Xã hội

Tháng 3 lên Yên Tử ngắm “đại lão” mai vàng

Nguyễn Quý 22/03/2024 09:39

Giữa trập trùng núi non và mây trắng, màu vàng rực của những cánh hoa mai hiện ra như một bức tranh thiên nhiên tràn đầy mỹ cảm. Yên Tử vào mùa mai nở tháng 3 càng thêm kỳ ảo.

Giữa hàng nghìn loài cây cỏ tự nhiên trong quần thể Khu di tích và danh thắng Yên Tử, 3 loài cây Xích Tùng, Đại, và Mai vàng còn tồn tại đến ngày nay là mang dấu ấn đậm nét nhất về những ngày đầu Đức Phật Trần Nhân Tông cởi bỏ long bào, rời kinh kỳ để về chốn non thiêng Yên Tử, lập nên Thiền phái Trúc Lâm, cách đây hơn 700 năm.

Tương truyền, cách đây hơn 700 năm, khi vua Trần Nhân Tông về Yên Tử tu hành đã cùng với các tín đồ Phật tử trồng những cây mai vàng đầu tiên trên núi. Sau nhiều năm, dưới bàn tay chăm sóc của các tín đồ Phật tử và sự ưu ái của thiên nhiên, từ những cây mai nhỏ bé nay đã trở thành những đại lão mai vàng Yên Tử.

Cứ mỗi độ xuân về, rộ nhất vào tháng 3, hoa mai lại nhuộm vàng từng mảng núi rừng Yên Tử.

a1.jpg
Giữa màu xanh của núi rừng, của mây trắng bảng lảng trôi trên mái chùa cổ kính, màu vàng của hoa mai hiện ra rực rỡ.
a2(1).jpg
Hiện nay, mai vàng Yên Tử sinh trưởng, phát triển ở độ cao trên dưới 500m so với mực nước biển, khu vực tập trung nhiều nhất là chùa Hoa Yên, chùa Một Mái, thác Vàng...
a3(3).jpg
Ngoài những điểm tập trung nhiều, cây mai cũng mọc chen giữa hàng nghìn loài cây cỏ tự nhiên khác trong rừng già.
a4(1).jpg
Hoa có màu vàng tươi sáng và mùi thơm dịu nhẹ đặc trưng.
a5.jpg
Theo các nhà nghiên cứu, mặc dù cùng họ với mai vàng miền Nam nhưng do sự khác biệt về thời tiết, địa hình nên mai vàng Yên Tử cũng khác về mặt hình thái.
a6.jpg
Mai vàng Yên Tử chỉ có 5 cánh, nở theo chùm, lộc màu xanh.
a7.jpg
Vượt qua sự khắc nghiệt của thời gian, thời tiết, những “đại lão mai” ở Yên Tử vẫn sừng sững tỏa bóng và nở hoa vàng rực rỡ đúng vào mùa Lễ hội xuân Yên Tử.
a8.jpg
Đến với Yên Tử (thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) vào những ngày này, du khách không chỉ được chiêm bái, lễ Phật mà còn được chiêm ngưỡng những "đại lão" mai vàng độc đáo riêng có của vùng đất thiêng Yên Tử.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tháng 3 lên Yên Tử ngắm “đại lão” mai vàng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO