Than Quảng Ninh: Thành công từ HLV Phan Thanh Hùng

Đăng Thành 15/09/2016 00:23

Ngựa ô đất mỏ mùa này đã vươn mình trở thành ứng cử viên vô địch nhờ sự dẫn dắt của HLV tầm cỡ Phan Thanh Hùng.

Lực lượng CĐV hùng hậu, đông đảo và luôn hết mình chính là động lực lớn nhất để HLV Phan Thanh Hùng xây con đường mới cho đội bóng đất mỏ.

1. Có lẽ đến những kẻ mơ mộng nhất cũng không tin Than Quảng Ninh lại chơi ấn tượng tới thế tại V-League mùa này. Đội bóng đất mỏ chỉ chính thức khép lại giấc mơ lần đầu vô địch trước chính Hà Nội T&T ở vòng đấu áp chót.

Lần cuối cùng CLB lên ngôi vô địch đã cách đây hơn nửa thế kỷ. Đội Hồng Quảng, tiền thân của Than Quảng Ninh bây giờ, đã liên tiếp lên ngôi giải Vô địch hạng A những năm 1961 và 1962. “CĐV Quảng Ninh như tôi cũng có mơ ước rất lớn nhưng chưa dám nghĩ đến chuyện đội nhà lên đỉnh bao giờ. Hiện tại đội đã làm được điều ấy tôi cảm thấy tự hào về cầu thủ, hãnh diện”, anh Đinh Vương Đức, một CĐV trung niên của chia sẻ niềm vui về thành tích nhà.

Lúc đội bóng đăng quang, anh Đức thậm chí còn chưa ra đời. Và có lẽ những chứng nhân thời kỳ huy hoàng của Than Quảng Ninh chỉ còn lại rất ít. Lịch sử cũng thật oái oăm khi bắt những CĐV cuồng nhiệt bậc nhất Việt Nam phải đợi quãng thời gian, có khi dài hơn cả đời người, để một lần nữa tận hưởng khoảnh khắc nâng cúp vô địch.

2. So sánh đội hình hai mùa bóng vừa qua của Than Quảng Ninh, tất cả đều khó có thể nhận ra những sự thay đổi về nhân sự. Vẫn những con người ấy, vẫn những tên tuổi ấy nhưng ở mùa giải này họ đã được nâng tầm lên thành một tập thể đủ sức và là đối trọng đáng kể của cuộc cạnh tranh song phẳng cho chức vô địch chính nhờ bàn tay của HLV Phan Thanh Hùng.

Cái tài của ông Hùng đã được thời gian chứng minh. Trong sáu năm dẫn dắt Hà Nội T&T, ông đã 2 lần vô địch, 4 lần á quân. Chưa bao giờ CLB thủ đô dưới sự huấn luyện của Phan Thanh Hùng xếp ngoài top 2.

Sau khi ông chia tay Hà Nội T&T đầu mùa, một loạt những ông lớn khác của bóng đá Việt Nam mong muốn có được sự phục vụ của HLV xứ Nghệ trong tương lai. Nhưng đội bóng ông chọn lại là “ngựa ô” Than Quảng Ninh.

Ông bầu Phạm Thanh Hùng chia sẻ lý do HLV Phan Thanh Hùng chọn làm việc tại đây: “Ông Hùng rất yêu mến CLB của chúng tôi, về năng lực và tinh thần chơi bóng cuồng nhiệt của các cầu thủ, tình nghĩa giữa các cầu thủ cũng như giữa ban huấn luyện và các thành viên của CLB, lòng yêu bóng đá của lực lượng cổ động viên. Do đó, ngay khi nhận được lời mời của chúng tôi, ông ấy đã suy nghĩ và đồng ý”.

3. Chủ tịch CLB Hà Nội T&T, Nguyễn Quốc Hội, từng nói rằng: “Bóng đá ai không cầu vinh? Nếu bạn không có tham vọng vô địch, thì tốt nhất là nghỉ làm, nghỉ chơi bóng đá”. Vậy Một đội bóng tầm trung bình khá như Than Quảng Ninh có thực sự tham vọng như vậy không? Tôi tin là có.

Nhưng để thực sự hồi sinh Than Quảng Ninh như vị thế của một ƯCV vô địch cách đây 54 năm thì chỉ những HLV tầm cỡ như Phan Thanh Hùng mới làm nổi.

Tất cả, không ai phủ nhận sự thay da, đổi thịt của Than Quảng Ninh dưới “2 triều đại” HLV Đinh Cao Nghĩa và Phạm Như Thuần khi đưa vị thế Than Quảng Ninh từ một đội bóng chỉ chiến đấu tránh xuống hạng trở thành ngựa ô của giải.

Nên nhớ, ĐKVĐ V-League mùa giải 2014 và 2015, Becamex Bình Dương có thể hạ gục bất cứ đối thủ nào nhưng lại rất kỵ dơ khi gặp Than Quảng Ninh. Thế nhưng, để biến ngựa ô thành đối trọng cạnh tranh sòng phẳng ngôi vô địch tất cả đều nhờ tài thao lược của HLV Phan Thanh Hùng.

Ông đã biến Quảng Ninh từ một đội đá rất thất thường: Khi tuyệt hay khi lại ỉu xìu như cơm nguội thành một tập thể đoàn kết và thi đấu ổn định. Những trụ cột thể hiện được hết năng lực bản thân. Vũ Minh Tuấn là tiền vệ ghi nhiều bàn nhất tại V-League với 11 pha lập công.Thủ môn Huỳnh Tuấn Linh giữ sạch lưới 7 lần – cao nhất giải.

Nghiêm Xuân Tú là chân chuyền số một Việt Nam với 11 tình huống kiến tạo cho đồng đội ghi bàn. Đặc biệt, chàng trai Hà Nội là cầu thủ nội đầu tiên nhận được lời mời thử việc tại CLB nổi tiếng ở Đức, Kaiserslautern. Nhưng Xuân Tú quyết định hoãn cơ hội này để toàn tâm toàn ý thi đấu cho Than Quảng Ninh dưới sự dẫn dắt của thầy Phan Thanh Hùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Than Quảng Ninh: Thành công từ HLV Phan Thanh Hùng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO