Thần tốc, thần tốc hơn nữa

Tinh Anh 26/08/2021 08:02

Đó là “mật lệnh” của Đại tướng Võ Nguyên Giáp gửi tới chiến trường vào thời điểm vô cùng quan trọng mang tính quyết định giải phóng miền Nam cách đây hơn 46 năm. Nay, trong cuộc chiến với “giặc dịch” Covid-19, Chính phủ cũng yêu cầu các địa phương phải thần tốc trong công tác lấy mẫu xét nghiệm, khoanh vùng, dập dịch, nhất là những địa phương có tình hình phức tạp.          

Theo chỉ đạo của Chính phủ, TP Hồ Chí Minh sẽ tranh thủ thời gian siết chặt giãn cách xã hội để xét nghiệm Covid-19 cho người dân toàn thành phố, nhằm phát hiện F0 đang “lẩn khuất” trong cộng đồng, kiên quyết không để dịch tiếp tục lây lan khó kiểm soát. Việc hạ quyết tâm xét nghiệm thần tốc để loại bỏ hoàn toàn F0 trong cộng đồng được coi là giải pháp trọng tâm mang tính đột phá nhằm kiểm soát dịch Covid-19 trên địa bàn.

Lâu nay, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống Covid-19 đã rất nhiều lần yêu cầu các địa phương thần tốc truy vết, khoanh vùng, dập dịch. Hầu hết các địa phương có ca lây nhiễm SARS-CoV-2 cũng đã hơn một lần tuyên bố sẽ thần tốc chống dịch. Song, ở một số địa phương vẫn để tình hình dịch diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, khó kiểm soát.

Vì thế, có lẽ lần này TP Hồ Chí Minh không nên chỉ hạ quyết tâm thần tốc xét nghiệm, mà phải là “thần tốc, thần tốc hơn nữa” mới có thể đáp ứng được về mặt thời gian, đảm bảo loại hết được F0 ra khỏi cộng đồng ở thành phố gần 10 triệu dân này. Khi xét nghiệm hết mới có thể đảm bảo cộng đồng tương đối “sạch” mầm bệnh, mới có hy vọng kiểm soát dịch.

Với biến chủng Delta dễ lây lan và bùng phát cực nhanh thì thần tốc là chưa đủ mà phải “thần tốc, thần tốc hơn nữa” mới có thể “đón lõng”, bắt chúng phục tùng, chịu sự khống chế của chúng ta. Khi mà nhiều địa phương vẫn còn đang phải loay hoay “đuổi bắt”, không thể “chặn đầu”, thì sẽ chẳng có cơ may nào khống chế, kiểm soát được dịch Covid-19.

Có lẽ, đó là lý do mà TP Hồ Chí Minh xác định thần tốc xét nghiệm trong thời gian siết chặt giãn cách xã hội là giải pháp trọng tâm, mang tính đột phá trong cuộc chiến với dịch Covid-19. Trọng tâm là để ưu tiên thực hiện, thực hiện rốt ráo, quyết liệt. Có vậy mới tạo ra bước đột phá trong việc khống chế sự lây lan của dịch Covid-19 trong cộng đồng.

Thay đổi căn bản này trong tư duy chống dịch của lãnh đạo TP Hồ Chí Minh có thể sẽ làm thay đổi cục diện trận đấu giữa con người với SARS-CoV-2 biến thể Delta. Đó sẽ là hy vọng cho chính quyền và nhân dân TP Hồ Chí Minh để thực hiện mong muốn “quét sạch” dịch bệnh ra khỏi địa bàn vốn đang diễn biến rất phức tạp, nguy hiểm.

Chính phủ và nhân dân cả nước tin tưởng, với quyết tâm chính trị của chính quyền và nhân dân TP Hồ Chí Minh, đại dịch Covid-19 ở địa phương này sẽ sớm được khống chế, kiểm soát và đẩy lùi. Với sự đoàn kết trên dưới một lòng, TP Hồ Chí Minh nhất định giành thắng lợi trong cuộc chiến với loại “giặc” mang mầm bệnh chết người có tên Covid-19.

Song, để đạt được kết quả mong muốn đó, không thể chỉ có hô hào mà cần phải nói đi đôi với làm, làm nhiều hơn nói, nói một làm mười... thì mới có thể “chạy đua” với thời gian ngăn chặn virus. Chỉ cần có chút chần chừ, do sự, thiếu quyết đoán, “thời gian vàng” sẽ qua đi, mọi sự sẽ quá muộn.

Vậy nên, dư luận xã hội không chỉ ủng hộ quyết tâm của lãnh đạo TP Hồ Chí Minh, mà còn mong muốn địa phương này thực hiện trên cả sự quyết tâm ấy để có thể đạt được mục tiêu cuối cùng là khống chế dịch. Có như vậy mới có thể trở lại cuộc sống bình thường mới, tập trung phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thần tốc, thần tốc hơn nữa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO