Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) Đào Ngọc Dung vừa ký quyết định thành lập các đoàn kiểm tra việc thực hiện hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.
Theo quyết định, các đoàn kiểm tra có nhiệm vụ kiểm tra tình hình, kết quả và đôn đốc việc thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Cụ thể, các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết 68/NQ-CP ngày 1/7/2021, Nghị quyết 126/NQ-CP ngày 8/10/2021 sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 68/NQ-CP ngày 1/7/2021 và Quyết định 23/2021/QĐ-TTg ngày 7/7/2021. Đồng thời kiểm tra tình hình, kết quả và đôn đốc việc thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp: Nghị quyết 116/NQ-CP ngày 24/9/2021 và Quyết định 28/2021/QĐ-TTg ngày 1/10/2021.
Các đoàn kiểm tra cũng kiểm tra tình hình hỗ trợ gạo và các chính sách an sinh xã hội khác. Đặc biệt, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung yêu cầu các đoàn kiểm tra nắm bắt thực trạng thiếu hụt lao động trong các ngành, nghề, lĩnh vực, trong các doanh nghiệp, khu vực có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, khu công nghiệp, khu chế xuất; tình hình dịch chuyển lao động ngoài khu công nghiệp, khu chế xuất, lao động tự do; đề xuất các giải pháp khắc phục và phục hồi, phát triển thị trường lao động và các kiến nghị (nếu có).
Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, tính tới ngày 19/10, thực hiện Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 28 của Thủ tướng Chính phủ, ngành BHXH đã giải quyết hưởng hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp cho 1,51 triệu lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp và 0,2 triệu người đã dừng tham gia bảo hiểm thất nghiệp với tổng số tiền hỗ trợ là 4.087 tỷ đồng.
Cũng theo BHXH Việt Nam để biết mình có thuộc đối tượng hưởng hỗ trợ từ gói 38.000 tỷ đồng hay không, người lao động truy cập website của BHXH Việt Nam để kiểm tra là có thể nắm được thông tin có thuộc diện được hưởng tiền hỗ trợ. Các bước kiểm tra cụ thể như sau:
Bước 1: Người lao động có thể truy cập vào trang thông tin của BHXH Việt Nam: https://baohiemxahoi.gov.vn/
Bước 2: Trên trang thông tin của BHXH Việt Nam, người lao động tìm và kích vào banner trên trang có hiện nội dung “Công khai thông tin hưởng hỗ trợ theo Nghị quyết 116/NQ-CP”.
Bước 3: Người lao động nhập mã số BHXH, họ và tên cần tra cứu.
Những trường hợp đủ điều kiện và đã được các cấp xét duyệt và chi trả sẽ được hiện lên sau kết quả tìm kiếm.
Tuy nhiên vẫn có những trường hợp người lao động đủ điều kiện theo Nghị quyết 116 và Quyết định 28 nhưng có được báo kết quả nhận được tiền. Điều này có thể do các cấp liên quan đang triển khai xét việc duyệt hồ sơ nên chưa có kết quả cuối cùng. Việc cập nhật kết quả sẽ được thực hiện thường xuyên.
Do vậy, người lao động đủ điều kiện tham gia nhưng chưa nhận trợ cấp, mức hưởng hỗ trợ có thể thay đổi khi đơn vị xét duyệt hồ sơ.