Thách thức chuyển đổi số

Thanh Tùng 29/05/2023 09:00

Chiều 27/5, tại lễ trao giải “TOP Công nghiệp 4.0 Việt Nam - I4.0 Awards” năm 2023, tổ chức tại Hà Nội, Đà Nẵng lại được xướng tên trong “Top tổ chức/địa phương tiêu biểu chủ động thực hiện cách mạng công nghiệp 4.0 và chuyển đổi số”. Đây là lần thứ 2 liên tiếp Đà Nẵng được vinh danh tại giải thưởng “TOP Công nghiệp 4.0 Việt Nam - I4.0 Awards”.

Trước đó, vào chiều 26/2, tại Hội thảo “Dữ liệu số: Thách thức và Định hướng”, diễn ra tại Đà Nẵng, nhiều chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực phần mềm và công nghệ thông tin khẳng định: Đà Nẵng là địa phương dẫn đầu cả nước về chuyển đổi số. Tuy nhiên, quá trình chuyển đối số của Đà Nẵng với vị trí dẫn đầu đang gặp những thách thức lớn phía trước.

Chuyển đổi số của Đà Nẵng những năm qua được đầu tư, thực hiện theo 3 trục: Hạ tầng - Dữ liệu - Thông minh. Trong đó, Hạ tầng, Dữ liệu làm nền tảng, nền móng; Ứng dụng thông minh lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để đánh giá hiệu quả. Theo báo cáo, năm 2022 kinh tế số chiếm tỷ lệ 17,5% trong cơ cấu GRDP Đà Nẵng. Xã hội số từng bước hình thành và phát triển, tạo được thói quen, kỹ năng số trong người dân. Bộ Thông tin và Truyền thông ghi nhận, trong 2 năm liên tiếp (2020 và 2021), Đà Nẵng xếp hạng Nhất chỉ số chuyển đổi số cấp tỉnh và dẫn đầu cả 3 trụ cột Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số. TS Võ Trí Thành (Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, Chủ tịch Hội đồng hợp tác Kinh tế Thái Bình Dương Việt Nam) và TS Nguyễn Nhật Quang (Phó Chủ tịch Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam) cùng nhìn nhận: Đà Nẵng không chỉ là địa phương số 1 về chuyển đổi số của Việt Nam mà thành tựu về chuyển đổi số của địa phương này đã ở tầm quốc tế, có thể so sánh với các quốc gia tiêu biểu trong khu vực ASEAN.

Tại hội thảo, các chuyên gia đã đề cập đến những thách thức, “rào cản” về chuyển đổi số. Theo đại diện Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam, chuyển đối số Quốc gia đang không theo kịp tiến trình chuyển đổi số của Đà Nẵng bởi mỗi bộ, ngành thực hiện chuyển đổi số cách khác nhau, vừa làm vừa điều chỉnh. Việc từng bộ ngành có kho dữ liệu riêng, không chỉ là rào cản trong khai thác và vận hành dữ liệu mà còn là thách thức lớn ở phía trước đối với địa phương tiên phong về chuyển đổi số. Đánh giá của Bộ Thông tin và Truyền thông, cùng với những kết quả đạt được, chuyển đổi số của Đà Nẵng còn gặp nhiều vướng mắc liên quan đến chính sách, khung pháp lý, hạ tầng, dữ liệu, nguồn nhân lực.

Năm 2023 được Ủy ban Quốc gia Chuyển đổi số chọn là năm Dữ liệu số và Đà Nẵng được giao nhiệm vụ tổ chức triển khai mô hình TP chuyển đổi số điển hình. Với chủ đề “Khơi thông nguồn dữ liệu để tạo ra giá trị mới”, năm 2023 chính quyền TP Đà Nẵng đã ban hành kế hoạch hành động chuyển đổi số với 40 chỉ tiêu và 35 nhiệm vụ trọng tâm.

Ông Lê Trung Chinh - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, Đà Nẵng đang thực hiện song song, đồng bộ giữa chuyển đổi số và xây dựng mô hình chính quyền đô thị. Dù chưa có mô hình mẫu để học tập nhưng chuyển đổi số là tất yếu của phát triển. Không chuyển đổi số nhanh, mạnh, toàn diện và hiệu quả chắc chắn sẽ bị tụt hậu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thách thức chuyển đổi số

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO