Đô thị

Thành phố Bắc Kạn nỗ lực an cư cho người dân đô thị

Toán Nguyễn - Thành Vân 27/12/2023 17:11

Cùng với việc đề ra nhiều giải pháp tích cực nhằm thúc đẩy xây dựng hạ tầng các khu dân cư, tạo nguồn thu cho ngân sách; thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn còn hướng đến mục tiêu đảm bảo an sinh đối với người dân và phát triển đô thị trên địa bàn.

Theo kế hoạch, quý I năm 2024 thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn sẽ hoàn tất thủ tục chọn nhà đầu tư Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư đô thị tại tổ Xây Dựng và tổ Pá Danh, phường Huyền Tụng có tổng diện tích là 49.965,7m2 với giá khởi điểm là 69,134 tỷ đồng.

Đây được coi là một nỗ lực của địa phương trong việc hiện thực hóa quy hoạch đô thị, phát triển thành phố trên cơ sở đảm bảo an cư cho người dân.

Trước đó, Dự án Khu dân cư Thôm Dầy được xây dựng tại tổ 13, phường Sông Cầu có diện tích san nền là 4,755ha với 190 lô đất ở cũng đang được Ban QLDA đầu tư xây dựng thành phố tích cực hoàn thiện.

W_1.jpg
Khu dân cư Thôm Dày đang dần hoàn thiện về hạ tầng. Ảnh: Toán Nguyễn.

Đến thời điểm hiện tại dự án đã giải ngân được 76,5 tỷ đồng, tương đương với khoảng 90% giá trị tổng mức đầu tư. Tương ứng, đến nay đã thi công đạt 98% khối lượng.

Cụ thể, tại gói thầu số 07 thi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật, san nền đã cơ bản hoàn thành, đối với phần giao thông đã thi công xong 98%, còn đoạn nút giao đang rải nhựa mặt đường, phần cấp nước, thông tin liên lạc, phần thoát nước đã thi công xong.

Đối với gói thầu số 08, thi công xây dựng trụ sở UBND phường Sông Cầu, Nhà Văn hóa tổ 13 và các hạng mục phụ trợ. Đến nay hạng mục nhà 2A, nhà 2B và các hạng mục phụ trợ của nhà UBND phường (sân bê tông, tường rào, bồn hoa, bể nước ngầm, nhà để xe) đã bàn giao đưa vào sử dụng từ tháng 02/2023; Nhà văn hóa tổ 13 và các hạng mục phụ trợ đã bàn giao đưa vào sử dụng tháng 07/2023. Tại gói thầu số 09, thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị đường dây và trạm biến áp, hiện nay đã thi công xong và phối hợp với Điện lực thành phố để đóng điện.

Bên cạnh việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, UBND thành phố Bắc Kạn cũng tập trung đẩy mạnh công tác đấu giá quyền sử dụng đất và thực hiện các thủ tục theo quy định, đến đầu tháng 12/2023 đã đấu giá xong trên 100 lô đất tại dự án đóng góp vào nguồn thu ngân sách năm 2023 của thành phố.

Tính đến tháng 12/2023, thành phố Bắc Kạn đã thu được trên 130 tỷ đồng từ nguồn đất đai, đạt hơn 130% kế hoạch dự toán Trung ương giao và đạt 96,4% kế hoạch dự toán tỉnh giao...

W_472ba997bb02135c4a13.jpg
Tính đến tháng 12/2023, thành phố Bắc Kạn đã thu được trên 130 tỷ đồng từ nguồn đất đai. Ảnh: Toán Nguyễn.

Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng thành phố Bắc Kạn Võ Quốc Toàn cho biết: Năm 2023 Ban QLDA đầu tư xây dựng thành phố Bắc Kạn được giao kế hoạch vốn 18 dự án. Đến hết ngày 20/12/2023 Ban đã giải ngân được 241.696 triệu đồng, đạt: 94% kế hoạch vốn giao. Dự kiến giải ngân hết năm 2023 đạt trên 98% kế hoạch vốn được giao.

Ông Võ Quốc Toàn cho biết thêm: Năm 2023, thành phố Bắc Kạn đã phê duyệt quyết toán được 06 dự án hoàn thành gồm: Chương trình đô thị miền núi phía Bắc - thị xã Bắc Kạn, giai đoạn II; Cải tạo, nâng cấp trường Tiểu học Xuất Hóa; Đường Bản Đồn - Mai hiên, phường Xuất Hóa; Cải tạo, nâng cấp trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai; Trường mầm non Đức Xuân; Lập đồ án quy hoạch chi tiết Khu dân cư số 01, phường Phùng Chí Kiên.

Để đảm bảo chất lượng, tiến độ các công trình, dự án; Lãnh đạo Ban QLDA đã thường xuyên kiểm tra hiện trường thi công và luôn chỉ đạo Tổ Tư vấn giám sát- giải phóng mặt bằng, các nhà thầu tư vấn, nhà thầu thi công xây lắp nghiêm chỉnh chấp hành quy trình, quy phạm và các quy định của Nhà nước về tiêu chuẩn thiết kế kỹ thuật, thi công, nghiệm thu các công trình; Bám sát kế hoạch tiến độ thực hiện dự án chi tiết theo kế hoạch đề ra.

Đến nay, thành phố Bắc Kạn có 08 đồ án quy hoạch xây dựng phân khu đô thị giai đoạn 2022 - 2025 được phê duyệt với tổng diện tích 2.995ha. Bên cạnh đó, thành phố có khoảng 10 dự án khu dân cư, khu đô thị đã được lập quy hoạch và triển khai xây dựng.

Nhờ sự nỗ lực của UBND thành phố Bắc Kạn, Ban QLDA đầu tư xây dựng và các nhà đầu tư; nhiều khu dân cư cơ bản được hoàn thiện với hệ thống điện chiếu sáng, nước sinh hoạt, cống thoát nước thải, mặt đường trải nhựa với cảnh quan đáp ứng kiến trúc đô thị đáp ứng nhu cầu an cư cho người dân; đồng thời góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế đô thị trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thành phố Bắc Kạn nỗ lực an cư cho người dân đô thị

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO