Tháng 7 - Tháng tri ân

SÔNG HỒNG 27/07/2023 05:58

Kể từ năm 1947, tháng 7 là “Tháng tri ân” dành cho các liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình và thân nhân người có công với cách mạng. Năm nay, 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2023) các hoạt động “đền ơn đáp nghĩa”, “uống nước nhớ nguồn” đã diễn ra trên khắp cả nước. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam từ Trung ương tới các địa phương cũng đã tổ chức nhiều hoạt động giàu ý nghĩa.

Ngày 23/7, dâng hoa, dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu di tích Kim Liên (Nam Đàn, Nghệ An), Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà cùng Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn và kính trọng sâu sắc đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh - người đã cống hiến, hy sinh trọn đời cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, đấu tranh cho sự nghiệp hòa bình và hạnh phúc của dân tộc Việt Nam.

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà thăm, tặng quà tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Nghệ An. Ảnh: Điền Bắc.

Những việc làm cụ thể góp phần chăm lo các gia đình liệt sĩ, thương binh

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Nguyễn Thị Thu Hà báo cáo trước anh linh Bác, hàng năm UBTƯ MTTQ Việt Nam luôn có các hoạt động tri ân anh hùng liệt sĩ, thương bệnh binh, Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình người có công với cách mạng. MTTQ kêu gọi mỗi cơ quan, tổ chức, mỗi gia đình không thuộc diện nghèo, hãy bàn bạc và có một việc làm cụ thể để góp phần chăm lo các gia đình liệt sĩ, thương binh, gia đình chính sách, người có công với cách mạng. MTTQ Việt Nam các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội cả nước đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động toàn xã hội thực hiện tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, góp phần cùng với Đảng, Nhà nước giúp đỡ, chăm lo thiết thực, hiệu quả đối với công tác cao cả này.

Cũng nhân dịp này, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Nguyễn Thị Thu Hà cùng đoàn công tác đã đến thăm Trung tâm Điều dưỡng thương binh Nghệ An (tại xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An); nơi đang nuôi dưỡng 59 thương bệnh binh nặng và thân nhân liệt sĩ, hầu hết đều tuổi cao, tình trạng thương tật nặng, sức khỏe yếu.

Thăm hỏi, trò chuyện với các thương bệnh binh, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Nguyễn Thị Thu Hà bày tỏ niềm xúc động nhân dịp về thăm quê hương địa linh nhân kiệt trong dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ. Bà Nguyễn Thị Thu Hà cho biết, những năm qua, Đảng, Nhà nước có nhiều chính sách quan tâm chăm lo đến các gia đình thương binh liệt sĩ, người có công với cách mạng. Mặt trận cũng luôn luôn chăm lo, quan tâm đến gia đình chính sách.

"Qua nắm tình hình, tôi thấy nơi đang chăm sóc các thương bệnh binh thực sự khang trang, sạch đẹp. Đặc biệt, là thấy được các bác, các anh, các chị những thương binh, vợ liệt sĩ khỏe mạnh, tinh thần tốt, rất đáng mừng. Điều đó, chứng tỏ sự chăm sóc chu đáo của Trung tâm, tiếp đó là tự chăm sóc, nỗ lực của các bác là rất lớn, rất lạc quan, cùng Đảng, Chính quyền đóng góp công cuộc an sinh xã hội nói chung. Điều này rất đáng trân trọng”, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký nói, đồng thời bày tỏ mong muốn các thương bệnh binh tại Trung tâm tiếp tục góp phần giáo dục truyền thống cho lớp trẻ, thế hệ tương lai về truyền thống cách mạng của cha ông.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Nguyễn Thị Thu Hà đã trao tặng quà cho đại diện Trung tâm, đồng thời trao 59 suất quà, mỗi suất trị giá hơn 1,1 triệu đồng cho 59 thương binh, thân nhân liệt sĩ, người có công đang được chăm sóc tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Nghệ An.

Tiếp đó, đoàn công tác của Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà đã đến thăm gia đình thương binh Đặng Văn An (64 tuổi) trú tại khối Xuân Tiến (phường Hưng Dũng, TP Vinh) là thương binh 1/4 và Mẹ Việt Nam Anh hùng Lê Thị Sáu (100 tuổi) trú khối 13 phường Bến Thuỷ (TP Vinh). Mẹ Lê Thị Sáu có 3 người con trai, trong đó 2 người con là liệt sĩ Lê Huy Trường (hy sinh năm 1968) và liệt sĩ Lê Huy Minh (hy sinh năm 1972).

Tại các gia đình thương binh, mẹ liệt sĩ, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Nguyễn Thị Thu Hà xúc động nói: “Thay mặt UBTƯ MTTQ Việt Nam, đoàn công tác đến thăm gia đình các bác, Mẹ Việt Nam Anh hùng với tấm lòng tri ân sâu sắc, chia sẻ với những mất mát với thân nhân liệt sĩ, thương binh, bệnh binh những người hằng ngày luôn phải vượt qua những nỗi đau thể xác. Những nỗi đau không thể bù đắp”.

Cũng trong những ngày vừa qua, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng đã cùng Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Trị phối hợp với đơn vị từ thiện tổ chức chương trình tặng quà người có công với cách mạng, nạn nhân chất độc da cam và học sinh là con em gia đình chính sách. Chia sẻ về chương trình, cùng với việc ghi nhận những hoạt động ý nghĩa của Quỹ từ thiện Kim Oanh nhân 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng mong muốn Quỹ từ thiện Kim Oanh cũng như các đơn vị khác trên cả nước tiếp tục có những đóng góp, cống hiến thiết thực với cộng đồng. Nhất là với Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình liệt sĩ, thương bệnh binh, người có công với cách mạng.

Nâng cao mức sống cho người có công

Dịp này, cùng với các hoạt động tri ân diễn ra trên cả nước, TPHCM cũng có những hoạt động thiết thực. Ngày 22/7, Ủy ban MTTQ TPHCM đã tổ chức họp mặt kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ. Phát biểu tại buổi họp mặt, bà Trần Kim Yến - Chủ tịch Ủy ban MTTQ TPHCM nhấn mạnh những năm qua, hệ thống MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên của thành phố đã vận động nguồn lực xã hội phụng dưỡng đến cuối đời cho các Mẹ Việt Nam Anh hùng với kinh phí phụng dưỡng từ 2 triệu đến 5 triệu đồng/Mẹ/tháng; hỗ trợ kinh phí cho thương binh nặng, thương binh đặc biệt nặng có hoàn cảnh khó khăn từ 2 triệu đồng/tháng.

Nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa đã được triển khai, như xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa, hỗ trợ vốn tạo việc làm cho thương binh, vợ thương binh, vợ liệt sĩ, học bổng cho con em gia đình chính sách; tổ chức các chương trình như “thắp nến tri ân”, sửa chữa các phần mộ liệt sĩ, thay mới các khung, bằng Tổ quốc ghi công, chương trình về nguồn… Những hoạt động ý nghĩa đó đã góp phần giúp các gia đình chính sách, thương binh, bệnh binh cải thiện cuộc sống, có thêm niềm tin, nghị lực vươn lên, tiếp tục đóng góp cho sự phát triển chung của TPHCM.

Đến dự và phát biểu tại buổi họp mặt, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, Tổ quốc chúng ta có được hòa bình, độc lập, toàn vẹn lãnh thổ, có được cơ đồ, tiềm lực, uy tín như ngày hôm nay, chúng ta đã phải đổ biết bao mồ hôi, xương máu. Trong các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, cả nước có hơn 1,1 triệu liệt sĩ, gần 130.000 Mẹ Việt Nam Anh hùng; hơn 800.000 thương binh, bệnh binh; gần 111.000 người hoạt động cách mạng bị địch bắt giam cầm, tra tấn; hơn 200.000 liệt sĩ chưa tìm thấy hài cốt; hơn 300.000 hài cốt liệt sĩ đã được quy tập về nghĩa trang nhưng chưa xác định được danh tính.

“Chúng ta nhắc lại con số đó để thấy rằng, cái giá để có được hòa bình, độc lập của Tổ quốc, hạnh phúc của nhân dân là vô cùng lớn, không gì có thể đong đo đếm được” - ông Nguyễn Văn Nên nói và nhấn mạnh triển khai có hiệu quả các chính sách của Nhà nước đối với người có công, từng bước nâng cao mức sống của người có công, thân nhân của người có công với cách mạng đã ngày càng trở thành hoạt động sống của mỗi người.

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến khẳng định, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, chăm lo đến người có công với cách mạng, thể hiện trách nhiệm, sự ghi nhận, tôn vinh, tri ân với những mất mát, hy sinh của các anh hùng liệt sĩ, các thương binh, bệnh binh và người có công. Ngày Thương binh - Liệt sĩ nhằm tri ân các thương binh, bệnh binh, gia đình người có công; qua đó giáo dục, phát huy truyền thống yêu nước, đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", "Ăn quả nhớ kẻ trồng cây" trong các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tháng 7 - Tháng tri ân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO