Chính trị

Tết an vui trên mọi miền Tổ quốc

Vũ Mạnh - Nguyễn Phượng 03/02/2024 09:50

Một mùa Xuân mới đang ở rất gần. Đất nước trải qua một năm Quý Mão 2023 với không ít thách thức đối với nền kinh tế. Điều đó khiến những người có hoàn cảnh khó khăn càng khó khăn hơn, nhất là người nghèo, công nhân lao động. Bối cảnh ấy càng làm nổi bật lên vai trò của các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể.

Dù đội ngũ cán bộ phải vất vả hơn trong việc vận động, bố trí nguồn kinh phí để hỗ trợ nhân dân, nhưng trong mắt họ luôn ánh lên niềm vui của sự sẻ chia khi những đồng bào của mình đón nhận những phần quà, để có được cái Tết đầm ấm, an vui.

anh-1-ong-thuong.jpg
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tặng quà người có công, gia đình chính sách, hộ nghèo huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long. Ảnh: TTXVN.

Lo Tết là trách nhiệm của cán bộ, cộng đồng

Trên khắp mọi nẻo đường đất nước, những cành đào, cành mai đã khoe sắc. Tết Giáp Thìn đã sắp sang khép lại một năm Quý Mão đầy biến động và thách thức. Hơn lúc nào hết, chúng ta cảm nhận rõ nét ý nghĩa của những ca từ “Từ Bắc vô Nam nối liền nắm tay” trong bài Nối vòng tay lớn của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, khi bất cứ nơi đâu cũng diễn ra những câu chuyện trợ giúp để mọi người, mọi nhà cùng có Tết.

Nằm ở trung tâm Đồng bằng sông Cửu Long, nhưng Vĩnh Long vẫn còn 3.410 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 1,035%. Đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, tỉnh Vĩnh Long dành tặng gần 43.000 suất quà cho gia đình chính sách, người cao tuổi, hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt với số tiền 12,5 tỷ đồng. Ngoài ra, chính quyền, đoàn thể còn hỗ trợ quà Tết, tiền tàu xe về quê đón Tết và hỗ trợ tham gia “Chợ Tết công đoàn” cho gần 85.000 lượt công nhân lao động với số tiền trên 67 tỷ đồng.

Trong dịp này, MTTQ tỉnh Vĩnh Long và các tổ chức thành viên cũng đã vận động các nguồn lực hỗ trợ với mục tiêu mỗi hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh đều có quà Tết.

Trong không khí Xuân Giáp Thìn đang đến gần, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã về với bà con nhân dân huyện Trà Ôn (tỉnh Vĩnh Long), thăm và trao quà cho người có công, gia đình chính sách, hộ nghèo, công nhân lao động. Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng vui mừng khi nhận thấy những đổi thay trong đời sống, xã hội của địa phương. Mặc dù còn gặp rất nhiều khó khăn, thách thức nhưng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, huyện Trà Ôn có 14 xã, thị trấn nhưng đã có 10 xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 3 xã đạt nông thôn mới nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 1,94%.

Chủ tịch nước mong muốn, trong thời gian tới, với sự quan tâm, lãnh đạo của tỉnh, huyện, sự nỗ lực của bà con, số hộ nghèo trên địa bàn huyện sẽ ngày càng giảm và phấn đấu trong tương lai gần, huyện Trà Ôn sẽ không còn hộ nghèo. Các cấp, ban, ngành của tỉnh cũng như các cơ quan Trung ương cần quan tâm đến việc thực hiện các chương trình an sinh xã hội, hỗ trợ cho đồng bào, nhất là đồng bào dân tộc Khmer có sự phát triển tốt hơn.

Trong niềm vui đón năm mới 2024 của gia đình anh Phan Văn Hậu (ấp Phú Thuận A, xã Đồng Phú, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) được nhân lên gấp đôi khi được chuẩn bị đón Tết trong căn nhà mới khang trang. Căn nhà rộng 48m2 với tổng kinh phí 85 triệu đồng được hoàn thành. Trong đó, Quỹ Vì người nghèo huyện Long Hồ hỗ trợ gia đình anh Hậu 50 triệu đồng để hiện thực hóa ước mơ “an cư lạc nghiệp”.

Trong ngôi nhà mới, anh Hậu vui mừng nói: “Tết này sẽ là cái Tết ấm áp đối với gia đình tôi. Có ngôi nhà mới khang trang, kiên cố, chúng tôi sẽ yên tâm hơn để làm ăn và nuôi dạy con cái”.

Căn nhà Đại đoàn kết được xây từ những tấm lòng nhân ái và sự đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng dân cư, là nguồn động viên lớn đối với các gia đình, giúp hộ nghèo, cận nghèo an cư, tiếp thêm động lực để họ vươn lên trong cuộc sống.

Xuân cũng đã về với những buôn, sóc Tây Nguyên. Nhằm chăm lo đời sống người dân trong dịp Tết năm nay, tỉnh Gia Lai đã bố trí hơn 26,2 tỷ đồng tổ chức thăm hỏi, chúc Tết và hỗ trợ đối tượng người có công với cách mạng và các đối tượng xã hội; thăm, tặng quà các đơn vị, địa phương, hộ gia đình chính sách. Tỉnh cũng dành hơn 7,3 tỷ đồng hỗ trợ các thôn/làng/tổ dân phố đồng bào dân tộc thiểu số; hỗ trợ 300 nghìn đồng/người cho 37.465 cán bộ, công chức, viên chức hành chính, sự nghiệp với tổng kinh phí hơn 11,2 tỷ đồng.

Đến thăm, chúc Tết và tặng quà gia đình chính sách, người có công, lực lượng vũ trang, hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam, công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Gia Lai, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, thực hiện Chỉ thị 26 của Ban Bí thư về tổ chức Tết Giáp Thìn 2024, nhân dịp này lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã đi tới các địa phương trên cả nước để thăm hỏi và chúc Tết đồng bào, thể hiện truyền thống tương thân tương ái tốt đẹp của dân tộc.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị cấp ủy, đơn vị, địa phương của tỉnh Gia Lai triển khai sớm nhất các điều kiện, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, đảm bảo không để hộ dân nào thiếu đói trong dịp Tết, nhất là hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Bên cạnh sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương, Chủ tịch Quốc hội mong các gia đình chính sách, hộ nghèo, bà con có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục nỗ lực, vươn lên, tích cực lao động, sản xuất, từng bước xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

anh-2-ong-chinh.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách, hộ nghèo, công nhân lao động tại Khu công nghiệp Hoàng Long, phường Tào Xuyên, TP Thanh Hóa. Ảnh: Đoàn Bắc.

Không để ai bị bỏ lại phía sau, không để ai không có Tết

Thực hiện Chỉ thị số 26-CT/TW ngày 23/11/2023 của Ban Bí thư về việc tổ chức Tết Giáp Thìn năm 2024 và Chỉ thị 30/CT-TTg ngày 15/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, các địa phương đã tập trung hoạt động chăm lo Tết cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, nhất là người dân ở vùng chịu ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh. Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, tỉnh Thanh Hóa đã dành hơn 60 tỷ đồng thăm hỏi, tặng quà hơn 188.000 người có công với cách mạng; dành 30 tỷ đồng chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi; huy động từ nguồn xã hội hóa với tổng trị giá 227 tỷ đồng tặng quà các gia đình chính sách, hộ nghèo, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn…

Tới thăm, tặng quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo, công nhân lao động tại Khu công nghiệp Hoàng Long, phường Tào Xuyên, TP Thanh Hóa, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao công tác chuẩn bị của các cấp, các ngành, các địa phương của tỉnh Thanh Hóa trong việc chăm lo, đảm bảo cho nhân dân, công nhân, người lao động, gia đình chính sách, hộ nghèo được đón Tết Nguyên đán vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, nghĩa tình.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể của tỉnh Thanh Hóa tiếp tục rà soát, quan tâm chăm lo cho người dân để mọi nhà, mọi người được vui Xuân đón Tết lành mạnh, tiết kiệm, hiệu quả, không để ai bị bỏ lại phía sau, không để ai không có Tết.

anh3-ong-hue.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm, chúc Tết và tặng quà gia đình chính sách, người có công, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Ảnh: Duy Linh.

Cũng trong không khí mừng Đảng, mừng Xuân Giáp Thìn 2024, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai đã đến thăm, chúc Tết công nhân lao động, hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Thực hiện Chỉ thị của Ban Bí thư, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu đã chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp tổ chức các hoạt động chăm lo Tết; vận động, huy động các nguồn lực xã hội, thành lập các đoàn đi thăm, tặng quà gia đình chính sách, người có công, người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, công nhân, người lao động, với tổng kinh phí hỗ trợ, trợ cấp hơn 262 tỷ đồng. Các hoạt động chăm lo Tết cho trẻ em lang thang cơ nhỡ, người nghèo, công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn được MTTQ, các tổ chức đoàn thể, cơ quan, doanh nghiệp quan tâm tập trung thực hiện bằng nhiều hình thức, với tổng giá trị quà tặng hơn 17 tỷ đồng. Phối hợp tổ chức các chương trình “Tết sum vầy - Xuân chia sẻ”, “Xuân hồng ấm áp”, “Áo ấm cho em và quà Tết cho em”, “Xuân biên giới - Tết hải đảo”, “Xuân tri ân”, “Ngày hội Tết cùng thanh niên công nhân năm 2024”… thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên, công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn và nhân dân tham gia.

Biểu dương Tỉnh ủy, MTTQ, Công đoàn và các tổ chức đoàn thể tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã chăm lo chu đáo, tạo điều kiện cho nhân dân đón Tết đầm ấm, Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai đề nghị, lãnh đạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tiếp tục quan tâm, chỉ đạo, chăm lo tốt cho đời sống của nhân dân, bảo đảm an toàn, an ninh và các hoạt động lễ hội, vui chơi trong dịp Tết.

anh-thay-o-chien.jpg
Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến thăm, tặng quà hộ nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn. Ảnh: Quang Vinh.

Để mọi người, mọi nhà đều được đón Tết an vui, đầm ấm

Tại tỉnh Bắc Kạn, một trong những địa bàn khó khăn nhất cả nước, hàng nghìn suất quà ấm áp nghĩa tình đã được MTTQ các cấp trao đến người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn để mọi người, mọi nhà đều được đón Xuân vui Tết đầm ấm, an vui. Theo báo cáo đợt 1 của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Kạn, trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, tổng số suất quà hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ khó khăn, trẻ mồ côi, đối tượng bảo trợ xã hội... là hơn 8.100 suất quà với trị giá trên 7 tỷ đồng. Mỗi suất quà trị giá từ 200 nghìn đồng đến 1,2 triệu đồng, bao gồm tiền mặt, hiện vật như chăn ấm, quần áo ấm…

Tới thăm, tặng quà hộ nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Chợ Đồn (tỉnh Bắc Kạn), thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đã trao tặng 328 suất quà cho hộ nghèo, gia đình chính sách và công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Nam Cường, xã Tân Lập, xã Xuân Lạc (huyện Chợ Đồn); trao hỗ trợ 300 triệu đồng xây dựng điểm trường Pù Lườn, xã Nhạn Môn (huyện Pác Nặm).

Đánh giá cao cấp ủy, chính quyền, MTTQ huyện Chợ Đồn đã quan tâm dành nguồn lực để chăm lo Tết cho những người có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo để mọi người, mọi nhà đều có điều kiện đón Xuân vui Tết an vui, đầm ấm, trước thềm năm mới cận kề, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến mong muốn bà con nhân dân phát huy tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương ngày càng phát triển. Cùng với đó, tiếp tục quan tâm tạo điều kiện để con em được đến trường, được học tập; bởi chỉ có kiến thức mới là con đường ngắn nhất để đồng bào các dân tộc nâng cao trình độ, để thoát khỏi nghèo đói.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến mong bà con nhân dân cùng chung tay giữ đất, giữ rừng, bảo vệ môi trường sinh thái, duy trì nếp sống văn minh, phòng chống dịch bệnh, cùng xây dựng cuộc sống bình yên, hạnh phúc ở mỗi khu dân cư.

Nhân dịp này, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến đề nghị, cấp ủy, chính quyền, MTTQ Việt Nam và các tổ chức đoàn thể tiếp tục tổ chức cho bà con đón Xuân vui Tết cổ truyền của dân tộc vui tươi, an toàn, tiết kiệm. Ngay sau Tết, mọi người bắt tay ngay vào làm việc, sản xuất từ những ngày đầu, tháng đầu với tinh thần mới, khí thế mới, quyết tâm phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ trong năm 2024.

Hơn 35 nghìn hộ nghèo được hỗ trợ quà Tết

ong-van.jpg

Ông Giàng Seo Vần - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Lào Cai thông tin, trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, tỉnh đặt mục tiêu hỗ trợ quà Tết cho 26.932 hộ nghèo và 7.652 hộ mới thoát nghèo năm 2023. Mỗi hộ nghèo, hộ thoát nghèo sẽ được hỗ trợ 500 nghìn đồng tiền quà Tết. Ngoài ra, tỉnh cũng hỗ trợ người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp, bệnh nhân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn với tổng số tiền hơn 7 tỷ đồng.

Để đảm bảo tiến độ, thời gian tặng quà, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Lào Cai đã hướng dẫn, chỉ đạo MTTQ các huyện, thị xã, thành phố phối hợp, giám sát việc hỗ trợ cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo; phối hợp với các nhà hảo tâm, doanh nghiệp, cơ quan đơn vị thăm, tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đảm bảo các hộ nghèo đều được đón năm mới trong không khí đầm ấm, yên vui.

Tháng 1/2024 hoàn thành thăm, tặng quà Tết

ong-loi.jpg

Nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, tỉnh Bắc Ninh dự kiến tặng 31.784 suất quà cho người có công, hộ nghèo và các đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn. Với số tiền 500 nghìn đồng/suất quà, tổng số tiền chi hỗ trợ là trên 15,8 tỷ đồng. Ông Nguyễn Đình Lợi - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Ninh cho biết, hiện nay, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đang tiếp tục đẩy mạnh vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm chung tay chăm lo Tết cho người nghèo, đối tượng yếu thế trong xã hội, bảo đảm mọi người, mọi nhà đều có Tết. Trong tháng 1/2024, Bắc Ninh hoàn thành việc thăm, tặng quà, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, nhất là người có công với cách mạng, gia đình chính sách, hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn dịp Tết Nguyên đán.

Bảo đảm cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn có Tết yên vui

ba-huong.jpg

Bà Nguyễn Lan Hương - Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Hà Nội cho biết, chăm lo, bảo đảm cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn có Tết yên vui, đầm ấm là nhiệm vụ thường niên của MTTQ Việt Nam các cấp mỗi dịp Xuân về. Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, với phương châm “không để người dân nào gặp khó khăn mà không được quan tâm, tặng quà”, bên cạnh sự hỗ trợ từ nguồn ngân sách của thành phố, Ủy ban MTTQ các cấp TP Hà Nội cũng tổ chức chuỗi hoạt động “Xuân nhân ái - Tết sẻ chia” để thăm hỏi và trao tặng quà Tết cho các hộ nghèo, hộ gia đình chính sách có đông nhân khẩu, có người già, ốm đau, bệnh tật; trẻ em, đoàn viên, hội viên ở cơ sở có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. TP Hà Nội đã hỗ trợ đợt 1 trên 30.000 suất quà, trị giá trên 16 tỷ đồng. Trong đó, Ủy ban MTTQ TP Hà Nội cũng tổ chức Chương trình “Xuân nhân ái -Tết sẻ chia” tại huyện Ứng Hòa và trao tặng 4.239 suất quà Tết trị giá trên 2,5 tỷ đồng cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, người cao tuổi, người mù, trẻ em khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tết an vui trên mọi miền Tổ quốc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO