Thành lập Viện Nghiên cứu - Đào tạo Đèo Cả

Đoàn Xá 30/09/2023 17:16

Là mô hình hợp tác phổ biến trên thế giới, Viện Nghiên cứu Đào tạo Đèo Cả được kỳ vọng sẽ đem tới nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành giao thông thời gian tới.

Chiều ngày 30/9 tại TP HCM, Trường Đại học Giao thông vận tải TP HCM (UTH) và Tập đoàn Đèo Cả đã tổ chức lễ công bố thành lập Viện Nghiên cứu - Đào tạo Đèo Cả (DCI). Tham dự buổi lễ có nhiều lãnh đạo Trung ương và địa phương.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Xuân Phương, Hiệu trưởng trường ĐH Giao thông vận tải TP HCM cho biết trên thế giới, mô hình hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp là một mô hình hợp tác phổ biến. Sự hợp tác này tác động rất tích cực tới hoạt động giảng dạy và nghiên cứu khoa học và đã không ngừng nâng cao chất lượng cho người học.

Tại Việt Nam, trong những năm qua, mô hình hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp để tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu sử dụng của thị trường là một nhiệm vụ quan trọng đối với các cơ sở đào tạo. Nhận thức GTVT là ngành đi đầu trong ứng dụng công nghệ để phát triển hệ thống giao thông thông minh, đặc biệt là đón đầu xu thế xây dựng đường sắt đô thị, đường sắt cao tốc, Trường ĐH Giao thông vận tải TP HCM và Tập đoàn Đèo Cả chính thức hợp tác thành lập Viện Nghiên cứu – đào tạo Đèo cả nhằm thực hiện 4 nhiệm vụ chính: Đào tạo; nghiên cứu khoa học ứng dụng & chuyển giao công nghệ; Tư vấn và thực hiện dự án. Trong thời gian tới, chúng tôi quyết tâm xây dựng phòng thí nghiệm trọng điểm của ngành giao thông, làm chủ các thí nghiệm đặc thù mà VN chưa làm chủ như: hầm gió, động đất, kết cấu nhịp lớn, câu treo dây võng, cầu treo dây văng.

Lễ công bố thành lập Viện nghiên cứu đào tạo Đèo Cả

Ông Lại Xuân Môn, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương chúc mừng tập đoàn Đèo Cả và sự kiện này, cho rằng đây là một bước tiến mới, một mô hình mới, có tính sáng tạo.

“Với chức năng tham mưu cho Đảng, mô hình này sẽ được chúng tôi tham khảo đưa vào văn kiện để xây dựng đề án đổi mới giáo dục, công nghệ. Cách làm đổi mới sáng tạo giúp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng đội ngũ chuyên gia cho ngành giao thông và các lĩnh vực khác góp phần thực hiện nghị quyết 13 của Đảng để 2025 chúng ta trở thành nước công nghiệp”, ông Lại Xuân Môn nhấn mạnh.

Theo ban tổ chức, Viện DCI được hình thành dựa trên sự cộng hưởng thế mạnh của hai đơn vị là Trường Đại học Giao thông vận tải TP HCM và Tập đoàn Đèo Cả với bề dày hơn 38 năm xây dựng và phát triển, là một trong những nhà đầu tư hạ tầng giao thông hàng đầu Việt Nam.

Mục tiêu của Viện DCI là thực hiện các hoạt động nghiên cứu chuyên sâu, tiếp nhận, chuyển giao công nghệ mới và bền vững trong lĩnh xây dựng công trình, hạ tầng giao thông vận tải Việt Nam; Cung cấp nhân sự chất lượng cao về kiến thức và khả năng thực tiễn đã được đào tạo cho các doanh nghiệp, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực xây dựng công trình, hạ tầng và giao thông vận tải; tham mưu chính sách, chiến lược phát triển công nghệ vật liệu và hạ tầng giao thông vận tải Việt Nam.

Đông đảo khách mời tham dự sự kiện.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Quỳnh Mai, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả/ Phó Viện trưởng Viện DCI cho biết, thời gian tới, Viện DCI có đội ngũ giảng viên phong phú là những chuyên gia giàu kinh nghiệm thực tiễn trong nước và quốc tế cùng với chiến lược kết nối nhằm tạo ra chuỗi dịch vụ cho sự phát triển của ngành giao thông hiện nay, Viện Nghiên cứu - Đào tạo Đèo Cả sẽ tập trung vào 4 nhiệm vụ chính gồm: Đào tạo gắn liền thực tế “học đi đôi với hành” để sinh viên bắt nhịp được yêu cầu công việc của doanh nghiệp ngay sau khi tốt nghiệp; Nghiên cứu khoa học, ứng dụng và chuyển giao công nghệ thi công; Tư vấn công nghệ và thực hiện dự án; Đầu mối hợp tác quốc tế với các doanh nghiệp lớn trên thế giới thông qua việc tìm kiếm, sàng lọc, nhập khẩu các chương trình đào tạo, công nghệ mới phù hợp với điều kiện Việt Nam…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thành lập Viện Nghiên cứu - Đào tạo Đèo Cả

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO