Tập trung giải quyết vấn đề dân sinh

H.Vũ - Thanh Giang 02/08/2016 00:15

“Nhiều vấn đề liên quan đến dân sinh chưa được các Sở ngành có kế hoạch thực hiện. Kéo dài không rốt ráo giải quyết người dân sẽ phê bình chính quyền”, ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP HCM chấn chỉnh các Sở ngành tại buổi họp tình hình kinh tế xã hội 7 tháng đầu năm, ngày 1/8.

Tập trung giải quyết vấn đề dân sinh

Kẹt xe kéo dài luôn là vấn đề gây bức xúc (Ảnh: S.Xanh).

Sớm xử lý chung cư cũ

Ông Nguyễn Thành Phong khẳng định, có quá nhiều vấn đề dân sinh cần giải quyết nhưng các Sở ngành lại chậm thực hiện và không có giải thích cụ thể là không được. Theo ông Phong, Sở ngành cần giải thích rõ những tồn đọng mang tính lâu dài. Đơn cử như vấn đề xây dựng chung cư cũ, chỉnh trang đô thị đối với nhà ở ven kênh rạch, nhà thành hầm vì nâng đường quá cao, kẹt xe và tai nạn giao thông gia tăng,…

Lý giải vấn đề chậm cải tạo chung cư cũ và di dời nhà ở ven kênh rạch, ông Trần Trọng Tuấn – Giám đốc Sở Xây dựng TP HCM khẳng định, Sở đang xác định quy mô dự án để tiến tới thẩm định trong tháng 10 đối với các dự án dưới 10 tầng. Sau khi thẩm định xong Sở sẽ báo cáo UBND thành phố, sau đó UBND thành phố trình Hội đồng nhân dân trong kỳ họp tháng 10 để Hội đồng nhân dân thông qua và quyết định cho thu hồi đất.

Nếu được thì năm 2017 sẽ chính thức bồi thường giải phóng mặt bằng. Đại diện Sở Xây dựng cho biết, công tác rà soát và triển khai chung cư cũ gặp khó khăn vì chung cư cũ khá nhiều. Trong khi đó, Sở phải xác định rõ chung cư nào cho xây mới, chung cư nào chuyển đổi công năng, chung cư nào cần chỉnh trang. Ông Lê Văn Khoa – Phó Chủ tịch UBND TP HCM yêu cầu các Sở ngành liên quan sớm tập trung rà soát, thẩm định và lựa chọn nhà thầu. Kế hoạch này nên hoàn thành trong năm 2016.

Khắc phục 2 điểm nóng kẹt xe

Thắc mắc về 2 điểm “điểm nóng” kẹt xe ở cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất và cảng Cát Lái, UBND TP Hồ Chí Minh yêu cầu Sở Giao thông Vận tải tìm giải pháp khắc phụ để hoạt động vận chuyển được tốt hơn.

Trả lời băn khoăn của lãnh đạo thành phố về 2 “điểm nóng” kẹt xe kéo dài, ông Bùi Xuân Cường - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết, lượng khách đi lại bằng đường hàng không tăng cao. Vượt 30 triệu lượt hành khách/năm trong khi công suất quy hoạch chỉ khoảng 25 triệu lượt. Nhằm giảm ùn tắc tại cửa ngõ vào sây bay, một số công trình hạ tầng giao thông đường bộ hoàn thành như Tân Sơn Nhất – Bình Lợi, nâng cấp và ở rộ đường Trường Sơn, Hồng Hà, cầu vượt Lăng Cha Cả,…

Điểm nóng thứ hai cũng được đưa ra giải quyết đó là khu vực vào cảng Cát Lái. Dự báo, tình hình giao thông của khu vực này tiếp tục ùn tắc hơn trước vì lượng xe ra vào cảng gia tăng. Theo quy hoạch được duyệt chỉ là 36 triệu tấn/năm nhưng hiện nay con số này đã lên đến 43 triệu tấn/năm…

Từ các vấn đề dân sinh tồn đọng nêu trên, ông Nguyễn Thành Phong – Chủ tịch UBND thành phố khẳng định: “Nhiều vấn đề liên quan đến dân sinh chưa được các Sở ngành có kế hoạch thực hiện. Kéo dài không rốt ráo giải quyết người dân sẽ phê bình chính quyền”. Ông Phong yêu cầu, Sở ngành chú ý phát triển hạ tầng đô thị nhằm giải quyết bức xúc của người dân, đồng thời phải xem đây là nguồn lực để thu hút nhà đầu tư.

Gỡ khó cho doanh nghiệp

Cũng trong ngày 1/8, kỳ họp thứ 2, HĐND TP Hà Nội Khóa XV, nhiệm kỳ 2016 - 2021 chính thức khai mạc. Báo cáo về kết quả thực hiện kế hoạch kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm 2016, Phó Chủ tịch UBND TP. Nguyễn Doãn Toản cho biết, tổng sản phẩm trên địa bàn 6 tháng đầu năm 2016 tăng 7,3%.

Thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn đã đạt 85.856 tỷ đồng, bằng 50,7% dự toán. Chi ngân sách địa phương đạt 23.063 tỷ đồng, bằng 32,3% dự toán năm. Vốn đăng ký FDI đạt hơn 109.000 tỷ đồng. Giá cả thị trường được kiểm soát với chỉ số giá tiêu dùng bình quân 6 tháng tăng 2,08% so với cùng kỳ 2015.

Đối với việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật đô thị, theo ông Toản các công trình hạ tầng giao thông đã được triển khai đúng tiến độ, các dự án đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước được đôn đốc triển khai, bên cạnh đó là ban hành kế hoạch về thoát nước, chống úng ngập mùa mưa.

Thẩm tra báo cáo trên, Trưởng ban chuyên trách Ban Kinh tế ngân sách HĐND TP Phạm Thị Thanh Mai đề nghị, bổ sung một số nhiệm vụ giải pháp khác như, tăng cường đối thoại, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tập trung và các ngành, lĩnh vực có tỷ trọng đóng góp lớn để hoàn thành chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế cả năm đã đề ra là 8,5%-9%.

Bà Mai cũng yêu cầu xử lý nợ xấu, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng tín dụng, chú trọng thực hiện hiểu quả đề án cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng thực chất gắn với thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới. Đẩy nhanh tiến độ sắp xếp, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, thực hiện thoái vốn theo phương án đã được duyệt.

Phát biểu trước HĐND TP Hà Nội, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ nhấn mạnh: Các đại biểu cần đánh giá, phân tích chính xác tình hình, làm rõ ưu, khuyết điểm và nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan trước những yếu kém, khuyết điểm, có giải pháp quyết liệt, thận trọng nhưng linh hoạt trong chỉ đạo điều hành, phù hợp với tình hình thực tế của Thủ đô, phấn đấu hoàn thành tốt mục tiêu và nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của năm 2016. Đồng thời, quan tâm đôn đốc giải quyết dứt điểm các kiến nghị chính đáng của cử tri và các kết luận sau giám sát.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tập trung giải quyết vấn đề dân sinh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO