Thác Nàng Tiên: Vẻ đẹp tuyệt mỹ hoang sơ

Đông Bắc 07/11/2023 10:41

Thác Nàng Tiên thuộc địa phận bản Nà Chá, xã Chiềng Khoa, huyện Vân Hồ (Sơn La) như dải mây trắng vắt từ trên đỉnh núi xuống tận vực sâu tạo nên lớp sương mù mờ ảo như mây. Có lẽ vậy lên cái tên Thác Mây đã ra đời.

Du khách đến với Thác Nàng Tiên sẽ được chiêm ngưỡng ba tầng thác chính, với vẻ đẹp “tuyệt mỹ” trải dài khoảng 1,5km đường rừng. Từng tầng thác cách nhau không xa, mỗi tầng là cung bậc cảm xúc trải nghiệm thú vị, nơi cảnh đẹp được ví như Nàng Tiên quả thật không “ngoa ngôn”.

Thác Nàng Tiên thuộc địa phận bản Nà Chá, xã Chiềng Khoa cách thị trấn Vân Hồ khoảng 17 km.

Theo hướng dẫn viên du lịch, mùa đẹp nhất để trải nghiệm Thác Nàng Tiên là từ tháng 3 đến tháng 5, khoảng thời gian giao mùa chuyển từ xuân sang hè. Lác đác những cơn mưa nhẹ, nước của thác sẽ có màu xanh ngọc bích, hòa quyện cùng màu xanh lá của những thảm thực vật xung quanh, tạo nên khung cảnh tuyệt đẹp. Đây là thời điểm du khách check-in "sống ảo" đẹp nhất trong năm.

Đường vào thác đi qua những thửa ruộng bậc thang.

Nhắc về sự tích Thác Nàng Tiên, du khách sẽ được nghe câu chuyện người Thái kể về hai thiếu nữ xinh đẹp Khăm Khe và Khăm Kiêu, có cha mẹ là người đầu tiên di cư về khai hoang ở Chiềng Khoa. Họ đặt tên cho vùng đất mới là Mường Mây vì khí hậu thường xuyên có sương mù, dân cư muôn nơi dần dần về lập làng để sinh sống. Hai nàng dạy họ cách làm ruộng, dựng nhà, múa xòe, các điệu khèn…, người dân cảm phục tài đức và vẻ đẹp của hai nàng mà tôn thành tiên, gọi là Nàng Bẳng, Nàng Mương.

Ngay cổng thác người dân đặt bàn thờ Nàng Bẳng, Nàng Mương, hai nàng được suy tôn và đặt tên cho thác là Thác Nàng Tiên.

Khi hai nàng mất, người dân tưởng nhớ lập đền thờ, mỗi năm vào mùa hoa ban nở, mọi người đến thắp hương, cầu bình an, cầu sức khỏe cho dân làng, cầu mong cho một mùa vụ thuận hòa.

Ngay ở thác thứ nhất du khách được già làng bản Nà Chá và hướng dẫn viên du lịch kể về sự tích Thác Nàng Tiên.
Thác nước thứ nhất có độ dốc thấp, tạo thành hồ nước màu xanh như ngọc.
Thác nước thứ hai có độ dốc cao hơn, tạo thành hồ nước lớn. Nơi đây là địa điểm trải nghiệm cho du khách đi bè ngắm cảnh và có thể tắm trong dòng nước mát.
Thác nước thứ ba có độ dốc cao, vẻ đẹp tuyệt mỹ, ngọn thác như dải mây trắng vắt từ trên đỉnh núi xuống.
Thác nước thứ ba chính là địa điểm check-in lý tưởng cho du khách.
Sau khi tham quan các thác, du khách có thể nghỉ ngơi, ăn uống trong căn nhà sàn và ngắm trọn vẻ đẹp “sơn thủy hữu tình” nơi đây.
Du khách ở xa nếu nghỉ lại qua đêm, Vân Hồ hiện có rất nhiều Homestay để trải nghiệm được sống hòa cùng thiên nhiên của núi rừng Tây Bắc.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thác Nàng Tiên: Vẻ đẹp tuyệt mỹ hoang sơ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO