Mặt trận

Tập trung tổ chức Đại hội Mặt trận các cấp

PHƯƠNG NGUYÊN 03/03/2024 08:17

Đến thời điểm này, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đã hoàn thành công tác tổ chức Đại hội điểm MTTQ cấp xã, phường, thị trấn.

1.3-hung-yen.jpg
Thành phố Hưng Yên đẩy mạnh mô hình “Tổ tự quản vệ sinh môi trường”. Ảnh: Nguyên Ngọc.

Thành công của Đại hội điểm dựa trên sự chuẩn bị kỹ lưỡng về công tác nhân sự, từ đó đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương các phương án phù hợp. Đây là tiền đề, là kinh nghiệm quý để tỉnh Hưng Yên hoàn thành công tác tổ chức Đại hội cấp cơ sở trong thời gian tới.

Để tổ chức thành công Đại hội MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Hưng Yên đã bám sát các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy và hướng dẫn của UBTƯ MTTQ Việt Nam. Đến nay, Ủy ban MTTQ tỉnh Hưng Yên đã ban hành trên 20 văn bản hướng dẫn tổ chức triển khai Đại hội MTTQ các cấp, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Theo đó, công tác triển khai các văn bản chỉ đạo, tập huấn, chuẩn bị Đại hội được MTTQ các cấp tập trung thực hiện nghiêm túc. Với sự chỉ đạo sâu sát, từ sớm, từ xa nên Đại hội điểm của tỉnh đã được tổ chức ngay từ những ngày đầu tháng 1/2024, từ đó nhân ra diện rộng trên toàn tỉnh.

Mới đây, Ủy ban MTTQ xã Hồng Nam, thành phố Hưng Yên đã tổ chức Đại hội MTTQ lần thứ XXV nhiệm kỳ 2024-2029. Trong nhiệm kỳ qua, Ủy ban MTTQ xã đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động với phương châm hướng về địa bàn dân cư, lấy sự chuyển biến của khu dân cư làm thước đo hoạt động của MTTQ. Qua đó, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thu hút đông đảo người dân tham gia hưởng ứng. Nhờ đó, trong 5 năm qua, xã Hồng Nam đã có 93,3% gia đình đạt danh hiệu văn hóa, tỷ lệ hộ khá và giàu tăng nhanh, đời sống của nhân dân đã được nâng lên rõ rệt…

Công tác an sinh xã hội, chăm lo gia đình chính sách, người có công, người nghèo được quan tâm. Nhiều khu dân cư không phát sinh mới tệ nạn xã hội. Công tác vệ sinh môi trường luôn được chú trọng, thành lập và duy trì hoạt động mô hình “Thôn làng không rác”, “Tổ tự quản vệ sinh môi trường”. Việc thực hiện nếp sống văn hóa và văn minh trong cưới, việc tang đã có nhiều tiến bộ.

Bà Nguyễn Thị Sâm, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Hồng Nam cho biết, được sự quan tâm của Đảng ủy, sự phối hợp của chính quyền và các tổ chức thành viên, MTTQ xã đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ XXV của xã vào cuối tháng 1/2024. Qua Đại hội, xã đã rút ra được bài học kinh nghiệm từ các bước, quy trình đó là phải bám sát theo hướng dẫn của MTTQ thành phố Hưng Yên cũng như các văn bản chỉ đạo của các cấp.

Cũng tại thành phố Hưng Yên, phường Quảng Châu đang đẩy mạnh chuẩn bị tổ chức Đại hội MTTQ phường lần thứ XXIX. Ông Nguyễn Văn Điệp, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Quảng Châu cho biết, hiện chúng tôi đang tập trung xây dựng văn kiện theo đúng tinh thần chỉ đạo.

Theo đó, hội nghị các Ban Công tác Mặt trận ở các khu dân cư của phường phải xong trước ngày 10/3. Còn lịch tổ chức Đại hội MTTQ phường sẽ diễn ra vào ngày 29/3. Các ý kiến tham luận tại hội nghị sẽ góp phần nâng cao chất lượng của các Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư; hoạt động giám sát, phản biện xã hội của MTTQ và các tổ chức đoàn thể. Từ đó, góp phần xây dựng các khu dân cư đoàn kết, an ninh, an toàn, ấm no, hạnh phúc.

Tính đến ngày 21/2/2024, toàn tỉnh Hưng Yên có 19/161 xã, phường, thị trấn tổ chức thành công Đại hội đại biểu MTTQ cấp xã. Trong đó, riêng thành phố Hưng Yên đã có 6/17 xã, phường tổ chức xong. Theo kế hoạch, việc tổ chức Đại hội MTTQ cấp xã sẽ hoàn thành trong tháng 4/2024.

Ông Đào Xuân Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hưng Yên cho biết, đối với Đại hội MTTQ cấp xã, phường thì báo cáo chính trị, kể cả các tham luận, văn kiện chuẩn bị Đại hội cũng được tuân thủ theo đúng hướng dẫn của UBTƯ MTTQ Việt Nam. Bên cạnh đó, chương trình hành động đề ra cũng bám rất sát vào Nghị quyết của cấp ủy Đảng cùng cấp nên sẽ đảm bảo tính thực thi, đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Do đó, với những đơn vị chưa tổ chức Đại hội thì tới đây cần chuẩn bị kỹ các nội dung mà UBTƯ MTTQ Việt Nam, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Hưng Yên đã hướng dẫn. Trong đó, báo cáo chính trị tại Đại hội, đặc biệt là báo cáo kiểm điểm của Ủy ban MTTQ các cấp phải nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình với thái độ nghiêm túc, thẳng thắn và xây dựng; phương án nhân sự Ủy ban MTTQ khóa mới phải là những người có đủ năng lực, trình độ, uy tín, đại diện tiêu biểu cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân…

“Thời gian tới, cùng với việc tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân, MTTQ các cấp trong tỉnh Hưng Yên tiếp tục rà soát, bổ sung, giới thiệu nhân sự tham gia Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp.

Đặc biệt, tỉnh sẽ tập trung chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, công tác tuyên truyền, trang trí khánh tiết, hậu cần, đảm bảo Đại hội MTTQ diễn ra trang trọng, thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, đúng tiến độ, tạo khí thế thi đua, tinh thần đoàn kết trong các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh”, ông Dũng chia sẻ

Việc tổ chức thành công Đại hội điểm MTTQ các cấp sẽ tạo điều kiện để các địa phương khác rút kinh nghiệm. Từ đó, tạo ra những thành công mới trong công tác Mặt trận.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tập trung tổ chức Đại hội Mặt trận các cấp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO