Thận trọng trước biến động tỷ giá

H.Hương 17/08/2023 06:32

Sáng 16/8 tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố ở mức 23.881 VND/USD, tăng 33 đồng so với phiên giao dịch liền trước.

Tại Sở giao dịch NHNN mua vào bán hiện ở mức: 23.400 - 24.990 VND/USD. Như vậy, tỷ giá USD trên thị trường tự do tăng cả chiều mua và chiều bán. Tại thị trường Hà Nội, đồng USD giao dịch (mua - bán) ở quanh mức 23.938 – 23.997 đồng/USD. Theo tính toán của bộ phận nghiên cứu Chứng khoán MB (MBS), tỷ giá VND/USD đã tăng 1,62% so với đầu năm và tăng 2% so với mức thấp nhất năm được thiết lập trong tháng 5/2023.

Đồng USD tăng giá nhẹ.

Nghiên cứu của nhóm phân tích đến từ Công ty chứng khoán VNDirect cũng chỉ rõ, sức ép bao gồm chênh lệch lãi suất giữa VND và USD tiếp tục thu hẹp do lãi suất điều hành của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có thể duy trì ở vùng đỉnh đến cuối năm 2023 để kiềm chế lạm phát, trong khi Ngân hàng Nhà nước định hướng tiếp tục hạ lãi suất để hỗ trợ tăng trưởng. Hơn nữa, lạm phát trong nước có thể tăng từ cuối quý III/2023.

Tuy nhiên, theo TS Lê Xuân Nghĩa, tỷ giá trong nước vẫn còn nhiều yếu tố hỗ trợ, khi mà 7 tháng đầu năm 2023 Việt Nam xuất siêu 16,5 tỷ USD, gấp hơn 12 lần so với cùng kỳ năm 2022. Giải ngân vốn đầu tư nước ngoài (FDI) và kiều hối ổn định, cùng với đó là các thỏa thuận bán cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài dự kiến thực hiện trong nửa cuối năm. Đặc biệt, cán cân thanh toán của Việt Nam vẫn ở mức dương. Vì vậy, giá USD sẽ khó tăng nóng trở lại.

Cũng theo giới chuyên gia, từ đầu năm đến nay, NHNN đã mua vào một lượng đáng kể ngoại tệ để dự trữ ngoại hối, làm dày thêm “tấm nệm” dự phòng tỷ giá. Ngoài ra, các biện pháp chấn chỉnh hoạt động đầu cơ ngoại tệ của NHNN thời gian qua cũng phát huy hiệu quả.

Thời gian qua NHNN đã có các động thái hạ lãi suất để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và để tỷ giá VND/USD biến động ở mức thấp. Vào ngày 14/8/2023, NHNN đã có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng tiếp tục giảm thêm 1,5-2% lãi vay, áp dụng với cả khoản vay hiện hữu. Các động thái nới lỏng tiền tệ và thông điệp mạnh mẽ của NHNN đã khiến chênh lệch lãi suất giữa VND và USD duy trì ở mức cao, khuyến khích nắm giữ USD, qua đó gây sức ép lên VND. Hiện tại, lãi suất cho vay qua đêm VND ở mức 0,2%. Trong khi đó, lãi suất cho vay qua đêm bằng USD giữa các ngân hàng ở mức trên 5%.

"Đây là mức chênh lệch lớn và khó có khả năng thu hẹp trong tương lai gần, cộng thêm nhu cầu USD cũng thường gia tăng vào cuối năm theo yếu tố mùa vụ khiến cho tỷ giá VND/USD có thể sẽ tăng tiếp trong thời gian tới" - ông Hoàng Công Tuấn (Công ty Chứng khoán MB) nhận định và cho rằng mặc dù áp lực lên VND đã tăng nhưng không gây áp lực lên ổn định kinh tế vĩ mô và mức giảm giá của VND so với USD vẫn còn khá thấp so với các đồng tiền khác trong khu vực. Tuy nhiên, diễn biến gần đây của tỷ giá VND/USD sẽ khiến NHNN thận trọng hơn với các thông điệp nới lỏng chính sách tiền tệ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thận trọng trước biến động tỷ giá

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO