Thanh Ba - Phú Thọ: Bán đất trên giấy

Đức Sơn - Hạ Long 03/05/2017 08:35

Đất nông nghiệp của người dân xã Khải Xuân (huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ) vẫn đang sử dụng, nhưng chính quyền đã bán đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho người khác. Trong khi người có đất bị thu hồi thì chưa nhận được tiền đền bù, còn nhiều hộ dân bỏ tiền mua đất nhiều năm trôi qua không được chính quyền giao đất thực địa để sử dụng.

Có sổ đỏ nhưng không được giao đất

Theo ông Phạm Văn Quế (63 tuổi), thương binh, trú tại khu 11, xã Khải Xuân: Năm 2004, gia đình ông bỏ tiền mua 1 ô đất 100 m2 tại khu Đồng Rinh thuộc khu 11, xã Khải Xuân. Nguồn gốc đất Nhà nước giao có thu tiền sử dụng đất và đất đã được cấp sổ đỏ từ năm 2008. Đến nay, đã hơn 12 năm trôi qua, nhưng gia đình ông Quế không được quản lý, sử dụng ô đất mà mình đã mua. “Xã tôi đã trải qua 4 đời Chủ tịch xã, thời điểm cấp đất năm 2004 là ông Trịnh Tiến Thọ làm Chủ tịch xã, nay ông Thọ làm Phó Chủ tịch HĐND huyện Thanh Ba. Hiện nay, ông Nguyễn Việt Đức cán bộ huyện được điều về làm Chủ tịch xã mà chưa giải quyết được cho dân- ông Quế nói.

Tương tự như ông Quế, gia đình bà Mè Thị Hồng trú tại khu 1 cũng mua 1 ô đất 100m2 tại khu Đồng Rinh, thuộc khu 11 (đã được cấp sổ đỏ năm 2008), nhưng tới nay, gia đình bà Hồng vẫn chưa được chính quyền xã giao đất thực địa để sử dụng.

Trường hợp khác, ông Nguyễn Công Bằng, trú tại khu 10, xã Khải Xuân cho biết, gia đình ông mua mảnh đất 200m2 tại lô Giếng Thâm, khu 10; năm 2013, ông Bằng đã được UBND huyện Thanh Ba cấp sổ đỏ nhưng đến nay, vẫn chưa được giao đất tại thực địa, chưa biết ô đất của mình vị trí nào. Còn ông Nguyễn Quang Vũ, trú tại khu 10, xã Khải Xuân thì cho biết, ông bỏ tiền mua 200m2 đất, được UBND huyện Thanh Ba cấp sổ đỏ, nhưng khi ông định xây dựng nhà trên diện tích đất mua thì bị những người khác phản đối. Người phản đối rằng, đây là đất nông nghiệp của gia đình họ, họ chưa bị thu hồi và chưa được chính quyền đền bù, giải phóng mặt bằng.

Về vấn đề trên, một cán bộ xã Khải Xuân cho biết, việc người dân phản ánh việc mua đất đã được UBND huyện cấp sổ đỏ tại khu 10 của xã, nhưng chưa được giao đất tại thực địa là có thật.

Cần giải quyết triệt để

Theo báo cáo ngày 28/3/2016 của UBND xã Khải Xuân, những tồn tại về giao đất tại “vị trí Giếng Thâm khu 10 gồm có 12 ô, diện tích đất ở nông thôn 2.435m2 chưa đền bù, giải phóng mặt bằng. Trong đó đã có GCNQSD đất 9 ô, còn lại 3 ô”. Cũng theo báo cáo của xã Khải Xuân, số ô đất đã có quyết định thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất nhưng chưa đền bù giải phóng mặt bằng ở Vị trí Giếng Thâm khu 10 gồm 12 ô diện tích 3.484,9m2.

Theo cán bộ UBND xã Khải Xuân, sau khi UBND xã có văn bản báo cáo nêu trên, ngày 1/4/2016 Chủ tịch UBND huyện Thanh Ba Nguyễn Văn Đức ban hành Quyết định số 520, thanh tra những tồn tại trong lĩnh vực đất đai trên địa bàn xã Khải Xuân với thời hạn là 30 ngày. Tuy nhiên, đến nay xã chưa nhận được Kết luận thanh tra theo Quyết định số 520 của UBND huyện Thanh Ba.

Báo cáo số 11/BC-UBND ngày 23/3/2017 của UBND xã Khải Xuân về kết quả giải quyết tồn tại trong lĩnh vực đất đai khu vực Đồng Rinh Trên thuộc khu 11, xã Khải Xuân cho biết: “Số ô theo quy hoạch 18 ô đã được UBND huyện Thanh Ba phê duyệt theo Quyết định số 1911/QĐ-UB ngày 29/12/2004; tổng diện tích 2.700m2.

Trong thực tế, theo biên bản làm việc ngày 27/8/2015 giữa UBND xã Khải Xuân với Phòng TN&MT huyện Thanh Ba thì kết quả đo như sau:“… tổng diện tích 1.950 m2. Với thực trạng như vậy chỉ đủ quy hoạch là 11 ô, còn thiếu 7 ô, và chưa giải phóng mặt bằng”. Cũng theo bản báo cáo, các hộ ở lại đề nghị UBND xã Khải Xuân báo cáo lên UBND huyện Thanh Ba cho điều chỉnh quy hoạch và giao đất ngay cho 11 hộ, thủ tục xin cấp đổi GCN QSD đất sẽ làm sau. UBND xã và 7 hộ di chuyển, đề nghị UBND huyện Thanh Ba cho ý kiến chỉ đạo, tạo điều kiện cho UBND xã có quỹ đất để cấp bù cho 7 hộ còn thiếu.

Được biết, trước đó, liên quan đến vụ việc, công an huyện Thanh Ba cũng đã vào cuộc điều tra quá trình cấp sổ đỏ tại xã Khải Xuân, nhưng đến nay kết quả đến đâu vẫn chưa ai biết. Vì sao, đến giờ UBND huyện Thanh Ba chưa công bố kết luận thanh tra về việc thanh tra những tồn tại trên Lĩnh vực đất đai tại xã Khải Xuân cho xã Khải Xuân? Dư luận địa phương đang chờ câu trả lời thỏa đáng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh Ba - Phú Thọ: Bán đất trên giấy

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO