Pháp luật

Thái Bình: Bắt Chủ tịch Hải Hà Petro Trần Tuyết Mai cùng 2 thuộc cấp

Duy Hưng 23/01/2024 21:22

Việc khởi tố, bắt tạm giam bị can được thực hiện sau 14 ngày lực lượng của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu đồng loạt khám xét văn phòng làm việc, kho chứa xăng dầu và nơi ở của các đối tượng liên quan.

Ngày 23/1, thông tin từ Cổng thông tin điện tử Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra của Bộ đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí và Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng”, xảy ra tại Công ty TNHH vận tải Thủy bộ Hải Hà (Hải Hà Petro, có trụ sở tại thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình) và các đơn vị có liên quan; đồng thời ra quyết định và lệnh tố tụng đối với các đối tượng có liên quan.

Theo nguồn tin, sau thời gian đấu tranh chuyên án để làm rõ những hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh xăng dầu của Hải Hà Petro, ngày 9/1 Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu đã đồng loạt khám xét khẩn cấp 5 địa điểm là văn phòng làm việc, kho chứa xăng dầu và nơi ở của các đối tượng có liên quan tại tỉnh Thái Bình và Thành phố Hà Nội; thu giữ nhiều tài liệu, máy móc, thiết bị điện tử, phương tiện vận chuyển xăng dầu, cùng 1.288.406 lít dầu DO, 101.416 lít xăng A95 và 129.788 lít xăng A92.

1000001725-copy.jpg
Cảnh sát khám xét trụ sở Hải Hà Petro.

Quá trình điều tra bước đầu xác định: Trần Tuyết Mai, Chủ tịch HĐTV, kiêm TGĐ Hải Hà Petro đã chỉ đạo nhân viên thực hiện các hành vi sai phạm gồm: không nộp số tiền trích lập Quỹ bình ổn giá (BOG) vào tài khoản tiền gửi theo quy định, sử dụng tiền Quỹ BOG trái quy định của pháp luật, gây thất thoát tài sản nhà nước số tiền trên 317 tỷ đồng; lập, sử dụng 2 hệ thống sổ kế toán, khai man, để ngoài sổ kế toán, không kê khai nộp thuế bảo vệ môi trường đối với trên 3,8 triệu lít xăng A95 đã bán ra trong năm 2020, gây thiệt hại (tạm tính) cho ngân sách Nhà nước số tiền trên 15 tỷ đồng.

img_0709-copy.jpeg
Bị can Trần Tuyết Mai.

Đến ngày 22/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định và lệnh tố tụng trên; đồng thời ra quyết định và lệnh tố tụng đối với các đối tượng có liên quan gồm: khởi tố bị can, ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Tuyết Mai, Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH vận tải Thủy bộ Hải Hà; khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Lê Thị Huệ, Kế toán trưởng Công ty Hải Hà về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí" và "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng", quy định tại khoản 3 Điều 219 và khoản 3 Điều 221 Bộ luật Hình sự; do đã có hành vi vi phạm pháp luật trong việc quản lý, sử dụng Quỹ BOG gây thất thoát tài sản nhà nước số tiền trên 317 tỷ đồng và vi phạm quy định của pháp luật về kế toán gây thiệt hại (tạm tính) cho ngân sách Nhà nước số tiền trên 15 tỷ đồng.

img_0707.jpeg
Bị can Lê Thị Huệ.

Khởi tố bị can, ra Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thị Ngọc Ánh, Phụ trách Phòng tổng hợp Công ty Hải Hà về tội "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng", quy định tại khoản 3 Điều 221 Bộ luật Hình sự; do đã có hành vi vi phạm quy định của pháp luật về kế toán gây thiệt hại (tạm tính) cho ngân sách Nhà nước số tiền trên 15 tỷ đồng.

346_img_0708-copy.jpeg
Bị can Nguyễn Thị Ngọc Ánh.

Sau khi Viện kiểm sát nhân dân tối cao phê chuẩn, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã thi hành các Quyết định và Lệnh tố tụng đối với 3 bị can nêu trên theo đúng quy định pháp luật.

Cũng theo nguồn tin, hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang tập trung điều tra làm rõ tính chất, vai trò, hành vi phạm tội của các bị can và đối tượng có liên quan để mở rộng điều tra, làm rõ bản chất vụ án, thu hồi triệt để tài sản cho Nhà nước.

Liên quan Hải Hà Petro, như Đại Đoàn Kết Online đã thông tin, trước đó Thanh tra Chính phủ công bố kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong công tác quản lý Nhà nước về xăng dầu. Thông báo kết luận cho biết, cơ quan thanh tra chuyển hồ sơ nhiều vụ việc sang Bộ Công an xem xét, xử lý theo quy định pháp luật đối với 3 vụ việc, trong đó có hành vi vi phạm pháp luật trong việc kê khai, nộp thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu; việc sử dụng Quỹ Bình ổn giá sai mục đích bình ổn giá tại Hải Hà Petro.

Cũng liên quan Hải Hà Petro, tháng 10/2023, Cục Thuế tỉnh Thái Bình đã công khai thông tin 107 người nộp thuế còn nợ tiền thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách Nhà nước với số tiền là 2.199 tỉ đồng, tính đến 30/9/2023. Trong đó, Hải Hà Petro là doanh nghiệp có số nợ thuế lớn nhất, trên 1.781 tỷ đồng.

Bà Trần Tuyết Mai, người đại diện theo pháp luật của Hải Hà Petro cũng đã bị Cục Thuế tỉnh Thái Bình có thông báo gửi Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an về việc đề nghị tạm hoãn xuất cảnh, với lý do doanh nghiệp này thuộc trường hợp đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế. Thời gian tạm hoãn xuất cảnh từ ngày 30/8/2023 đến khi Hải Hà Petro hoàn thành nghĩa vụ thuế.

Hải Hà Petro được thành lập vào năm 2003, có trụ sở tại thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình; được biết đến là một trong số các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu lớn của cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thái Bình: Bắt Chủ tịch Hải Hà Petro Trần Tuyết Mai cùng 2 thuộc cấp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO