Kinh tế

Thận trọng với siêu giảm giá cuối năm

PHƯƠNG CHI 17/12/2023 09:57

Theo báo cáo Rủi ro tiêu dùng trong dịp lễ của Visa vừa công bố, dự báo hoạt động lừa đảo sẽ gia tăng. Các hành vi gian lận phổ biến thường diễn ra từ tháng 11/2023 - 1/2024 do sự gia tăng nhanh chóng của hoạt động thương mại điện tử và chi tiêu trực tiếp trong lĩnh vực bán lẻ và dịch vụ. Vì vậy, người tiêu dùng cần tỉnh táo, thận trọng với những đợt siêu giảm giá, tránh "tiền mất tật mang".

bai-nho-1.png
Sản phẩm tivi được giảm giá “sập sàn” tại siêu thị.

Vào thời điểm này, hình thức nhắn tin trúng thưởng vẫn khiến không ít người tiêu dùng mắc bẫy các đối tượng lừa đảo. Chị N.T.V.A. (Sóc Sơn, Hà Nội) chia sẻ câu chuyện khi tin nhắn gửi tới điện thoại với nội dung chị là người may mắn được nhận thưởng chiếc tivi Panasonic 42 inch nhân dịp cuối năm khuyến mãi lớn.

Bên cạnh nội dung còn có đường link đến một trang web yêu cầu chị điền các thông tin cá nhân, vì tin tưởng nên chị A. đã lập tức điền theo yêu cầu. Sau khi gửi xác nhận thì có một cuộc gọi yêu cầu chị phải chuyển khoản 1 triệu đồng phí chuyển quà.

Tuy nhiên, sau khi kiểm tra thấy mình có nhầm lẫn địa chỉ nhà, muốn gọi là để điều chỉnh thì số điện thoại đầu dây bên kia đã không liên lạc được. Lúc đó chị A. với biết mình mắc bẫy.

Có thể thấy, đánh vào lòng tham của người tiêu dùng, đồng thời lợi dụng thời điểm cuối năm, các đối tượng lừa đảo đưa ra những lời chào mời và hứa hẹn hấp dẫn, nhằm dụ dỗ người dân tham gia vào các chương trình trúng thưởng, khuyến mại tặng quà.

Ngoài mục đích lừa tiền, các đối tượng còn lợi dụng đánh cắp các thông tin cá nhân. Việc để lộ thông tin cá nhân còn có thể dẫn đến nhiều rủi ro nghiêm trọng hơn như: bị mạo danh để thực hiện các hành vi lừa đảo; hay bị lừa đảo chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội, chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng, ví điện tử…

Theo báo cáo Rủi ro tiêu dùng trong dịp lễ của Visa công bố mới đây, dự báo hoạt động lừa đảo sẽ gia tăng trong thời gian này. Các hành vi gian lận phổ biến thường diễn ra từ tháng 11/2023 - 1/2024 do sự gia tăng nhanh chóng của hoạt động thương mại điện tử và chi tiêu trực tiếp trong lĩnh vực bán lẻ và dịch vụ.

Đáng lưu ý, theo báo cáo, các ngành thương mại chịu nguy cơ rủi ro hàng đầu và các đối tượng lừa đảo sẽ tìm cách khai thác sức nóng của mùa mua sắm cuối năm cũng như sự gấp rút chuẩn bị của người tiêu dùng trong việc tìm kiếm ưu đãi và quà tặng đặc biệt.

"Kỳ nghỉ lễ tới gần cũng là lúc người tiêu dùng cần cẩn trọng, cảnh giác cũng như chú ý hơn tới những thói quen mua sắm an toàn. Việc hiểu rõ và đảm bảo thao tác thanh toán an toàn là điều tối quan trọng để bảo vệ chúng ta khỏi các mối đe dọa tiềm ẩn khi mua sắm”- bà Đặng Tuyết Dung - Giám đốc Visa Việt Nam và Lào khuyến cáo.

Số liệu thống kê mới nhất của Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), trong 11 tháng của năm 2023, đơn vị đã nhận được hơn 15.900 phản ánh về trường hợp lừa đảo do người dùng internet Việt Nam gửi đến qua các hệ thống cảnh báo, trong đó hơn 91% cảnh báo liên quan đến giả mạo, lừa đảo trong lĩnh vực ngân hàng - tài chính.

Trước thực trạng lừa đảo trực tuyến thường có xu hướng “bùng nổ” vào dịp cuối năm, Cục An toàn thông tin cảnh báo, hàng loạt các chiến dịch và tuần lễ giảm giá, siêu khuyến mại nhằm kích cầu mua sắm. Do đó, người tiêu dùng thường có tâm lý cởi mở hơn trong chi tiêu, tạo cơ hội cho các đối tượng lừa đảo dựng lên những kịch bản như rao bán hàng kém chất lượng với giá rẻ, gửi tặng quà hay tổ chức các chương trình trúng thưởng... để chiếm đoạt tài sản.

Đánh vào tâm lý người tiêu dùng, đối tượng lừa đảo đưa ra những lời chào mới và hứa hẹn hấp dẫn, nhằm dụ dỗ nạn nhân tham gia vào các chương trình trúng thưởng, khuyến mại tặng quà.

Tại đây, đối tượng yêu cầu nạn nhân đóng nhiều khoản phí để tham gia và bảo đảm sẽ được nhận lại tiền và quà tặng. Tuy nhiên, càng về sau số tiền càng lớn, với mong muốn lấy lại số tiền trên, đối tượng sẽ hướng dẫn nạn nhân tải các ứng dụng độc hại về điện thoại nhằm chiếm quyền điều khiển và chiếm đoạt tài sản trong tài khoản ngân hàng, cài các app trên điện thoại để lấy lại những số tiền mà đã bỏ ra.

Do đó, người dân phải đặc biệt chú ý khi tham gia bất kỳ một chương trình trúng thưởng hay khuyến mãi tặng quà nào trên mạng xã hội; chỉ nên tham gia các chương trình đã có xác nhận đăng ký với Bộ Công Thương. Bên cạnh đó, nên lựa chọn những nền tảng uy tín và đăng ký pháp nhân và khai báo đầy đủ với cơ quan quản lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thận trọng với siêu giảm giá cuối năm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO