Xã hội

Thanh niên sẵn sàng lên đường nhập ngũ

LÊ ANH 24/02/2024 07:52

Đến thời điểm hiện tại, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các tỉnh phía Nam đã tổ chức trao lệnh gọi công dân nhập ngũ đúng theo quy định.

anhbaitren(1).jpg
Phạm Thu Thảo (SN 2000, ngụ quận Tân Phú, TPHCM) quyết định gác lại công việc đang ổn định tại Công ty TNHH MTV Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam (VIAGS) để nhập ngũ. Ảnh: H.Lê.

Trách nhiệm, tự hào với non sông

Phạm Thu Thảo (SN 2000, ngụ quận Tân Phú, TPHCM) quyết định gác lại công việc đang ổn định tại Công ty TNHH MTV Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam (VIAGS) để nhập ngũ. Đối với Thảo, đây là quyết định quan trọng nhất cho sự phát triển của bản thân, nối tiếp truyền thống của gia đình, trở thành Bộ đội Cụ Hồ. Được biết, gia đình 2 bên nội ngoại của Thảo đều từng phục vụ trong quân đội. Ngay từ nhỏ, Thảo đã được gia đình dạy bảo về quy tắc, tác phong trong môi trường quân ngũ. Vì vậy, ngay khi tốt nghiệp đại học chuyên ngành Ngôn ngữ Anh (Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TPHCM) và dù hiện đang làm việc tại Công ty TNHH MTV Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam (VIAGS) với mức thu nhập nhiều người mơ ước, Thảo vẫn quyết định gác lại công việc.

Theo ông Nguyễn Công Thành - Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự phường Tây Thạnh (quận Tân Phú), Thu Thảo là một điển hình tiêu biểu cho tinh thần tình nguyện nhập ngũ của tuổi trẻ địa phương.

Cũng như TPHCM, mùa tuyển quân năm 2024 đã chứng kiến trên địa bàn tỉnh Tây Ninh có nhiều thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Mỗi lá đơn là một cách bày tỏ niềm tin yêu, nguyện vọng cống hiến, trách nhiệm với Tổ quốc. Chia sẻ với chúng tôi, nữ đảng viên trẻ Dương Thị Thu Thủy cho biết, dù đã nhận lệnh nhập ngũ nhưng hiện nay Thủy vẫn tích cực thực hiện các công việc tại Đoàn phường Gia Bình, thị xã Trảng Bàng (tỉnh Tây Ninh). Ngày nhập ngũ đã cận kề, Thủy vẫn tích cực cùng với cán bộ sĩ quan Ban Chỉ huy quân sự thị xã Trảng Bàng, Chi bộ khu phố và các đoàn viên thanh niên của phường Gia Bình đi thăm hỏi, động viên những đoàn viên, thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự 2024. Xuất thân trong một gia đình có truyền thống cách mạng nên Thủy đã viết đơn tình nguyện, mong muốn được tham gia vào môi trường quân đội để tu dưỡng, rèn luyện bản thân trưởng thành hơn.

Cũng như Thủy, Lê Thị Kiều Oanh (khu phố Ninh An, phường Ninh Sơn, TP Tây Ninh) từ nhỏ đã ước mơ trở thành nữ chiến sĩ quân đội nhân dân Việt Nam. Oanh cho biết, sau khi tốt nghiệp cử nhân ngành Thông tin - Thư viện Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TPHCM, em liền viết đơn tình nguyện tham gia nhập ngũ. Sau 2 lần khám sức khỏe đủ điều kiện và thực hiện các bước tuyển chọn công dân nhập ngũ, Oanh chính thức nhận lệnh nhập ngũ, em rất vui vì mình đã chạm được tới ước mơ bấy lâu nay.

Bà Nguyễn Thị Trúc Mai - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn Tây Ninh cho biết, rất ngưỡng mộ tinh thần của các bạn trẻ, tinh thần vượt khó, sẵn sàng tham gia môi trường quân đội. Đây sẽ là cơ hội để các bạn trẻ rèn luyện, học tập và trưởng thành hơn. Đặc biệt các bạn trẻ đã lan tỏa tình yêu Tổ quốc đến thanh niên khác, sẵn sàng lên đường tòng quân, tham gia nghĩa vụ quân sự.

Tập trung chính sách hậu phương quân đội

Theo Thượng tá Cao Văn Phát - Phó Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh TPHCM, hiện nay các Hội đồng NVQS quận, huyện và TP Thủ Đức đã tổ chức trao lệnh gọi công dân nhập ngũ cho 4.150 công dân. Trong đó, lệnh chính thức được trao cho 3.956 công dân; lệnh dự phòng là 194 công dân (chiếm 4,9% so với chỉ tiêu đúng quy định).

Mùa tuyển quân năm nay, TPHCM có có 108 đảng viên nhận lệnh nhập ngũ và 1.924 công dân có trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học nhận lệnh gọi nhập ngũ. Đáng chú ý, có 3.386 công dân nhận lệnh gọi nhập ngũ có sức khỏe loại 1 và loại 2 (đạt 85,59% so với chỉ tiêu).

Đánh giá của Trung tướng Nguyễn Văn Nam - Tư lệnh Bộ Tư lệnh TPHCM, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng NVQS TPHCM, kết quả tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ và công tác chuẩn bị giao quân năm 2024 của thành phố đảm bảo ổn định, không có xáo trộn. Đáng chú ý, trình độ chuyên môn của thanh niên chuẩn bị nhập ngũ năm nay rất cao trong đội hình 9 tỉnh, thành thuộc Quân khu 7. Ngoài TPHCM, mùa tuyển quân năm 2024, Chính phủ giao chỉ tiêu cho tỉnh Tây Ninh tuyển chọn và gọi 1.703 công dân thực hiện nghĩa vụ quân sự và 350 công dân thực hiện nghĩa vụ công an nhân dân. Sau khi trao lệnh cho công dân chuẩn bị nhập ngũ, công việc còn lại của Hội đồng NVQS các cấp tại địa phương là nắm chắc, tổ chức thăm hỏi, động viên thanh niên, thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội để sẵn sàng cho lễ giao, nhận quân sắp tới.

Trước ngày hội tòng quân, ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TPHCM, Chủ tịch Hội đồng NVQS thành phố đã yêu cầu các thành viên Hội đồng NVQS thành phố tiếp tục theo dõi nắm chắc tình hình công tác chuẩn bị giao quân; chăm lo chính sách hậu phương quân đội tạo điều kiện thuận lợi cho công dân an tâm thi hành NVQS.

Theo kế hoạch, lễ giao nhận quân tại TPHCM năm 2024 sẽ diễn ra vào ngày 27/2. Cùng giao nhận quân trong ngày này có các tỉnh phía Nam, gồm: Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận, Lâm Đồng (thuộc Quân khu 7) và các địa phương thuộc Quân khu 2.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh niên sẵn sàng lên đường nhập ngũ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO