Thanh Hóa: Mường Chanh thay da, đổi thịt

H.M. 01/10/2020 11:00

Cách trung tâm huyện Mường Lát gần 40 km, xã Mường Chanh có 9 thôn, bản nằm trải rộng trên diện tích hơn 65.000 ha dọc biên giới với 22,5 km đường biên giới tiếp giáp với tỉnh Hủa Phăn (Lào). Xã có 818 hộ, 3.298 nhân khẩu; trong đó, dân tộc Thái chiếm gần 90%.

Mường Chanh hôm nay.

Bản đạt chuẩn nông thôn mới Na Hin trước đây có 46 hộ, 202 nhân khẩu; trong đó, còn 9 hộ nghèo và 2 hộ đói. Năm 2018, bản Na Hin chính thức trở thành bản đạt chuẩn nông thôn mới đầu tiên của xã Mường Chanh. Hiện nay, bản có 44 hộ với 206 nhân khẩu, chỉ còn 5 hộ nghèo, không còn hộ đói. Anh Lộc Văn On, một hộ làm ăn kinh tế giỏi ở bàn Na Hin chia sẻ, “nông thôn mới đã mở ra con đường thoát nghèo cho gia đình tôi. Gia đình cũng vay vốn, nuôi được 10 con bò chăn thả tự nhiên, nuôi cá, nuôi lợn, nuôi dê...”. Trưởng bản Na Hin Lộc Văn Ớ cho hay, người dân bản Na Hin đã biết thay đổi cách nghĩ, cách làm, biết áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, vào đời sống.

Trước khi xây dựng nông thôn mới, đời sống nhân dân vô cùng khó khăn vất vả, cái đói, cái nghèo bủa vây cuộc sống của bà con. Nhưng những năm gần đây, nhờ có sự quan tâm đầu tư và hỗ trợ tích cực của Đảng và Nhà nước thông qua các chương trình như: Chương trình 134,135, 30a... Mường Chanh đang đổi thay từng ngày. Đời sống của đồng bào nơi đây đang đổi thay một cách toàn diện và rõ nét. Trong các bản, nhiều hộ dân đã mua được ti vi, xe máy, điện chiếu có khắp nơi, trẻ em trong độ tuổi được cắp sách tới trường...

Từ nguồn vốn đầu tư của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, vốn đầu tư lồng ghép, vốn, vật tư huy động đóng góp từ các cơ quan doanh nghiệp, đến nay Mường Chanh đã được hỗ trợ gần 50 tỷ đồng cùng hàng trăm tấn xi măng để xây dựng trạm y tế, trường học, 6 nhà văn hóa, 2 công trình thủy lợi, 5 công trình nước sinh hoạt, 2 công trình điện sinh hoạt... Người dân xã Mường Chanh cũng đóng góp sức người, sức của vào việc xây dựng 14 công trình giao thông nội bản với 1.914 m đường bê tông với tổng giá trị là 668 triệu đồng.

Bà con Mường Chanh cũng được tập huấn và biết áp dụng nhiều biện pháp thâm canh tăng năng suất cây trồng, đưa nhiều loại giống cây có năng suất cao như giống ngô LVN10, CP888 vào sản xuất, trồng các loại cây màu khác như khoai, sắn, rau sạch… để tăng thu nhập. Nhiều mô hình sản xuất được triển khai và nhân rộng trong toàn xã như: mô hình chăn nuôi bò ở bản Na Hin; trồng cây lâm nghiệp tại bản Piềng Tặt; trồng cỏ voi tại bản Ngố, bản Bóng; mô hình khuyến nông chăn nuôi bò sinh sản và vịt đẻ trứng tại bản Lách…

Cuối năm 2017, xã Mường Chanh đã đạt 12/19 tiêu chí nông thôn mới. Sau 10 năm triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới có thể thấy, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội xã Mường Chanh phát triển nhanh. Nổi bật nhất là hệ thống giao thông nông thôn, thủy lợi, trường học, nhà văn hóa thôn bản, trạm y tế... đáp ứng được nhu cầu sản xuất và đời sống nhân dân. Đặc biệt, nhận thức của người dân Mường Chanh nâng lên rõ rệt trong việc phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, tham gia tích cực chương trình xây dựng nông thôn mới của địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh Hóa: Mường Chanh thay da, đổi thịt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO