Pháp luật

Thái Bình: Khởi tố 4 cán bộ xã liên quan vụ rút ngân sách bằng 36 hồ sơ trợ cấp người có công giả

Duy Hưng 28/01/2024 16:48

Trong 4 cán bộ, nguyên Chủ tịch UBND xã Hồng An bị cáo buộc thiếu trách nhiệm để 3 thuộc cấp lợi dụng làm việc phi pháp.

Ngày 28/1, thông tin với báo chí, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu và môi trường (PC03) - Công an tỉnh Thái Bình cho biết, đơn vị đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, khởi tố bổ sung, áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Trần Hữu Sơn (61 tuổi, nguyên Chủ tịch UBND xã Hồng An, huyện Hưng Hà, hiện là Bí thư Đảng ủy xã này) để điều tra tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, quy định tại Điều 360 Bộ luật Hình sự.

Các đối tượng bị khởi tố bị can còn lại là Trần Thị Yến (65 tuổi); Trần Trung Cấp (70 tuổi) cùng nguyên cán bộ lao động thương binh xã hội xã Hồng An để điều tra tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”, quy định tại khoản 2, Điều 267 Bộ luật Hình sự; Vũ Thị Trang (34 tuổi), nguyên là cán bộ hợp đồng phụ trách lao động, thương binh xã hội xã Hồng An để điều tra tội “Tham ô tài sản”, quy định tại Điều 353 Bộ luật Hình sự. Thời điểm bị khởi tố Trang đang trú tại Hà Nồi và đang là nhân viên văn phòng Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB Bank) - Chi nhánh Hà Nội.

1000027582.jpg
Ông Trần Hữu Sơn, Bí thư Đảng ủy xã Hồng An, nguyên Chủ tịch UBND xã khi bị khởi tố.

Theo cơ quan Công an, trong thời gian từ năm 2010 đến hết năm 2016, với vai trò là cán bộ lao động, thương binh xã hội, thành viên tổ chi trả trợ cấp cho người có công xã Hồng An, bại can Yến đã bàn bạc, thống nhất, hướng dẫn cho bị can Cấp - thủ quỹ Tổ chi trả; hướng dẫn Trang - cán bộ hợp đồng phụ trách lao động, thương binh xã hội lập khống 36 hồ sơ trợ cấp cho người có công để chiếm đoạt tiền ngân sách nhà nước.

Trong đó có 19 hồ sơ chi trả trợ cấp mai táng phí cho người hoạt động kháng chiến được tặng huy chương kháng chiến; 12 hồ sơ chi trả trợ cấp mai táng phí, trợ cấp một lần; 2 hồ sơ chi trả trợ cấp tuất đối với thân nhân người có công; 1 hồ sơ chi trả trợ cấp giáo dục đối với thân nhân người có công.

Các hồ sơ giả được nhóm 3 người trên dùng để rút tiền ngân sách, gây thiệt hại gần 841 triệu đồng, chiếm đoạt gần 712 triệu đồng trong số này.

Riêng bị can Trần Hữu Sơn bị cáo buộc từ năm 2014 đến năm 2017, với vai trò Chủ tịch UBND xã, Tổ trưởng Tổ chi trả trợ cấp cho người có công xã Hồng An đã buông lỏng quản lý, không kiểm tra, giám sát việc lập hồ sơ trợ cấp cho người có công, chi trả trợ cấp cho người có công, không thực hiện đúng quy định của UBND tỉnh Thái Bình về quản lý kinh phí chi thực hiện chính sách ưu đãi cho người có công với cách mạng, để 3 thuộc cấp lợi dụng lập hồ sơ khống chiếm đoạt tiền ngân sách.

Cơ quan Công an xác định sự thiếu trách nhiệm của bị can Sơn gây thiệt hại cho ngân sách hơn 635 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thái Bình: Khởi tố 4 cán bộ xã liên quan vụ rút ngân sách bằng 36 hồ sơ trợ cấp người có công giả

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO