoàn viên, người lao động, doanh nghiệp với cấp uỷ, chính quyền địa phương trong việc quan tâm, chăm lo cho đoàn viên, người lao động khi Tết đến Xuân về. Thông qua chương trình, chúng tôi huy động sự chung tay của cấp uỷ, chính quyền, người sử dụng lao động và toàn xã hội nhằm chăm lo ngày càng tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động.

Cũng vào dịp này, triển khai “Tết Nhân ái – Xuân Giáp Thìn”, Hội Chữ Thập đỏ tỉnh Quảng Bình sẽ trao tặng 9.000 suất quà với số tiền 4,5 tỷ đồng để trợ giúp 9.000 hộ có hoàn cảnh khó khăn, nạn nhân chất độc da cam, người khuyết tật, bệnh nhân nghèo ở xóm trọ, người già trẻ mồ côi ở các trung tâm… có thêm điều kiện vui Xuân đón Tết. Được biết, phong trào “Tết Nhân ái” Xuân Quý Mão 2023, các cấp hội chữ thập đỏ Quảng Bình đã giúp đỡ cho 16.634 hộ gia đình với trị giá hơn 7 tỷ đồng (vượt 3.634 suất quà so với chỉ tiêu).

Với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể ở tỉnh Quảng Bình cùng sự chung tay của các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm… đã giúp người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn ở Quảng Bình có thêm niềm vui khi Tết đến xuân về và tạo động lực để họ vươn lên trong cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tập trung chăm lo cho người nghèo đón Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO