Tháng 11 với ‘Mozart và Strauss’

N.Anh 16/11/2022 14:50

Đại sứ quán Áo tại Hà Nội phối hợp với Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam (VNSO) chuẩn bị tổ chức buổi hòa nhạc đặc biệt mang tên Âm nhạc từ Vienna - “Mozart và Strauss”. Chương trình diễn ra lúc 20h thứ Bảy, ngày 26/11/2022 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Mozart chơi đàn violon. Tranh của J. L. E. Meissonier.

Tham gia biểu diễn cùng Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam sẽ có sự góp mặt của Rainer Honeck - concertmaster của Dàn nhạc Giao hưởng Vienna cùng hai ca sĩ Marta Poliszot (giọng nữ cao) và Adrian Eröd (giọng nam trung; đến từ Nhà hát Opera Quốc gia Vienna).

Các nghệ sĩ sẽ trình diễn một loạt các tác phẩm của Wolfgang A. Mozart, Josef Strauss cũng như của Emmerich Kálmán.

Chương trình hòa nhạc này là điểm nhấn văn hóa trong chuỗi sự kiện do Đại sứ quán Áo tổ chức nhân dịp 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Áo, và cũng là sự kiện lớn khép lại năm kỷ niệm đáng chú ý này.

Trước đó 2 ngày, vào 24/11/2022 sẽ có buổi gặp gỡ truyền đạt kinh nghiệm từ các nghệ sĩ kể trên cho các nghệ sĩ Việt Nam (masterclass).

Các nghệ sĩ ở vai trò giảng viên trong buổi masterclass đều là các nghệ sĩ violin, thanh nhạc sẽ trình diễn độc tấu trên sân khấu ngày 26/11. Họ đều đến từ những cơ sở uy tín nhất thế giới về nhạc cổ điển (Dàn nhạc Vienna Philharmonic và Nhà hát Opera Vienna - những cái nôi của nhạc cổ điển phương Tây).

Hoạt động masterclass là một trong những hoạt động truyền thống của giới âm nhạc cổ điển. Buổi dạy masterclass thường diễn ra công khai, khán giả có thể đến dự nghe như concert bình thường. Thầy hướng dẫn là các nghệ sĩ lớn, có uy tín hoặc xuất sắc ở chuyên môn của người đó. Các học viên tham gia cũng có trình độ nhất định.

Lớp masterclass có mục đích truyền tải những thủ pháp, kỹ thuật diễn tấu ở trình độ cao, hoặc để chia sẻ ý tưởng nghệ thuật, làm rõ tinh thần của từng tác giả âm nhạc. Mô hình công khai cũng góp phần lan toả âm nhạc tới khán giả bất kể là khán giả có học nhạc hay không.

Trong masterclass, nghệ sĩ học trò sẽ chơi 1 tác phẩm để thầy nghe nhận xét. Sau đó thầy sẽ dạy, chỉnh sửa những cái chưa ổn và giảng dạy thêm những điều học viên chưa biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tháng 11 với ‘Mozart và Strauss’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO