Mặt trận

Tập trung nguồn lực phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở

Tấn Minh 01/10/2024 14:55

Phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở (CĐCS) là nhiệm vụ quan trọng nhằm tập hợp đông đảo người lao động vào tổ chức Công đoàn. Nhờ vậy, số lượng và chất lượng đoàn viên, CĐCS không ngừng được nâng lên trên phạm vi cả nước. Qua đó, góp phần nâng cao vai trò đại diện, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động của tổ chức Công đoàn.

duoi.jpg
Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh Thái Nguyên tổ chức trao quyết định thành lập công đoàn cơ sở Công ty TNHH công nghệ JIAXIN (Việt Nam). Ảnh: H. Hoa.

Để công tác phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, hiện nay Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Hải Dương đang trực tiếp quản lý 20 Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở. Tính từ đầu năm đến hết tháng 8/2024, LĐLĐ tỉnh Hải Dương thành lập được 54 CĐCS. Trong đó, 33 CĐCS có từ 25 công nhân lao động trở lên. Kết nạp được 35.585 đoàn viên. Trong đó, kết nạp đoàn viên ở CĐCS có sẵn là 32.950 đoàn viên, kết nạp đoàn viên ở CĐCS thành lập mới là 2.635 đoàn viên, đạt 92% kế hoạch Tổng LĐLĐ Việt Nam giao năm 2024. Trong nhiệm kỳ 2023 - 2028, LĐLĐ tỉnh Hải Dương phấn đấu phát triển tăng thêm 60.000 đoàn viên Công đoàn, 85% các doanh nghiệp có từ 20 lao động trở lên thành lập được tổ chức Công đoàn. Hàng năm, hoàn thành và hoàn thành vượt chỉ tiêu phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS do Tổng LĐLĐ Việt Nam giao.

Còn tại tỉnh Hưng Yên, theo ông Lê Quang Toản - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hưng Yên, tính đến tháng 8/2024, LĐLĐ tỉnh quản lý 1.639 CĐCS, tăng gần 30.000 đoàn viên so với năm 2018. Với những biện pháp hiệu quả, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh Hưng Yên đã phát triển mới 8.792 đoàn viên. Số đoàn viên tăng thực tế là 5.464 đoàn viên, đạt 27,6% so với chỉ tiêu Tổng LĐLĐ Việt Nam giao và đạt 27,3% so với kế hoạch LĐLĐ tỉnh xây dựng. Toàn tỉnh thành lập mới được 59 CĐCS trong đó, thành lập mới 7 CĐCS khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI); thành lập mới 51 CĐCS trong đơn vị kinh tế tư nhân, đạt tỉ lệ 85% chỉ tiêu Tỉnh ủy Hưng Yên giao...

Cũng như nhiều địa phương khác trong cả nước đang đẩy mạnh phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên cũng đưa ra các giải pháp thu hút đoàn viên, người lao động tham gia tổ chức Công đoàn. Với phương châm “Ở đâu có công nhân, ở đó có tổ chức Công đoàn”, vì vậy, trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh Thái Nguyên đã kết nạp được trên 10.000 đoàn viên công đoàn, thành lập mới 23 Công đoàn cơ sở, nâng số lượng CĐCS toàn tỉnh đạt trên 1.400 CĐCS với xấp xỉ 158.000 đoàn viên Công đoàn.

Ông Đoàn Mạnh Thắng - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên cho biết, trong thời gian qua, LĐLĐ tỉnh đã phân công các tổ công tác xuống cơ sở, hướng dẫn, giúp đỡ, trực tiếp tuyên truyền vận động người lao động và người sử dụng lao động trong doanh nghiệp. Có những doanh nghiệp có thể phải xuống đến 3 - 4 lần mới thành lập được CĐCS. Vì vậy, trong thời gian tới, các cấp Công đoàn trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để các chủ doanh nghiệp đẩy mạnh thành lập CĐCS. Bên cạnh đó, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn; tập trung triển khai các hoạt động bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Từ đó thu hút người lao động tham gia tổ chức Công đoàn một cách chủ động và tự nguyện.

Ông Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cho biết, các cấp Công đoàn trên cả nước đang rất nỗ lực triển khai các mục tiêu, chỉ tiêu về phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS. Nhận thức rõ công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS là nhiệm vụ quan trọng, do đó LĐLĐ các tỉnh, thành đang nỗ lực vượt khó, áp dụng nhiều cách làm mới, phối hợp với hệ thống chính trị để thu hút người lao động tham gia vào tổ chức Công đoàn một cách mạnh mẽ hơn nữa.

Cùng với sự cố gắng, nỗ lực của cán bộ Công đoàn từ Trung ương đến cơ sở, công tác phát triển đoàn viên ngày càng được chú trọng nhằm nâng cao chất lượng hoạt động. Từ đó, góp phần xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tập trung nguồn lực phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở