Tham tán thương mại: Cầu nối đẩy mạnh xuất khẩu

Duy Phương 27/02/2016 08:55

“Các Tham tán thương mại phải là nơi kết nối giữa doanh nghiệp trong nước với các nước trên thế giới để chúng ta ngày càng mở rộng được thị trường xuất khẩu, nâng cao năng lực cạnh tranh”- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh tại Hội nghị Tham tán thương mại 2016 do Bộ Công thương tổ chức diễn ra tại Hà Nội sáng 26/2/2016.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo Hội nghị. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Theo Thứ trưởng Trần Tuấn Anh, hệ thống Thương vụ của Việt Nam hiện có 56 Thương vụ và 7 chi nhánh với 147 biên chế. Thời gian qua, các Thương vụ, Tham tán Việt Nam tại nước ngoài đã thực hiện tốt nhiệm vụ kế hoạch được giao, chủ động triển khai hiệu quả các hoạt động chuyên môn; nhạy bén nắm bắt thị trường sở tại, thông tin kịp thời nhằm giúp các DN trong nước có thể chủ động đưa hàng hóa đến các thị trường trên thế giới, tìm kiếm mở rộng thị trường.

Để tiếp tục phát huy vai trò của các Tham tán, Thương vụ, Thứ trưởng yêu cầu các Thương vụ tập trung vào những nhiệm vụ chủ yếu, trong đó, tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đầu tư, hỗ trợ xuất khẩu, làm cầu nối cho DN hai bên...

Về phía các Tham tán thương mại, ông Đào Trần Nhân- Tham tán Thương mại tại Hoa Kỳ cho rằng, các Tham tán tại các quốc gia luôn chủ động nắm bắt thông tin ở thị trường nước sở tại và cung cấp kịp thời cho các DN trong nước, để các DN có thể nắm rõ nhu cầu mà thị trường nước ngoài đang cần là gì. Tuy nhiên, ông Đào Trần Nhân cũng cho rằng, bản thân các DN trong nước cũng phải chủ động hơn trong việc tìm hiểu các thông tin về các sản phẩm hàng hóa mà mình có ý định xuất khẩu có phù hợp với đất nước đó hay không, tránh tình trạng cái gì cũng sản xuất và xuất khẩu nhưng phía đối tác lại không có nhu cầu.

Ý kiến của vị Tham tán Thương mại Hoa Kỳ được nhiều Tham tán chia sẻ.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: “Tham tán sẽ phải là cầu nối giúp DN trong nước đẩy mạnh xuất khẩu. Vai trò cầu nối của Tham tán ngày càng phải phát huy mạnh mẽ hơn trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng. Tham tán phải chủ động cập nhập thông tin nước sở tại để hỗ trợ DN Việt Nam đồng thời có vai trò bảo vệ quyền lợi của DN Việt Nam tại nước sở tại; chủ động đề xuất từng thị trường xem có thể mở rộng thêm các mặt hàng xuất khẩu để Chính phủ có những chính sách hỗ trợ hợp lý”.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng yêu cầu, mỗi tham tán phải đảm nhiệm tốt trọng trách tại thị trường mình phụ trách. Tham tán không chỉ làm tốt vai trò của một nhà ngoại giao, một thương nhân năng động, mà còn phải là một chính trị gia giỏi để linh hoạt trong việc giao thương, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm của nước nhà.

Cũng tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đề nghị các Tham tán cần chủ động hơn trong việc tham gia đóng góp ý kiến, đề xuất với Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương; trao đổi với các DN các giải pháp, góp phần cùng ngành công thương hoàn thành đạt kết quả cao nhất các nhiệm vụ mà ngành được giao.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tham tán thương mại: Cầu nối đẩy mạnh xuất khẩu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO