Mặt trận

Tết cho người nghèo - không ai bị bỏ lại phía sau - Bài 1: Xuân mới trong những ngôi nhà Đại đoàn kết

CẨM KỲ 29/01/2024 09:12

Những ngày giáp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, công tác chăm lo Tết cho người nghèo, gia đình chính sách, gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn luôn được cấp ủy, chính quyền, MTTQ và đoàn thể các cấp tại các tỉnh miền Trung triển khai sâu rộng. Cùng sự kết nối, chung tay của các nhà hảo tâm, những ngôi nhà Đại đoàn kết và hàng vạn suất quà đã được trao tận tay người nghèo để không ai bị bỏ lại phía sau.

Mỗi ngôi nhà Đại đoàn kết được xây dựng không chỉ hiện thực hóa ước mơ của biết bao hộ nghèo về việc có một ngôi nhà kiên cố để ở, mà còn tiếp thêm động lực để họ phấn đấu, vươn lên trong cuộc sống.

bai-chinh(1).jpg
Nhiều hoạt động ý nghĩa để chăm lo Tết cho người nghèo ở Hà Tĩnh. Ảnh: Cẩm Kỳ.

Những ngôi nhà mơ ước

Những ngày này, gia đình bà Nguyễn Thị Linh (76 tuổi, trú tại thôn Rạng Đông, xã Cẩm Dương, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) ai cũng vui mừng khi Tết năm nay được dọn vào ở trong ngôi nhà mới. Ngôi nhà cấp 4 được xây dựng kiên cố với diện tích khoảng 60m2 vừa hoàn thành và đưa vào sử dụng trong tháng 10/2023 đã bồi đắp thêm niềm tin, trở thành nguồn động lực to lớn để bà Linh an tâm, ổn định cuộc sống.

Hoàn cảnh gia đình bà Linh vô cùng khó khăn khi chồng mất sớm, một mình bà nuôi 4 người con ăn học. Hơn 30 năm qua, gia đình bà phải sống trong căn nhà dột nát, xuống cấp nghiêm trọng.

Nhờ sự quan tâm của các cấp, các ngành, chính quyền địa phương, gia đình bà Linh được hỗ trợ 70 triệu đồng từ nguồn hỗ trợ của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, đồng thời vay mượn thêm từ người thân, bà con lối xóm giúp đỡ ngày công, căn nhà mới của bà Linh đã được hoàn thành trong niềm vui vô bờ bến.

Ngày bước chân vào ngôi nhà mới, bà Linh mừng lắm, đồng thời bà bày tỏ lòng biết ơn đối với các cấp chính quyền và những tấm lòng giàu lòng nhân ái đã giúp đỡ gia đình xây dựng ngôi nhà tình nghĩa.

“Khi chính quyền bàn giao nhà, tôi còn ngỡ ngàng vì cứ nghĩ đây là một giấc mơ. Gần 80 tuổi, còn được đón mùa Xuân trong ngôi nhà mơ ước, tôi chỉ biết nói lời cảm ơn từ đáy lòng và mong có thêm nhiều gia đình nghèo sẽ được hưởng chính sách như chúng tôi, có nhà mới khang trang để ở. Tôi rất vui mừng vì năm nay được đón Tết trong ngôi nhà Đại đoàn kết đong đầy tình yêu thương của cộng đồng” - bà Linh tâm sự.

Năm nay, mùa Xuân mới cũng đến sớm hơn với gia đình bà Nguyễn Thị Khang (trú tại thôn Hồng Nguyệt, xã Thuận Lộc, thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) khi được đón Tết trong ngôi nhà “mơ ước” kiên cố và khang trang.

Từ nguồn hỗ trợ 80 triệu đồng của Bộ Tư lệnh Quân Khu 4 cùng với sự giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền, tổ chức đoàn thể địa phương và bà con lối xóm, gia đình bà Khang đã kịp hoàn thành ngôi nhà mới để vui Xuân đón Tết.

“Chồng mất, ngôi nhà cũ đã xuống cấp, tôi chưa bao giờ dám mơ ước tới một ngôi nhà mới. Tôi cảm ơn các cấp, các ngành đã quan tâm tới những hộ gia đình nghèo như chúng tôi. Tết này gia đình tôi đã có chỗ ở mới khang trang hơn. Tôi vui lắm, đây chính là nguồn động lực để gia đình tôi cố gắng vươn lên trong cuộc sống” - bà Khang nói.

Chung tay vì người nghèo

Ông Nguyễn Thanh Long - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Cẩm Xuyên cho biết, trong năm 2023, từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo”, nguồn an sinh xã hội và nguồn xã hội hóa huy động được, MTTQ và tổ chức thành viên các cấp trong huyện đã hỗ trợ xây mới được 118 nhà Đại đoàn kết với tổng trị giá 7,8 tỷ đồng cho người nghèo khắp các địa phương trên địa bàn huyện.

“Số tiền hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo chưa nhiều, song thể hiện tinh thần đoàn kết, góp phần vun đắp thêm truyền thống tương thân, tương ái trong nhân dân, xây dựng cuộc sống tươi đẹp hơn, nhân ái hơn. Mỗi ngôi nhà Đại đoàn kết được trao đã tiếp thêm sức mạnh, động lực cho chúng tôi tiếp tục tuyên truyền, vận động, kêu gọi sự ủng hộ của toàn xã hội để hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở, ổn định cuộc sống, từng bước vươn lên” - ông Long thông tin, đồng thời cho biết thêm, sau lễ phát động “Tết vì người nghèo”, các cấp, ngành trên địa bàn toàn huyện tích cực kêu gọi, vận động nguồn lực để chăm lo Tết cho người nghèo. Dịp Tết năm nay, toàn huyện trao tặng gần 10.000 suất quà cho các đối tượng chính sách, gia đình người có công và hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn.

Những ngày cận kề Tết Nguyên đán, Hà Tĩnh cũng đã trích ngân sách hàng tỷ đồng để bố trí kinh phí cho hoạt động thăm hỏi, tri ân, chúc Tết các gia đình người có công tiêu biểu, người cao tuổi; tặng quà, động viên gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Bên cạnh đó, các tổ chức đoàn thể, nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cũng đã xây dựng những mục tiêu, thông điệp và hành động riêng nhằm hướng đến người nghèo. Với thông điệp sẻ chia yêu thương, góp phần xây dựng cộng đồng đoàn kết, nhân ái, năm nay tỉnh Hà Tĩnh được Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam lựa chọn là địa phương đại diện các tỉnh miền Trung tổ chức chương trình “Tết nhân ái Xuân Giáp Thìn 2024” cấp Trung ương.

Ngoài việc chăm lo Tết cho các hộ gia đình khó khăn trên địa bàn, các đơn vị cũng phối hợp triển khai các chương trình hỗ trợ sinh viên, người lao động khó khăn xa quê hồi hương đón Tết cùng gia đình. Theo đó, Hội Doanh nghiệp Hà Tĩnh phía Nam hỗ trợ 1.000 vé xe Tết miễn phí; Hội đồng hương Hà Tĩnh tại Huế phối hợp Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh Hà Tĩnh tổ chức giải bóng đá sinh viên gây quỹ tặng 300 vé xe cho sinh viên, người lao động nghèo về quê đón Tết...

Mùa Xuân mới lại về, không khí sum vầy, đầm ấm đã lan tỏa đến từng nhà. Xuân này các hộ nghèo, khó khăn ấm áp hơn khi được quây quần, sum họp cùng nhau trong ngôi nhà mới khang trang, thắm đượm tình thân. Đây là điều kiện để giúp người dân an cư, lạc nghiệp, từng bước ổn định cuộc sống và vươn lên thoát nghèo bền vững.

(Còn nữa)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tết cho người nghèo - không ai bị bỏ lại phía sau - Bài 1: Xuân mới trong những ngôi nhà Đại đoàn kết