Xã hội

Thái Nguyên chốt thời hạn lắp đặt trạm cân, camera giám sát các mỏ khoáng sản

Thành Vân 12/06/2024 14:41

Thời hạn được Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên yêu cầu là “hoàn thành trong tháng 6/2024”.

Tại phiên họp thứ 34 UBND tỉnh Thái Nguyên vừa diễn ra, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng đã “giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh và các đơn vị, địa phương liên quan rà soát, tổng hợp các mỏ khai thác khoáng sản chưa lắp đặt đầy đủ trạm cân, camera giám sát, kịp thời xử lý nghiêm theo quy định”.

Quyết định được cho là căn cứ trên thực tế, từ năm 2017 đến nay, nhiều mỏ khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên chưa thực hiện các quy định nêu trên. Nguyên nhân chủ yếu là do các tổ chức, cá nhân không tự giác thực hiện quy định này; cơ quan quản lý, chính quyền địa phương chưa quyết liệt chỉ đạo, đôn đốc thực hiện.

b6e9114f833f2061792e.jpg
Hầu hết các mỏ khai thác đá xây dựng của tỉnh Thái Nguyên nằm trên địa bàn huyện Đồng Hỷ. Ảnh: Thành Vân.

Theo thống kê của UBND huyện Đồng Hỷ, trên địa bàn có tổng số hơn 30 mỏ khai thác khoáng sản, trong đó chủ yếu là mỏ khai thác đá. Đến đầu năm 2024 mới chỉ có 3 mỏ lắp đặt trạm cân và camera giám sát hoạt động khai thác khoáng sản, điều này là không công bằng giữa các mỏ, dẫn đến việc chấp hành pháp luật không nghiêm, làm cho việc quản lý của cơ quan nhà nước gặp nhiều khó khăn.

Trước đó, ngày 24/4/2024 huyện Đồng Hỷ có VB số 826/UBND-TNMT yêu cầu các điểm mỏ phải hoàn thành lắp đặt trạm cân, camera giám sát xong trước ngày 31/5/2024.

Thông tin từ Phòng TN&MT huyện Đồng Hỷ mới đây cho biết: Toàn huyện hiện nay đang có 18 mỏ khai thác đá, trong đó có 2 mỏ đang trong thời gian dừng hoạt động vì hết hạn giấy phép.

Theo báo cáo của các doanh nghiệp đến nay còn 2 đơn vị là Công ty CP Đầu tư xây dựng Hà Nội và Công ty TNHH Thương mại và xây dựng Tập Trung chưa lắp đặt trạm cân do đang xin nâng công suất khai thác.

Hiện, mới chỉ có 3 đơn vị là Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Đông Phú, Công ty CP Khai thác đá vôi và vật liệu xây dựng, Công ty Bắc Sông Cầu là đã hoàn thành xây dựng nhưng chưa đưa vào sử dụng do đang trong quá trình lắp đặt, bảo trì cân. Còn lại, hơn 10 mỏ đá nằm trong diện bắt buộc phải lắp đặt trước ngày 31/5 đều báo cáo đang triển khai xây dựng.

Theo Báo cáo giám sát của HĐND tỉnh Thái Nguyên, đến cuối năm 2023 toàn tỉnh còn 53 mỏ khai thác, chế biến khoáng sản chưa hoàn thiện hồ sơ cấp giấy phép môi trường thuộc thẩm quyền của tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thái Nguyên chốt thời hạn lắp đặt trạm cân, camera giám sát các mỏ khoáng sản