Tết ấm no và tấm lòng người Mặt trận

Tuệ Phương (thực hiện) 28/12/2022 07:11

Bà Nguyễn Lan Hương - Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội cho biết, những ngày này, cán bộ MTTQ các cấp thành phố Hà Nội đang “tăng tốc” các hoạt động vận động để chăm lo Tết cho người nghèo, các hộ gia đình gặp khó khăn.

Bà Nguyễn Lan Hương.

PV: Bà có thể cho biết, công tác vận động để giúp bà con đón Tết gặp những thuận lợi khó khăn gì?

Bà Nguyễn Lan Hương: Phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, từ nhiều năm nay, công tác chăm lo cho gia đình chính sách, hộ nghèo và các đối tượng xã hội thuộc diện khó khăn trên địa bàn thành phố đã trở thành việc làm thường xuyên, liên tục của Mặt trận các cấp mỗi dịp Tết đến, Xuân về.

Để bổ sung thêm nguồn lực cùng cấp ủy, chính quyền các cấp thành phố thực hiện mục tiêu giảm nghèo trên địa bàn cũng như chăm lo cho người nghèo nhân dịp lễ, Tết, ngay từ đầu năm, Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội xác định công tác vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp thành phố là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.

Tuy nhiên, sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 cùng với những diễn biến phức tạp của tình hình thế giới và khu vực đã tác động tiêu cực đến tình hình kinh tế - xã hội ở trong nước. Lạm phát, giá xăng dầu tăng gây khó khăn cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh, ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân. Đây cũng là khó khăn, thách thức trong việc triển khai vận động Quỹ “Vì người nghèo”. Năm 2022, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp, tạo điều kiện của chính quyền, sự chủ động của MTTQ Việt Nam và các ngành, đoàn thể từ thành phố đến cơ sở, công tác vận động Quỹ “Vì người nghèo” đạt được kết quả tích cực. Bên cạnh đó, Mặt trận các cấp cũng quản lý, sử dụng Quỹ đúng quy định, tổ chức hỗ trợ kịp thời, công khai, minh bạch, đúng đối tượng và tạo được niềm tin trong nhân dân. Quỹ “Vì người nghèo” 3 cấp thành phố (tính đến 12/2022) đã tiếp nhận ủng hộ và đăng ký ủng hộ với số tiền trên 83 tỷ đồng. Đây là nguồn lực quan trọng để Mặt trận triển khai các hoạt động chăm lo Tết cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.

Vậy thưa bà, MTTQ thành phố Hà Nội có những sáng kiến gì mới để khắc phục những khó khăn đặt ra trong công tác vận động chăm lo Tết cho người nghèo?

- Năm 2022, Ủy ban MTTQ các cấp thành phố đã xây dựng, triển khai kế hoạch vận động, sử dụng Quỹ “Vì người nghèo”, trong đó, xác định phải đổi mới cách thức vận động để tranh thủ tối đa các nguồn lực ủng hộ.

Ngoài ủng hộ bằng tiền mặt, Ủy ban MTTQ thành phố vận động các tổ chức, cá nhân, cộng đồng doanh nghiệp hỗ trợ người nghèo bằng hiện vật; hỗ trợ xóa nhà dột nát, làm nhà tình nghĩa; đầu tư công trình phục vụ sinh hoạt (nước sạch, nhà vệ sinh...); trao tặng con giống vật nuôi, cây trồng; hỗ trợ sinh kế cho người dân; nhận đỡ đầu trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ đồ dùng, phương tiện học tập cho trẻ em nghèo; khám chữa bệnh cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, bệnh tật...

Ủy ban MTTQ thành phố đã và đang phối hợp với các cơ quan truyền thông, tổ chức thành viên tăng cường công tác tuyên truyền, nhằm khơi dậy truyền thống “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, lan tỏa những việc làm tốt, công khai trong các hoạt động hỗ trợ, đồng thời, giới thiệu cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân địa chỉ những hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn để họ trực tiếp đến tận nơi hỗ trợ.

Với phương châm không để người dân nào gặp khó khăn mà không được quan tâm, tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán, Ủy ban MTTQ thành phố đã triển khai các văn bản về việc chăm lo, hỗ trợ cho hộ nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão đến các quận, huyện, thị xã và các tổ chức thành viên, tập trung rà soát các đối tượng cần hỗ trợ, từ đó, có kế hoạch thăm, tặng quà Tết cho các hộ nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bên cạnh đó, tăng cường công tác giám sát, đảm bảo công tác chăm lo, hỗ trợ hộ nghèo đúng đối tượng, đầy đủ và kịp thời.

Đối với những địa bàn có tỷ lệ hộ nghèo cao như các huyện Ba Vì, Thạch Thất, MTTQ thành phố Hà Nội có những biện pháp hỗ trợ gì đặc biệt hay không thưa bà?

- Kết quả rà soát theo chuẩn nghèo đa chiều, giai đoạn 2022-2025, thành phố Hà Nội hiện còn 3.612 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 0,16%) và 30.176 hộ cận nghèo (chiếm tỷ lệ 1,38%), tập trung chủ yếu ở khu vực nông thôn. Trong đó, một số huyện có tỷ lệ hộ nghèo cao như: Ba Vì, Mỹ Đức, Phúc Thọ, Thường Tín.

Với mục tiêu tập trung mọi nguồn lực để giúp đỡ hộ nghèo, trong năm 2022, Ủy ban MTTQ thành phố đã trích Quỹ “Vì người nghèo” và vận động doanh nghiệp hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết, phương tiện, công cụ sản xuất, kinh doanh trị giá hơn 20 tỷ đồng... cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, trong đó, tập trung hỗ trợ cho các huyện còn khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao.

Trong dịp Tết Quý Mão năm 2023, bên cạnh những chính sách hỗ trợ của thành phố, Ủy ban MTTQ các cấp thành phố Hà Nội sẽ triển khai các hoạt động thăm hỏi, tặng quà các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Trân trọng cảm ơn bà!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tết ấm no và tấm lòng người Mặt trận

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO