Báo Đại Đoàn Kết Kinh tế

Tháng Tick xanh trách nhiệm - Bảo chứng niềm tin cho hàng Tết 2026

Báo Đại Đoàn Kết Tăng kích thước chữ

Tháng Tick xanh trách nhiệm - Bảo chứng niềm tin cho hàng Tết 2026

Báo Đại Đoàn Kết trên Google News

Trong tháng 12, các hệ thống bán lẻ lớn trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đồng loạt triển khai “Tháng Tick xanh trách nhiệm”. Hoạt động này nhằm đảm bảo nguồn hàng an toàn, minh bạch, tạo thói quen tiêu dùng có trách nhiệm trong cộng đồng, nhất là trong dịp Tết 2026.

Đảm bảo chất lượng hàng Tết

Theo kế hoạch, “Tháng Tick xanh trách nhiệm” sẽ diễn ra trên toàn bộ 12 hệ thống bán lẻ lớn, gồm Saigon Co.op, Satra, AEON, Central Retail, MM Mega Market, Bách Hóa Xanh, WinCommerce, King Food Market, Lotte Mart, GS25, Genshai và Farmers Market.

Đại diện Sở Công thương khẳng định, đây là nỗ lực trọng tâm của thành phố nhằm chuẩn bị nguồn hàng Tết với các tiêu chí an toàn – trách nhiệm – minh bạch.

Điểm nhấn tích cực của năm 2025, là sự tham gia mạnh mẽ của các doanh nghiệp thuộc chương trình Tick xanh trách nhiệm trong hoạt động bình ổn thị trường. Ban đầu, nhiều nhà cung cấp lo ngại tần suất kiểm tra tăng sẽ làm phát sinh chi phí. Tuy nhiên, thực tế vận hành cho thấy, nhóm doanh nghiệp đạt chuẩn lại có giá bán ổn định nhất.

Lợi thế với Tick xanh nên nhóm hàng này duy trì nguồn cung đều đặn, ổn định hơn so với các nhóm hàng bên ngoài. Đây cũng là lý do các hệ thống bán lẻ chủ động đặt hàng dài hạn với nhà cung cấp đạt chuẩn, góp phần giữ giá cả hợp lý trong dịp cao điểm cuối năm.

Tick xanh trách nhiệm đang mở rộng áp dụng cho nhiều mặt hàng. Ảnh: H.T
Tick xanh trách nhiệm đang mở rộng áp dụng cho nhiều mặt hàng. Ảnh: H.T

Ông Jose Mestre – Giám đốc Thương mại ngành thực phẩm tươi sống Central Retail Việt Nam cho biết, doanh nghiệp triển khai Tick xanh trách nhiệm từ đầu năm và sẽ tiếp tục đẩy mạnh trong tháng cao điểm mua sắm cuối năm. “Người tiêu dùng ủng hộ sản phẩm gắn Tick xanh trách nhiệm chính là đóng góp quan trọng cho một môi trường bán lẻ bền vững, an toàn”, ông Jose Mestre nhấn mạnh.

Tại MM Mega Market, hơn 50 nhà cung cấp với hơn 220 sản phẩm rau củ đạt chuẩn đang được phân phối, duy trì mức tăng trưởng doanh thu khoảng 20%. Trong tháng Tick xanh này, siêu thị đưa ra nhiều ưu đãi cho nhóm hàng đạt chuẩn, đặc biệt là nông sản tươi như cà chua cherry, bắp cải tím, đậu cô ve, su su, khoai tây bi, cà rốt… với mức giảm giá trung bình 20%.

Lan tỏa tiêu dùng có trách nhiệm

Ông Nguyễn Minh Hùng – Phó phòng Quản lý Thương mại (Sở Công Thương TPHCM), chương trình “Tick xanh trách nhiệm” là công cụ quan trọng trong chiến lược kích cầu tiêu dùng năm 2025.

“Thông qua cơ chế truy xuất nguồn gốc bằng QR, công bố thông tin minh bạch và cam kết chất lượng từ doanh nghiệp góp phần chuyển đổi hoạt động quản lý thị trường thành công cụ kích cầu trực tiếp”, ông Hùng nói.

Thống kê của Sở Công thương thành phố, sau hơn một năm triển khai, chương trình ghi nhận 389 nhà cung cấp và 4.012 sản phẩm đạt chuẩn Tick xanh trách nhiệm. Doanh số nhóm hàng Tick xanh tăng hơn 20% so với thời điểm bắt đầu, cho thấy chương trình dần trở thành lựa chọn ưu tiên, hình thành thói quen tiêu dùng có trách nhiệm trong cộng đồng.

Chương trình Tick xanh trách nhiệm được người tiêu dùng quan tâm. Ảnh: H.T
Chương trình Tick xanh trách nhiệm được người tiêu dùng quan tâm. Ảnh: H.T

Để tăng tốc chuẩn bị cho Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, trong tháng 12, Sở Công thương và Sở An toàn Thực phẩm triển khai nhiều hoạt động trọng tâm như: nhận diện khu trưng bày Tick xanh, tư vấn tại điểm bán, vận động mở rộng nhà cung cấp và các mặt hàng phục vụ Tết. Chương trình cũng khuyến khích mở rộng sang nhóm đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP,…


Sở Công thương cho biết, sẽ mở rộng thí điểm Tick xanh trách nhiệm đối với giỏ quà Tết 2026. Tick xanh trách nhiệm đối với mặt hàng này nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng cao dịp Tết Bính Ngọ 2026. Đồng thời, khẳng định tính bền vững, hiệu quả của chương trình trong việc gắn kết truy xuất - quản lý chất lượng - kích cầu tiêu dùng.

Ông Nguyễn Nguyên Phương – Phó Giám đốc Sở Công thương thành phố nhận định, Tick xanh đang trở thành một trong những giải pháp quan trọng thúc đẩy tăng trưởng thị phần bán lẻ. Sở định hướng phát triển “Phiên chợ Tick xanh” gắn với bán hàng lưu động bình ổn thị trường, đa dạng hóa lựa chọn cho người tiêu dùng.

“Khi kết hợp hàng hóa đa dạng, khuyến mãi sâu và các hình thức thanh toán hiện đại, “Phiên chợ Tick xanh” hứa hẹn trở thành phân khúc mới giúp người tiêu dùng có thể lựa chọn sản phẩm an toàn, minh bạch, giá hợp lý trong mùa Tết sắp đến.

Thanh Giang