Chính trị

Tập trung xây dựng đề án kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

Thành Luân 18/03/2024 13:57

Đó là chỉ đạo của Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa tại Hội nghị toàn quốc năm 2024 do Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức ngày 18/3, tại TP HCM.

Đến dự Hội nghị có Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; các lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam và đại diện lãnh đạo các Ban, Bộ ngành Trung ương, TP HCM và Hội Nhà báo các địa phương.

img_3187.jpg
Nhà báo Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu khai mạc Hội nghị. (Ảnh: Hồng Phúc).

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Nhà báo Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam đã điểm lại một số hoạt động nổi bật của Hội Nhà báo Việt Nam trong năm 2023, trong đó Hội tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng về nhiệm vụ xây dựng nền báo chí truyền thống cách mạng, chuyên nghiệp, hiện đại và nhân văn.

Trong năm qua, Hội Nhà báo Việt Nam cũng tăng cường quản lý, định hướng hoạt động của các cơ quan quản lý báo chí, tập trung đào tạo xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý báo chí, phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên có bản lĩnh chính trị, có phẩm chất đạo đức trong sáng, tinh thông nghiệp vụ để nâng cao hiệu quả hoạt động của công tác tuyên truyền.

img_3257.jpg
Quang cảnh Hội nghị. (Ảnh: Hồng Phúc).

Trong bối cảnh khó khăn, thách thức chung của thế giới, khu vực và đất nước, Nhà báo Lê Quốc Minh cho rằng, báo chí cách mạng Việt Nam cần tiếp tục phát huy, là lực lượng xung kích tuyên truyền hiệu quả các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, luôn gắn bó và đồng hành trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Công tác thông tin, tuyên truyền trên báo chí về việc triển khai các nhiệm vụ chính trị, các vấn đề kinh tế, xã hội, văn hóa, quốc phòng, an ninh…cần được quan tâm, chú trọng, có chiều sâu, tạo sức lan tỏa tích cực hơn nữa.

z5259689131189_20784b30acc2924188c3b781135f5df6-f4841b907f992f0ef9868c6f2af253e6.jpg
Ông Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam báo cáo tổng kết công tác Hội năm 2023 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2024. (Ảnh: Hồng Phúc).

Về các kết quả hoạt động cụ thể của Hội Nhà báo Việt Nam trong năm qua, ông Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, điểm nổi bật là công tác kiểm tra, giám sát của Hội được triển khai hiệu quả trên cơ sở tuân theo Luật Báo chí, chấp hành Điều lệ Hội, đạo đức nghề nghiệp, quy tắc sử dụng mạng xã hội.

Dựa trên kết quả thực tế của công tác trên, đã có gần 300 Hội đồng xử lý vi phạm đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam từ cấp Trung ương đến cấp hội trực thuộc đã tăng cường hoạt động, xử lý, quyết định khai trừ và thu hồi thẻ hội viên các trường hợp vi phạm.

Đánh giá chung, ông Nguyễn Đức Lợi cho rằng, phần đông các cơ quan báo chí địa phương thực hiện nghiêm Điều lệ Hội và tuân thủ quy định pháp luật; tỉ lệ vi phạm chủ yếu ở khối các tạp chí điện tử. Các trường hợp phóng viên vi phạm đều đang ký hợp đồng thử việc, chưa là hội viên Hội Nhà báo Việt Nam; tỉ lệ hội viên vi phạm chiếm 30% tập trung ở các tạp chí.

Tính chung cả năm 2023, Hội đã phối hợp các cơ quan chức năng xử lý và kiến nghị xử lý 14 vụ việc liên quan đến 10 trường hợp là phóng viên, hội viên vi phạm pháp luật, vi phạm quy tắc sử dụng mạng xã hội.

Đối với trách nhiệm của Hội, đã chỉ đạo chặt chẽ, kịp thời các cấp Hội địa phương quan tâm, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên, nhà báo là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của tổ chức Hội.

Riêng Hội Nhà báo Việt Nam đã kiến nghị quyết liệt các cơ quan bảo vệ pháp luật điều tra, xử lý nghiêm minh các vụ việc cản trở quyền hành nghề hợp pháp của hội viên, nhà báo. Trong đó, đã gửi 14 công văn can thiệp đối với những vụ việc phức tạp liên quan đến phóng viên bị hành hung, đe dọa khi tác nghiệp đến các cơ quan chức năng nơi vụ việc xảy ra để điều tra, xử lý thích đáng những người vi phạm.

z5259689585434_fbabe2e1a739a71df8f3d0cdcfe22140.jpg
Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Hồng Phúc).

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Theo ông Nguyễn Trọng Nghĩa, năm 2023 Hội Nhà báo Việt Nam đã làm nhiều việc, đổi mới để bắt kịp xu hướng báo chí hiện đại, tăng cường hội nhập sâu rộng với quốc tế. Đặc biệt, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cũng đánh giá cao về công tác kiểm tra, giám sát của Hội. Trong đó, Hội đã rất tích cực, phối hợp kiên quyết xử lý vi phạm của nhà báo liên quan đến phẩm chất chính trị và đạo đức nghề nghiệp. Song song đó, phối hợp bảo vệ lợi ích hợp pháp, chính đáng của phóng viên, biên tập viên trên cơ sở thực thi pháp luật.

Về các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2024, ông Nguyễn Trọng Nghĩa đề nghị, các cấp Hội và các nhà báo, hội viên tiếp tục quán triệt, nhận thức sâu sắc và tổ chức thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 43 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong tình mới.

Trong năm nay, Hội nhà báo các cấp cũng cần định hướng các cơ quan báo chí bám sát thực tiễn sự nghiệp đổi mới, phát triển của đất nước, các vấn đề thời sự; phản ánh sâu sắc, sinh động hơi thở, nhịp đập của cuộc sống để có nhiều tác phẩm báo chí chất lượng, khách quan, chân thực có tính chiến cao, giá trị văn hóa, nhân văn sâu sắc.

z5259695641396_0b74c5e7a92065bd92fcab2e781b49a0.jpg
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị. (Ảnh: Hồng Phúc).

Đặc biệt, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương yêu cầu lãnh đạo Hội chỉ đạo, khẩn trương xây dựng kế hoạch, đề án chuẩn bị tổ chức các hoạt động kỷ niệm 100 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam.

Thời gian qua, lãnh đạo Đảng và Nhà nước luôn luôn quan tâm, đồng hành, và sẽ tiếp tục quan tâm hoàn thiện các chủ trương, chính sách để tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động báo chí cách mạng Việt Nam.

"Mục tiêu là tạo hành lang pháp lý và môi trường để nhà báo hội viên sáng tạo, có tác phẩm báo chí tích cực, mang tính giải pháp và kiến tạo", Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tập trung xây dựng đề án kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO