Kiều bào

Tháng 8 sẽ tổ chức Hội nghị Người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới lần thứ tư

Hoàng Mai 03/06/2024 20:54

Chiều 3/6, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN- Bộ Ngoại giao) Lê Thị Thu Hằng đã chủ trì buổi gặp gỡ báo chí, thông tin về Hội nghị NVNONN toàn thế giới lần thứ 4 (VK4) và Diễn đàn Trí thức và chuyên gia Việt Nam ở nước ngoài năm 2024.

Thứ trưởng cho biết, được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, dự kiến từ 21-24/8/2024, Bộ Ngoại giao chủ trì, phối hợp với các ban, bộ, ngành, địa phương liên quan tổ chức Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới lần thứ 4 và Diễn đàn Trí thức và Chuyên gia Việt Nam ở nước ngoài (Diễn đàn) tại Hà Nội. Dự kiến Thủ tướng Chính phủ sẽ tới dự và phát biểu chỉ đạo.

Đây là lần thứ tư Bộ Ngoại giao tổ chức Hội nghị NVNONN toàn thế giới. Ba lần trước vào các năm 2009, 2012, 2016. Hội nghị có sự tham dự của các kiều bào tiêu biểu từ nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ cùng đại diện lãnh đạo của nhiều bộ, ban, ngành, đoàn thể ở Trung ương và các tỉnh, thành trong cả nước. Các hội nghị nêu trên là diễn đàn trao đổi chuyên sâu giữa kiều bào với trong nước về những vấn đề mang tính chiến lược trong xây dựng và phát triển đất nước và các nội dung về cộng đồng NVNONN. Hội nghị NVNONN toàn thế giới luôn dành được sự quan tâm đặc biệt và đánh giá cao của Lãnh đạo cấp cao, lãnh đạo các ban, bộ, ngành, địa phương và cộng đồng kiều bào ta ở nước ngoài.

“Việc tổ chức HNVK4 và Diễn đàn có ý nghĩa quan trọng, nhất là năm 2024 là năm bản lề trong việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; là năm đánh dấu tròn 20 năm triển khai Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 26/3/2004 của Bộ Chính trị về công tác NVNONN; cũng như trong bối cảnh cộng đồng NVNONN mong muốn góp phần cùng nhân dân cả nước hiện thực hóa khát vọng và tầm nhìn phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.”, bà Hằng nói.

Hội nghị VK4 năm nay có chủ đề: “Người Việt Nam ở nước ngoài chung tay hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước” sẽ là bước đi quan trọng nhằm tiếp tục đẩy mạnh triển khai các văn bản Đại hội Đảng XIII, Nghị quyết 36, Chỉ thị 45 và Kết luận 12 của Bộ Chính trị về công tác NVNONN; Đánh giá kết quả triển khai 20 năm thực hiện Nghị quyết 36 phục vụ việc tổng kết Nghị quyết cũng như xây dựng đường lối của Đảng về NVNONN cho Đại hội Đảng lần thứ XIV; Tăng cường thông tin, phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với NVNONN; Tạo diễn đàn để các cơ quan trong nước nắm được tình hình, nguyện vọng, khó khăn, vướng mắc của NVNONN, từ đó đẩy mạnh công tác chăm lo, hỗ trợ kiều bào; và (v) Tạo diễn đàn để kiều bào, nhất là đội ngũ trí thức và doanh nhân kiều bào, đóng góp ý kiến, hiến kế cho việc xây dựng và phát triển đất nước trong tình hình mới. Tăng cường kết nối doanh nhân, chuyên gia trí thức NVNONN với trong nước, nhất là các địa phương, doanh nghiệp và viện, cơ sở nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, ứng dụng; thúc đẩy đầu tư của kiều bào cũng như kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo trong và ngoài nước.

Trong khuôn khổ hội nghị cũng sẽ có Diễn đàn Trí thức và chuyên gia Việt Nam ở nước ngoài với chủ đề: “Trí thức và chuyên gia kiều bào hiến kế về các vấn đề phát triển xanh, bền vững của đất nước” với nội dung tập trung trao đổi ý kiến về các xu thế phát triển của thế giới và khu vực thời gian tới (chuyển đổi số, phát triển xanh, kinh tế tuần hoàn, đổi mới sáng tạo…), thách thức và cơ hội đối với Việt Nam; phát huy nguồn lực của NVNONN trong công cuộc phát triển đất nước; mở rộng Mạng lưới Đổi mới sáng tạo quốc gia…

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng thông tin về Hội nghị.

Trong khuôn khổ Diễn đàn sẽ có 4 phiên chuyên đề diễn ra song song. Phiên chuyên đề 1: “Kiều bào với sự phát triển công nghệ cao của Việt Nam” gồm 2 chủ đề: Vai trò của kiều bào đối với sự phát triển ngành bán dẫn tại Việt Nam; Vai trò của kiều bào đối với sự phát triển ngành trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam.

Phiên chuyên đề 2: “Doanh nghiệp, doanh nhân kiều bào đồng hành cùng đất nước”.

Phiên chuyên đề 3: “Đại đoàn kết dân tộc, công tác hội đoàn và vai trò của thế hệ trẻ kiều bào”

Nam, tăng cường quan hệ giao lưu nhân dân..

Phiên chuyên đề 4: “Kiều bào - Sứ giả văn hóa và ngôn ngữ Việt”.

Quang cảnh buổi gặp gỡ

Dự kiến Hội nghị và diễn đàn sẽ thu hút khoảng 600 đại biểu; trong đó có khoảng 400 đại biểu kiều bào,đại diện lãnh đạo các hội đoàn, doanh nhân, trí thức, phóng viên, truyền thông kiều bào. Các Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở một số địa bàn có đông kiều bào. Đại biểu trong nước:Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Lãnh đạo các ban, bộ, ngành, tổ chức chính trị - xã hội. Đại diện lãnh đạo các tỉnh/thành phố…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tháng 8 sẽ tổ chức Hội nghị Người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới lần thứ tư