Sức khỏe

Thành lập 5 đoàn liên ngành kiểm tra an toàn thực phẩm dịp Tết

Xuân Thủy 18/12/2023 14:22

Ban Chỉ đạo liên ngành trung ương về an toàn thực phẩm sẽ thành lập 5 đoàn liên ngành kiểm tra tại 10 tỉnh, thành phố trước, trong và sau Tết.

Theo thông tin từ Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), các cơ quan liên ngành trung ương về an toàn thực phẩm sẽ triển khai kế hoạch bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán Giáp Thìn và lễ hội xuân 2024 từ 20/12/2023 đến hết 20/3/2024 trên phạm vi cả nước.

tet-1-1701768094158812391130-1-.jpg
Cơ quan chức năng sẽ kiểm tra trước, trong và sau Tết. Ảnh: SKDS.

Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm thành lập 5 đoàn kiểm tra liên ngành, tiến hành kiểm tra tại 10 tỉnh, thành phố bao gồm: Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội, Ninh Bình, TP HCM, Bình Dương, Kon Tum, Gia Lai, Thái Nguyên, Bắc Kạn.

Việc này nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và lễ hội xuân 2024, đồng thời đảm bảo phát triển và cạnh tranh lành mạnh giữa các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, xuất nhập khẩu thực phẩm.

Đoàn liên ngành gồm lực lượng của Bộ Y tế, Bộ Công Thương, Bộ NNPTNT, Bộ Công an, Bộ Khoa học-Công nghệ.

Ngoài ra, các tỉnh, thành phố thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành tại các cấp, từ cấp tỉnh đến cấp xã chủ động kiểm tra trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn và lễ hội xuân 2024.

Bên cạnh đó, các cơ quan thông tấn báo chí ở Trung ương và địa phương được huy động tham gia truyền thông về bảo đảm an toàn thực phẩm cho nhà quản lý, người sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng về sản xuất, kinh doanh thực phẩm theo pháp luật, quản lý an toàn thực phẩm tại nơi diễn ra lễ hội; quản lý thực phẩm theo đặc thù địa phương; công khai các trường hợp vi phạm quy định an toàn thực phẩm, biểu dương các tổ chức cá nhân, các địa chỉ sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn cho cộng đồng.

Cơ quan chức năng nhận định, Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 đang tới gần và sau Tết là mùa lễ hội diễn ra trên phạm vi cả nước, nhiều lễ hội với nhiều lượt khách tham dự. Đây là thời điểm tiêu thụ thực phẩm lớn trong năm. Để đáp ứng nhu cầu của thị trường, nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm sẽ gia tăng việc sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm. Bên cạnh đó, thời tiết phía Bắc thường ẩm ướt, phía Nam thường nắng nóng là yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến việc bảo đảm chất lượng an toàn thực phẩm.

Mục tiêu cụ thể của đợt kiểm tra là hạn chế tối đa các vụ ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết và mùa lễ hội xuân; tăng cường thanh tra, kiểm tra liên ngành từ Trung ương đến cấp xã tập trung vào các nhóm sản phẩm tiêu thụ nhiều trong dịp Tết và lễ hội có yếu tố nguy cơ cao, các làng nghề chế biến thực phẩm, các tỉnh có cửa khẩu, các thành phố lớn; huy động tối đa các kênh truyền thông phổ biến các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm cũng như các kiến thức trong lựa chọn, bảo quản, chế biến và tiêu dùng thực phẩm đến người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thành lập 5 đoàn liên ngành kiểm tra an toàn thực phẩm dịp Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO