Là chương trình được hàng triệu thí sinh chuẩn bị bước vào kỳ thi xét tuyển đại học, cao đẳng mong chờ nhưng thực tế, việc tư vấn tuyển sinh hiện nay đang bị buông lỏng, mất kiểm soát.
Ngoài một số chương trình tư vấn tuyển sinh do cơ quan Bộ GD&ĐT phối hợp các trường tổ chức còn xuất hiện nhiều chương trình do các trường tự đứng ra tổ chức. Thực chất, tư vấn tuyển sinh hiện nay chỉ đơn giản là một hình thức quảng cáo, thu hút thí sinh đến học chứ không có gì hơn. Vì vậy, thí sinh cần cân nhắc kỹ lưỡng các thông tin được giới thiệu trong các cuộc tư vấn tuyển sinh. Chỉ coi đây đơn giản là một “kênh” trong nhiều kênh thông tin cần phải tìm hiểu trước khi quyết định bước vào ngưỡng cửa một trường đại học nào đó hay một ngành nghề nào đấy.
Với thực tế là các trường đang cạnh tranh quyết liệt để chiêu sinh, thậm chí với các trường tư thục thì việc thu hút được sinh viên tới học mang ý nghĩa sống còn nên tư vấn tuyển sinh không khác gì các buổi quảng cáo, quảng bá đơn vị mình. Vì thế, thí sinh (trong vai khách hàng) nếu không có những thông tin đầy đủ, chuẩn xác thì rất có thể sẽ gặp nhiều bất lợi. Việc chỉ đưa ra lựa chọn bằng những thông tin có được ở các buổi tư vấn tuyển sinh là chưa đầy đủ, phiến diện và nếu xảy ra bất trắc gì, những rủi ro hoàn toàn ở phía người học.
Một chuyên gia giáo dục cho rằng, những thông tin ở kỳ tư vấn tuyển sinh vẫn có khá nhiều lợi ích. Đó là nơi để các thí sinh có cái nhìn toàn cảnh, thông tin về các ngành nghề, các cơ hội vào học cũng như chất lượng giảng dạy. Tuy nhiên, điều quan trọng không kém là thí sinh phải tỉnh táo, không bị dẫn dắt bởi những lời “có cánh” của các trường trong kỳ tư vấn tuyển sinh.
Tìm hiểu thêm về gia đình, bè bạn hay cả trên các phương tiện truyền thông để có cái nhìn đa chiều, đầy đủ chính xác hơn là điều rất cần thiết. Ngoài ra, vị chuyên gia này còn cho biết, tư vấn tuyển sinh cũng rất phiến diện, thiếu thông tin. Nghĩa là các thí sinh chỉ biết được thông tin về những trường bỏ tiền ra tổ chức để tư vấn. Các trường không nằm trong buổi tư vấn thì sẽ không có thông tin gì được cập nhật. Và nếu thí sinh nào muốn tìm hiểu về các trường ngoài đơn vị tư vấn cũng rất khó có được thông tin bổ ích. Đây cũng được coi là một trong những chi tiết thiếu minh bạch mà các thầy cô giáo trong vai trò tư vấn khi thông tin với thí sinh.
Từ việc mang ý nghĩa thông tin toàn cảnh về kỳ thi tuyển sinh, của tất cả các trường trên phạm vi cả nước dành cho thí sinh, tư vấn tuyển sinh giờ chỉ là những buổi quảng cáo, tiếp thị của những trường nào bỏ ra tài trợ buổi tư vấn. Vì thế, thí sinh cần có cái nhìn thấu đáo, không nên vội vã quyết định tương lai ở một trường nào chỉ thông qua các thông tin của đợt tư vấn tuyển sinh.