Thanh Hóa: Xác định nguyên nhân ngao chết hàng loạt

PV 09/05/2018 07:00

Ngày 8/5, tin từ Chi cục Thú y tỉnh Thanh Hóa cho biết, sau khi lấy mẫu đi xét nghiệm đã xác định gần 100 tấn ngao chết tại huyện Quảng Xương là do tảo nở hoa.

Thanh Hóa: Xác định nguyên nhân ngao chết hàng loạt

Nguyên nhân hàng loạt ngao chết được xác định là do tảo nở hoa.

Trước đó, ngày 18/4, theo Phòng Dịch tễ (Chi cục Thú y tỉnh Thanh Hóa), ngày 18/4, Trạm Thú y huyện Quảng Xương báo cáo lên tại bãi nuôi ngao của các hộ dân ở các xã Quảng Thạch, Quảng Nham đã xảy ra hiện tượng ngao chết hàng loạt không rõ nguyên nhân. Diện tích ngao chết lên tới 47,6 ha.

Trong đó, khu vực bãi nuôi ngao của các hộ dân đều nằm trong khu vực giáp ranh giữa hai con sông Yên và sông Lý, gần cửa biển. Là nơi có lượng phù xa màu mỡ, cũng là nơi tảo phát triển mạnh.

Vào thời điểm trước khi ngao chết, khu vực bãi ngao xã Quảng Thạch nằm trong vùng ảnh hưởng cục bộ do tảo nở hoa nên số lượng ngao chết nhiều, còn ở xã Quảng Nham không nằm trong luồng chính của thủy triều đỏ nên tỉ lệ ngao chết thấp hơn- đại diện Phòng Dịch tễ cho biết.

Như đã thông tin, ngày 8/4, hộ gia đình ông Nguyễn Ngọc Sơn (45 tuổi, trú tại thôn Thạch Hải, xã Quảng Thạch, huyện Quảng Xương) phản ánh, sau khi thu hoạch được hơn 1 tấn ngao thì bỗng nhiên ngao chết hàng loạt. Sau 1 tuần thì toàn bộ 2,6 ha nuôi ngao của gia đình chết hết. Ước tính thiệt hại khoảng 90 tấn ngao. Bãi nuôi ngao của gia đình nằm ở khu vực bãi bồi giáp ranh giữa sông Yên và sông Lý, khi toàn bộ số ngao đến kỳ thu hoạch thì bỗng nhiên chết trắng.

“Với giá ngao hiện tại khoảng 12,5 nghìn đồng/kg, tính sơ sơ thì hơn 90 tấn ngao bị chết, gia đình tôi mất trắng trên 2 tỷ đồng”- chủ hộ nuôi ngao cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh Hóa: Xác định nguyên nhân ngao chết hàng loạt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO