Tỉnh lộ 530B - tuyến đường huyết mạch có chiều dài hơn 30km, nối từ thị trấn Lang Chánh với huyện Quan Sơn (Thanh Hóa) đã bị xuống cấp và hư hỏng nghiêm trọng. Điều này không chỉ tiềm ẩn nguy cơ gây ra tai nạn giao thông mà còn ảnh hưởng đến đời sống của hơn 11.000 hộ dân.
Nỗi lo khi tham gia giao thông
Được đầu tư xây dựng từ năm 2011, tỉnh lộ 530B được xem là tuyến đường huyết mạch của huyện Lang Chánh khi phục vụ nhu cầu đi lại, giao thương hàng hóa cho hơn 11.800 hộ dân tại 4 xã: Tân Phúc, Tam Văn, Lâm Phú, huyện Lang Chánh và nối với xã Trung Hạ, huyện Quan Sơn. Tuy nhiên, sau 13 năm đưa vào sử dụng, tuyến đã xuống cấp, nhiều đoạn bị hư hỏng nghiêm trọng, trở thành nỗi ám ảnh với những người dân sống hai bên đường và cả những người hàng ngày đi học, đi làm qua đây.
Theo quan sát của phóng viên, dọc tuyến, nhiều đoạn mặt đường đã bị bong tróc lớp nhựa và xuất hiện nhiều “ổ gà, ổ trâu”. Thêm vào đó, mặt đường do được thiết kế chỉ rộng 4m nên rất hẹp so với yêu cầu thực tế. Nhiều đoạn, 2 xe ô tô rất khó khăn để tránh nhau khi đi ngược chiều trên đường. Đặc biệt là đoạn qua điểm trường mầm non xã Tân Phúc, khu Tân Lập, tình trạng nước từ các khe cuốn theo đá, cát phủ lên mặt đường, làm xói mòn, hư hại với những vũng nước đọng rộng từ 2 đến 3m, sâu khoảng 10 đến 25cm gây cản trở và tiềm ẩn nhiều rủi ro tai nạn giao thông.
Hơn nữa, điểm trường ở dưới chân dốc khiến người tham gia giao thông, phụ huynh đưa đón trẻ tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn. Để giảm thiểu, ngay khi bước vào năm học mới, nhà trường đã nhờ phụ huynh khắc phục bằng cách “vá” lớp xi măng lên những vũng nước ngay cổng để tiện cho việc đi lại, nhưng đây chỉ là phương án tạm thời, sau một thời gian ngắn ổ voi, ổ gà, rãnh nước sâu... xuất hiện chằng chịt trên tuyến tỉnh lộ 530B.
Nhu cầu sửa chữa tuyến đường mang tính cấp thiết, mới đây, cử tri xã Tân Phúc đã có ý kiến, kiến nghị với Tổ đại biểu HĐND xã, HĐND huyện Lang Chánh.
Ông Nguyễn Ngọc Sơn - người dân trú tại thị trấn Lang Chánh cho biết: Tuyến đường bắt đầu xuống cấp và hư hỏng từ khoảng dăm năm trước. Nguyên nhân chính là do xe trọng tải lớn chở các loại nông, lâm, sản lưu thông qua hàng ngày. Mỗi khi phải đi qua là tài xế phải căng mắt tập trung quan sát, vừa phải tránh ổ gà, ổ voi giăng “thiên là, địa võng” trên mặt đường, vừa phải tránh người trên đường...
“Do đặc thù công việc, tôi thường xuyên phải di chuyển trên tuyến đường huyết mạch, nối các xã, huyện với nhau này. Đường hư hỏng, xuống cấp đã gây ra rất nhiều khó khăn cho người dân địa phương trong đời sống thường nhật cũng như phát triển kinh tế. Điều mà chúng tôi mong muốn nhất hiện nay là Nhà nước sớm duy tu bảo dưỡng, thậm chí là nâng cấp, mở rộng để bà con có thể yên tâm sinh sống”- ông Sơn nói.
Sẽ duy tu, bảo dưỡng
Tìm hiểu thêm từ phía người dân sinh sống ven đường, chúng tôi được biết: Ngoài việc xuống cấp thì tuyến đường này còn tiềm ẩn nguy cơ sạt lở vì bên ta luy dương là núi cao, cây cối um tùm, nhiều đoạn đã xảy ra sạt lở hàng chục khối đất đá tràn xuống đường, được cắm biển cảnh báo nguy hiểm. Hơn nữa, một bên là vực thẳm sâu hàng trăm mét, nếu bất cẩn hoặc xảy ra sự cố cả xe và người có thể lao xuống sông bất cứ lúc nào vì không có lan can chắn an toàn.
Tiếp nhận phản ánh của người dân và ý kiến của cử tri, UBND huyện Lang Chánh đã có văn bản đề nghị các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục sự cố, trước mắt bảo đảm an toàn giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại cho người dân.
Trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết về giải pháp lâu dài cho tuyến đường, ông Hà Văn Việt - Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng, UBND huyện Lang Chánh cho biết: Trước thực trạng hư hỏng, xuống cấp của tuyến đường, mới đây Ban Duy tu bảo dưỡng đã đưa vật liệu đến chắm vá lại các ổ gà, ổ trâu trên mặt đường, hạn chế những rủi do tai nạn cho người tham gia giao thông. Đồng thời, huyện cũng đã thành lập đoàn liên ngành, tiến hành đi kiểm tra thực địa trên toàn tuyến và ký biên bản gửi Sở Giao thông vận tải tỉnh để có kế hoạch duy tu trong thời gian từ nay đến trước Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
“Những biện pháp duy tu, bảo dưỡng tuyến đường chỉ mang tính tạm thời, giải pháp tình thế. Về lâu dài, tuyến đường vẫn cần nâng cấp và mở rộng để phù hợp với tình hình phát triển kinh tế của người dân địa phương. Tuy nhiên, để mở rộng được toàn tuyến thì vẫn cần thời gian vì nguồn vốn đầu tư là rất lớn”- ông Việt thông tin thêm.