Ngày 7/3, lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Hải Dương cho biết, các lực lượng chức năng đang khẩn trương khắc phục hậu quả vụ tàu Thành Luân 28 đâm hỏng cầu An Thái (nối huyện Kim Thành và huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) xảy ra tối 6/3.
Hiện trường vụ tàu Thành Luân đâm hỏng cầu An Thái.
Trước đó, khoảng 19h tối 6/3, khi đang lưu thông trên sông Kinh Thầy theo hướng từ Hải Dương- Hải Phòng tàu Thành Luân 28 mang số hiệu HP-3016 khi chui qua gầm cầu An Thái, do nóc tàu quá cao nên đã húc thẳng vào dầm cầu khiến cây cầu bị biến dạng và hư hỏng nặng.
Sự cố khiến nóc cabin thép của tàu Thành Luân 28 đâm xuyên thủng qua thân dầm cầu An Thái. Thanh dầm nhịp giữa cầu bị gãy kéo xô lệch đi nhiều. Trên thanh dầm dài, nhiều mảng bê tông nứt vỡ toác khiến câu cầu có thể sập.
Nhận được tin báo, ngay trong tối ngày 6/3, lực lượng chức năng tỉnh Hải Dương đã cấm các loại xe ô tô lưu thông qua cầu, chỉ cho phép xe máy, xe đạp và người đi bộ qua cầu. Đến 8h 7/3, lực lượng chức năng đã chốt chặn đầu QL5 và QL18, yêu cầu toàn bộ phương tiện chuyển hướng lưu thông, cấm toàn bộ phương tiện giao thông và người đi bộ qua cầu An Thái.
Lực lượng CSGT đường thủy cũng hạn chế không cho các tàu lớn lưu thông trên sông qua lại khu vực. Đồng thời Lực lượng chức năng đã huy động thiết bị để cắt một số thanh thép, tấm thép trên nóc tàu.
Hậu quả của vụ tai nạn làm toàn bộ dầm biên khoang thông thuyền rộng hơn 30m bị nát vụn với chiều dài 28m.
Trao đổi với Đại Đoàn Kết, ông Lê Đình Long, Giám đốc Sở GTVT Hải Dương cho biết, công tác khắc phục sự cố đang khẩn trương thực hiện. Nhiều phương án đã được đề xuất. Tuy nhiên, sau khi tổng hợp các ý kiến chuyên gia, phương án tối ưu là để nguyên hiện trạng.
Cụ thể, chiếc tàu trở thành “giá đỡ” cho cầu An Thái. Trong trường hợp thủy triều lên, sẽ cho bơm nước vào tàu để không đội cầu lên. Trường hợp thủy triều xuống sẽ rút nước từ tàu ra để đỡ lấy dầm cầu.
“Hiện tại, các phương tiện lưu thông qua cầu An Thái đã được phân luồng di chuyển các hướng khác để khắc phục sự cố, các kỹ sư vẫn tiếp tục kiểm tra hiện trạng, để đưa ra phương án xử lý. Không có thiệt hại về người, song chắc chắn kết cấu cầu An Thái bị hư hỏng nặng. Khắc phục sẽ rất khó khăn”, ông Lê Đình Long cho biết.
Ngay sau sự cố đâm tàu vào cầu xảy ra, Bộ GTVT đã thành lập tổ công tác đặc biệt do ông Hoàng Hà- Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ làm tổ trưởng, có mặt tại hiện trường, phối hợp với Sở GTVT, CSGT đường thủy Hải Dương tháo gỡ khó khăn và tìm giải pháp cứu tàu và cầu.
Thông tin từ tổ công tác, do một thanh dầm bị gãy (hiện vẫn còn 3 thanh dầm giữ cầu), nên có thể sẽ áp dụng công nghệ neo dầm để sửa chữa. Nếu thời tiết thuận lợi, công tác này có thể thực hiện trong 64 giờ. “Mọi công tác cứu hộ sẽ được gấp rút thực hiện, vì cầu An Thái có tầm quan trọng giao thông cả đường thủy lẫn đường bộ”, ông Hoàng Hà nhấn mạnh.
Cầu An Thái nằm trên tỉnh lộ 388 bắc qua sông An Thái nối với sông Cấm (Hải Phòng), lượng tàu bè qua đây rất lớn. Đây cũng là huyết mạch quan trọng nối giữa QL5 và QL18 đi Quảng Ninh, Bắc Ninh, nơi lượng xe cộ qua lại rất nhộn nhịp.