Báo Đại Đoàn Kết An sinh xã hội

Thanh Hóa: Tỉnh lộ 530D “kêu cứu”

Báo Đại Đoàn Kết Tăng kích thước chữ

Thanh Hóa: Tỉnh lộ 530D “kêu cứu”

Báo Đại Đoàn Kết trên Google News

Trong nhiều năm qua, tuyến tỉnh lộ 530D, dài khoảng 16km, kết nối từ xã Linh Sơn, Giao An với các xã Bát Mọt, Yên Nhân đã bị hư hỏng, xuống cấp nặng nề. Đặc biệt là sau cơn bão số 10 vừa qua, tình trạng trên nhiều đoạn càng trở nên nghiêm trọng, khiến người dân gặp rất nhiều khó khăn khi tham gia giao thông.

Mặt tỉnh lộ 530D xuống cấp đã gây ra nhiều khó khăn cho đời sống của người dân. Ảnh: Nguyễn Chung.
Mặt tỉnh lộ 530D xuống cấp đã gây ra nhiều khó khăn cho đời sống của người dân. Ảnh: Nguyễn Chung.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đại đoàn kết, tỉnh lộ 530D được đầu tư đưa vào sử dụng từ nhiều năm nhưng chưa từng được nâng cấp, cải tạo. Tuyến đường không có hệ thống rãnh thoát nước hai bên, khiến mỗi khi mưa lớn, nước ứ đọng, mặt đường nhanh chóng xuống cấp.

Các ổ voi, ổ gà giăng "thiên la, địa võng" trên mặt đường...
Các ổ voi, ổ gà giăng "thiên la, địa võng" trên mặt đường...

Ghi nhận thực tế tại hiện trường, cho thấy: Ở nhiều đoạn, lớp nhựa trên tuyến đường này đã bong tróc hoàn toàn, để lộ nền đất và sỏi đá. “Ổ gà”, “ổ voi” giăng “thiên la, địa võng”, có điểm sâu từ 10 đến 20 cm, trở thành những “cái bẫy” nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại.

Việc tuyến đường xuống cấp kéo dài ảnh hưởng đời sống sinh hoạt, vận chuyển hàng hóa của người dân, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Phương tiện tham gia giao thông trên tuyến tỉnh lộ gặp khó khăn. Ảnh: Nguyễn Chung.
Phương tiện tham gia giao thông trên tuyến tỉnh lộ gặp khó khăn. Ảnh: Nguyễn Chung.

Ông Ngân Văn Bình, trú tại xã Giao An cho biết: Tuyến đường xuống cấp khiến sinh họt thường nhật và hoạt động giao thương của người dân sinh sống dọc 2 bên tuyến đường gặp rất nhiều khó khăn. Ngoài vấn đề tiềm ẩn rủi ro tai nạn, con đường cũng đang gây ô nhiễm môi trường nặng nề.

Ngày nắng thì bụi tung mù mịt, trắng xóa các khu dân cư, ngày mưa thì bùn đất, đá trơn trượt… “Tại nhiều cuộc họp, tiếp xúc cử tri, tôi và người dân trong xã Giao An tiếp tục kiến nghị các cấp, ngành sớm có phương án nâng cấp, cải tạo toàn tuyến, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông”- ông Bình bày tỏ.       

Xe ô tô 5 chỗ vất vả vượt qua các ổ trâu, ổ voi trên mặt đường. Ảnh: Nguyễn Chung.
Xe ô tô 5 chỗ vất vả vượt qua các ổ trâu, ổ voi trên mặt đường. Ảnh: Nguyễn Chung.

Được biết, theo quy hoạch xây dựng vùng, đến năm 2045, tỉnh lộ 530D là một trong ba tuyến giao thông quan trọng, đóng vai trò kết nối các xã miền núi với quốc lộ 47, quốc lộ 15C và tỉnh lộ 530C. Trong năm 2024, Sở Giao thông Vận tải (nay là Sở Xây dựng) đã phê duyệt hai dự án sửa chữa đường tràn tại Km8+100 và Km3+700 trên tuyến 530D.

Nước đọng lại thành vũng lớn, mặt đường nhanh chóng bị sụt lún, hư hỏng. Ảnh: Nguyễn Chung
Nước đọng lại thành vũng lớn, mặt đường nhanh chóng bị sụt lún, hư hỏng. Ảnh: Nguyễn Chung

Trao đổi thêm với phóng viên về giải pháp khắc phục tuyến đường, ông Bùi Ngọc Thắng, Trưởng phòng Bảo trì, Sở Xây dựng Thanh Hóa cho biết: Trước thực trạng xuống cấp của Tỉnh lộ 530D, tỉnh đã bố trí nguồn vốn khoảng 30 tỷ đồng để phục vụ cho công tác duy tu, bảo dưỡng toàn tuyến. Nguồn vốn này được chia thành 3 gói thầu, trong đó một gói hiện đang được thi công trong thời gian từ nay đến cuối năm với tổng mực đầu tư là 19 tỷ đồng, phần còn lại sẽ thi công trong năm 2026.

"Hiện nay, khó khăn với giao thông trên địa bàn toàn tỉnh là rất lớn, đặc biệt là sau khi xảy ra mưa lũ hồi cuối tháng 9 vừa qua gây ra. Chúng tôi đang nỗ lực, khẩn trương khắc phục các sự cố trên các tuyến giao thông tỉnh lộ, để các địa phương ổn định đời sống và phát triển kinh tế”- ông Thắng nói.

Ở nhiều đoạn, mặt đường chỉ còn lại đá dăm, bùn đất... Ảnh: Nguyễn Chung.
Ở nhiều đoạn, mặt đường chỉ còn lại đá dăm, bùn đất... Ảnh: Nguyễn Chung.

Nguyễn Chung