Dự án mở rộng, nâng cấp tuyến đường từ thị trấn Bút Sơn - Hoàng Trường đi đê hữu sông Lạch Trường do UBND xã Hoằng Đạt, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hoá) làm chủ đầu tư, có chiều dài hơn 2km, thuộc loại công trình giao thông cấp IV, tổng mức đầu tư 14.977.480.000 đồng.
Theo kế hoạch, Dự án sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động trong đầu năm 2019 nhưng đến nay, công trình này vẫn dở dang.
Dự án dở dang chưa biết bao giờ mới được thi công trở lại.
Chờ tiền bán đất!
Dự án mở rộng, nâng cấp tuyến đường giao thông từ thị trấn Bút Sơn – Hoằng Trường đi đê hữu sông Lạch Trường mặc dù chỉ dài 2km, nhưng có mức đầu tư lên đến gần 15 tỷ đồng. Dự án hoàn thành và đi vào hoạt động hứa hẹn sẽ tạo thuận lợi cho nhu cầu đi lại, giao thương của người dân, thúc đẩy thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội.
Tháng 8/2018, nhà thầu thi công là Cty Xây dựng, giao thông – Thủy lợi dân dụng Thành Vinh (Cty Thành Vinh) đã khởi công xây dựng dự án. Ngày khởi công diễn ra tưng bừng với máy móc thiết bị, nhân công đông đảo trong sự chứng kiến của người dân địa phương. Tuy nhiên, sau một thời gian, nhà thầu đã rút hết máy móc, nhân lực, tạm dừng thi công, trong sự ngỡ ngàng, thất vọng của bà con, con đường trở nên dở dang.
Để tìm hiểu rõ hơn, chúng tôi đã có buổi làm việc với UBND xã Hoằng Đạt và các đơn vị liên quan. Nói về sự chậm tiến độ của dự án, Chủ tịch xã Hoằng Đạt Lê Khắc Thắng cho biết: Nguyên nhân chính dẫn đến việc dự án thi công dở dang là do thiếu kinh phí. Theo quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật của Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa, nguồn kinh phí đầu tư cho dự án gồm vốn ngân sách huyện hỗ trợ, vốn ngân sách xã và nguồn huy động hợp pháp khác.
Tuy nhiên, cho đến nay ngay cả nguồn kinh phí giải phóng mặt bằng 1,7 tỷ đồng, xã cũng đang nợ dân do chưa bán được đất tại khu dân cư mới, vừa được đầu tư xây dựng. Đối với nhà thầu, cho đến trước khi tạm dừng thi công, cũng mới chỉ được thanh toán 2,8 tỷ đồng (từ nguồn huyện hỗ trợ) dù đã hoàn thành khoảng 70% tổng khối lượng công việc.
Vậy khi nào công trình sẽ được thi công trở lại để hoàn thành và đưa vào sử dụng? (PV) “Chưa thể nói vì không biết đào đâu ra tiền để đầu tư. Hiện xã chỉ biết trông chờ vào huyện, trong khi huyện thì kinh phí cũng khó khăn và đang có chủ trương siết chặt chi tiêu tài chính”- ông Thắng ngao ngán nói.
Công trình kém chất lượng?
Ngoài việc chậm tiến độ thi công, người dân tại Hoằng Hóa còn phản ánh rằng, đây là công trình có một số hạng mục sai với bản vẽ thiết kế thi công và kém chất lượng. Nói về vấn đề này, ông Nguyễn văn Tú, Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng huyện Hoằng Hóa cho biết: Trong quá trình thi công, Ban thường xuyên kiểm tra, theo dõi, nhắc nhở nhà thầu thi công đảm bảo chất lượng. Hơn thế, dự án hiện vẫn đang trong quá trình triển khai thi công, chưa nghiệm thu, bàn giao.
Về vấn đề kinh phí đầu tư cho dự án, một cán bộ UBND huyện (xin được không nêu tên) cho biết: Theo Nghị quyết HĐND huyện Hoằng Hóa về nguồn vốn đầu tư cho dự án này, chỉ nêu ngân sách huyện sẽ hỗ trợ chứ không có con số cụ thể là bao nhiêu. Hơn nữa, UBND xã Hoằng Đạt là chủ đầu tư nên dĩ nhiên phải lo phần lớn nguồn kinh phí, huyện chỉ “hỗ trợ” một phần.
Trao đổi về chất lượng công trình, ông Chu Đình Sự, Giám đốc Cty Thành Vinh (nhà thầu thi công dự án) cho biết: Công trình được thi công đảm bảo chất lượng và yêu cầu kỹ thuật. Về thông tin nhà thầu dùng đất bùn, đất ruộng đắp hai bên “khung đường” là có. Nhưng thực tế, lớp đất bùn này (được đào vét trong quá trình thi công) chỉ đang tạm tập kết tại chỗ, khi thi công đến công đoạn rải đá, thảm nhựa sẽ được đưa đến bãi thải? Giải thích của ông Sự chưa thuyết phục, bởi đất đổ tạm nhưng được san phẳng, bằng với mặt đường là rất vô lý!
Nói về việc cần điều kiện gì để thi công trở lại, ông Sự cho biết: Cho đến nay, công trình đã hoàn thành được 75% khối lượng công việc, bao gồm toàn bộ chiều dài nền đường và cầu, cống trên tuyến. Phần việc còn lại chỉ là rải lớp đá dăm và thảm nhựa, làm hệ thống mương dẫn nước. Ông Sự phân trần: “Với khối lượng đã hoàn thành, lẽ ra Công ty phải được thanh toán số tiền gần 7 tỷ đồng, nhưng mới chỉ được nhận 2,8 tỷ. Tôi cam kết chỉ cần được “rót” thêm 2 tỷ đồng, sẽ nỗ lực hoàn thành công trình ngay trong năm 2020 này”.
Tuy nhiên, như thực tế đã nêu ở trên thì không biết bao giờ đường giao thông Bút Sơn – Hoằng Trường đi đê hữu sông Lạch Trường mới được tái khởi động để hoàn thành. Lại thêm một bài học trong lĩnh vực đầu tư xây dựng đối với chính quyền địa phương. Trong trường hợp này, rõ ràng UBND xã Hoằng Đạt đã không biết “liệu cơm gắp mắm”, để xảy ra tình trạng công trình thi công kéo dài, dở dang, gây lãng phí ngân sách nhà nước.