Thăm đảo Thanh niên

Thu Hằng 11/04/2018 14:00

Đảo Cồn Cỏ - hòn đảo có hàng triệu năm tuổi nhưng được gọi là đảo “Thanh niên” vì huyện Cồn Cỏ mới được thành lập tháng 10-2004. Hiện Cồn Cỏ vẫn còn tới hơn 70% diện tích rừng nguyên sinh, hệ sinh thái đa dạng với hàng trăm loài động thực vật, trong đó nhiều cây rừng và hải sản quý.

Thăm đảo Thanh niên

Cồn Cỏ được hình thành từ nham thạch núi lửa, vì vậy đá có màu đen tuyền rất đặc trưng.

Đảo Cồn Cỏ cách biển Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị gần 30 km, được xem là một hòn đảo đẹp hoang sơ của miền Trung. Nước biển ở đây ấm quanh năm với nhiều bãi cát trải dải. Ấn tượng đầu tiên là một màu xanh trải dài trên đảo. Nếu như phía tây nam đảo là nơi tập trung xây dựng khu hành chính và khu dân cư, công trình âu tàu, dịch vụ hậu cần nghề cá thì các khu vực còn lại quanh đảo còn hoang sơ. Bãi đá phía đông bắc Cồn Cỏ là điểm đến thú vị, độc đáo với vô số những viên đá tròn nhẵn bóng như ngọc trai đen khổng lồ, đối lập với bãi cát trắng mịn màng ngay bên cạnh.

Từ đảo Cồn Cỏ nhìn về phía tây là màu xanh của rừng dương ven biển Cửa Tùng và bãi cát trắng phau trước thềm địa đạo Vịnh Mốc. Phía tây nam là một dải bờ sông Bến Hải, xa nữa là dãy Trường Sơn. Còn những khu rừng tái sinh sau chiến tranh có đủ loại cây rừng chằng chịt, tầng tầng lớp lớp, có cây to mấy vòng tay ôm, quanh đảo có nhiều cây bàng tạo nên hệ sinh thái rừng rất phong phú. Bên đường, những loài hoa dại khoe sắc rực rỡ, trong đó có hoa phong ba - loài hoa đặc trưng của Cồn Cỏ. Loài hoa này cũng được dùng để đặt tên cho ngôi trường kiên cố đầu tiên trên đảo: trường mầm non - tiểu học Hoa Phong Ba.

Cồn Cỏ hình thành từ quá trình vận động phun trào núi lửa. Đảo có cấu tạo địa chất đa dạng, vừa có đá bazan, vừa có đá san hô và cát. Khu bảo tồn biển đảo Cồn Cỏ cũng là điểm hấp dẫn, ở đây có khoảng 224 loài cá trong tổng số 960 loài cá phân bố ở vùng Vịnh Bắc Bộ, trong đó có 49 loài có giá trị kinh tế cao. Ngoài ra còn có 113 loài san hô cứng, 56 loài rong biển, 46 loài động vật đáy, 20 loài giáp xác, 87 loài cá rạn san hô, 164 loài thực vật phù du, 68 loài động vật phù du và các loài quý hiếm như cá heo, rùa biển. Hệ sinh thái biển Cồn Cỏ là một trong những hệ sinh thái có tính đa dạng cao của Việt Nam.

Đặc biệt, Cồn Cỏ có một số loài hải sản quý hiếm đang đối diện với nguy cơ tuyệt chủng như hải sâm mít, cầu gai đá nhum đỏ, cá đuối, cá nàng đào đỏ, cá mú sọc trắng, cá mú vân sáng, mực nang vân hổ, tôm hùm đá, ốc đụn… Đây còn là khu vực tập trung các bãi sinh sản của nhiều loài, có giá trị kinh tế cao và đặc hữu của vùng biển Trung bộ.

Là một trong số ít những nơi sở hữu san hô đen quý hiếm, Cồn Cỏ đang dần trở thành điểm đến lý tưởng cho bất kỳ ai đam mê khám phá thế giới đại dương. Rạn san hô ở Cồn Cỏ có độ phủ cao, đa dạng về thành phần loài và còn tương đối nguyên vẹn chỉ sau đảo Phú Quốc (Kiên Giang), Côn Đảo (Bà Rịa- Vũng Tàu) và Hòn Mun (Khánh Hòa). Hiện ở đây có tới 109 loài san hô, trong đó có nhiều loại quý hiếm mà đặc biệt là san hô đỏ và san hô đen.

Nếu một lần đến với Cồn Cỏ, tôi tin bạn sẽ có những trải nghiệm vô cùng thú vị.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thăm đảo Thanh niên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO