Thanh tra Chính phủ chỉ rõ sai phạm việc đấu giá 269 thửa đất tại Hoài Đức

HÀ AN 30/08/2023 15:28

Nội dung kết kết luận Thanh tra số 1564/TB-TTCP, ngày 11/7/2023 của Thanh tra Chính phủ chỉ rõ những vi phạm trong việc tổ chức đấu giá 269 thửa đất tại khu Trũng Trên - Đìa Các thuộc xã Kim Chung (huyện Hoài Đức) khi chưa được UBND TP.Hà Nội phê duyệt kế hoạch, ký hợp đồng đấu giá trước khi phê duyệt giá khởi điểm

Trụ sở UBND huyện Hoài Đức. Ảnh: Hà An.

Nội dung kết kết luận Thanh tra số 1564/TB-TTCP, ngày 11/7/2023 của Thanh tra Chính phủ chỉ rõ những vi phạm trong việc tổ chức đấu giá 269 thửa đất tại khu Trũng Trên - Đìa Các thuộc xã Kim Chung (huyện Hoài Đức) khi chưa được UBND TP.Hà Nội phê duyệt kế hoạch, ký hợp đồng đấu giá trước khi phê duyệt giá khởi điểm

Mới đây, ngày 11/7/2023, thông báo Kết luận Thanh tra số 1564/TB-TTCP chỉ rõ những sai phạm trong công tác đấu giá quyền sử dụng đất tại khu đất đấu giá Trũng Trên - Đìa Các (thôn Lai Xá, xã Kim Chung) và khu đấu giá Cổ Bồng (xã Di Trạch) đều thuộc huyện Hoài Đức (TP.Hà Nội).

Cụ thể, tại khu đất đấu giá Trũng Trên - Đìa Các thôn Lai Xá (xã Kim Chung), ngày 27/4/2018, UBND TP.Hà Nội ban hành kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất năm 2018 và giai đoạn 2018 - 2020 trên địa bàn, trong đó có dự án đấu giá khu Trũng Trên - Đìa Các (xã Kim Chung).

Tuy nhiên, UBND huyện Hoài Đức đã thực hiện việc đấu giá đất trước khi UBND TP.Hà Nội phê duyệt kế hoạch đấu giá đất. Trách nhiệm về thiếu sót này thuộc UBND huyện Hoài Đức và Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội là cơ quan tham mưu giúp UBND TP.Hà Nội trong công tác quản lý.

Bên cạnh đó, phương án đấu giá ban hành tại quyết định số 368 ngày 19/1/2018 của UBND huyện Hoài Đức có quy định đấu giá theo phương thức trả giá lên. Tuy nhiên trên thực tế đã tổ chức đấu giá 269 thửa đất với hình thức bỏ phiếu kín trực tiếp 1 vòng, không theo phương thức trả giá lên, là không đúng với quy định tại Luật Đấu giá tài sản.

Phòng Tài chính - Kế hoạch thiếu công khai trong việc lựa chọn đơn vị thẩm định giá khu đất Trũng Trên - Đìa Các. Ngày 19/1/2018, UBND Huyện phê duyệt kế hoạch đấu giá nhưng ngày 15/1/2018 Phòng Tài chính - Kế hoạch đã thương thảo và ký hợp đồng với đơn vị tư vấn thẩm định giá, thiếu sự công khai lựa chọn đơn vị thẩm định giá. Sau 1 năm ký hợp đồng nhưng UBND huyện Hoài Đức và đơn vị thẩm định giá vẫn chưa có nghiệm thu sản phẩm và thanh quyết toán, vẫn lấy kết quả làm cơ sở thẩm định giá.

Quá trình khảo sát giá, đơn vị thẩm định giá bỏ qua nhiều nội dung tham khảo giá, không tham khảo giá các vị trí đã đấu giá thành công trong khu vực; thông tin giá bất động sản trên sàn, chưa có chi phí đầu tư hạ tầng...

Tự ý thu tiền mặt, vi phạm quy định về quy chế đấu giá quyền sử dụng đất

Kết luận Thanh tra Chính phủ còn chỉ rõ: Việc ký hợp đồng với đơn vị đấu giá là Công ty CP Đấu giá và Thương mại Việt Nam nhưng Trung tâm Phát triển quỹ đất vẫn đứng ra thu tiền đặt trước của khách hàng bằng hình thức khách chuyển tiền vào tài khoản của Trung tâm là không đúng quy định tại Luật Đấu giá tài sản.

Số tiền đặt trước của khách được gửi vào một tài khoản thanh toán riêng của tổ chức đấu giá tài sản tại Ngân hàng thương mại, Chi nhánh Ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam; việc đặt tiền trả trước chỉ được thu bằng tiền mặt khi thửa đất có giá trị dưới 5 triệu đồng. Tuy nhiên, việc Trung tâm Phát triển quỹ đất vẫn thu tiền khách hàng nộp tiền mặt với số tiền 9,5 tỷ đồng (ông Nguyễn Trọng Tùng nộp 4,3 tỷ và bà Nguyễn Thị Nhàn nộp 5,2 tỷ) là không đúng quy định.

Kết luận Thanh tra cũng chỉ rõ, theo quy chế đấu giá, mỗi hộ gia đình chỉ được 1 cá nhân tham gia đấu giá. Tuy nhiên, tại phiên đấu giá ngày 11/2/2019 đối với khu Trũng Trên - Đìa Các, với 7 hộ gia đình có 2 đến 3 người cùng hộ khẩu, phô tô chia tách hộ khẩu để tham gia trong cùng một phiên đấu giá. Việc này, theo cơ quan thanh tra là vi phạm quy định về Quy chế đấu giá quyền sử dụng đất theo Quyết định 216 của Thủ tướng Chính phủ.

Đáng chú ý, đơn vị tổ chức phiên đấu giá thiếu chặt chẽ trong công tác phát hành hồ sơ tài liệu, nhiều phiếu thu không có chữ ký của người nộp tiền và người thu tiền. Nguyên nhân do việc giám sát thiếu chặt chẽ của chủ tài sản, đơn vị được giao tổ chức đấu giá là Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Hoài Đức và đơn vị đấu giá tài sản là Công ty CP Đấu giá và Thương mại Việt Nam.

Khu đấu giá Cổ Bồng. Ảnh: Hà An.

Trong khi đó, tại khu đấu giá Cổ Bổng, có việc ký hợp đồng đấu giá trước khi phê duyệt giá khởi điểm. Cụ thể, ngày 16/2/2016, UBND TP.Hà Nội ban hành quyết định số 714 về việc xác định giá khởi điểm làm cơ sở đấu giá quyền sử dụng đất nhà ở tại khu Cổ Bồng (xã Di Trạch), nhưng ngày 22/1/2015, Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Hoài Đức đã ký hợp đồng với Công ty CP Đấu giá và Thương mại Việt Nam.

Việc này chưa đúng quy định. Thậm chí, 2 đơn vị này còn tự ý hoãn tổ chức đấu giá 4 lô đất (số 29, 30, 31, 32) có tổng diện tích 203,82m2 mà chưa được cấp có thẩm quyền chấp thuận là tùy tiện, không đúng theo kế hoạch. Trách nhiệm thuộc đơn vị tổ chức đấu giá và đơn vị đấu giá tài sản.

Kiểm điểm trách nhiệm Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Hoài Đức, cùng các cá nhân, tập thể

Từ kết quả thanh tra nêu trên, Thanh tra Chính phủ đề nghị UBND TP.Hà Nội chỉ đạo kiểm tra, rà soát việc phân cấp, ủy quyền cho cấp huyện tổ chức đấu giá đất các khu đất có diện tích trên 5.000m và giá trị trên 30 tỷ đồng để bảo đảm thực hiện đúng quy định và kiểm soát chặt chẽ quá trình thực hiện, không để xảy ra tình trạng chưa tuân thủ đầy đủ các quy định về nguyên tắc, trình tự tiến hành trong quá trình tổ chức đấu giá.

Thanh tra Chính phủ đề nghị UBND TP.Hà Nội chỉ đạo UBND huyện Hoài Đức kiểm điểm trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân liên quan đến những thiếu sót nêu trên; rà soát, chấn chỉnh lại công tác tổ chức đấu giá đất, đảm bảo đúng nguyên tắc, trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Hoài Đức kiểm điểm trách nhiệm trong quá trình tổ chức đấu giá đã để xảy ra sai sót, thiếu chặt chẽ, tham mưu và trình phương án đấu giá sai quy định.

Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ cũng đề nghị xử lý vi phạm đối với đơn vị tổ chức phiên đấu giá là Công ty Cổ phần đấu giá và thương mại Việt Nam do đã không tuân thủ nguyên tắc trong đấu giá, ban hành quy chế đấu giá và thực hiện hiện phiên đấu giá không đúng quy định.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Huy Hoàng – Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Hoài Đức, cho hay: thời điểm UBND huyện Hoài Đức tổ chức đấu giá 269 thửa đất kể trên và để xảy ra rất nhiều những sai phạm như đã chỉ rõ trong Kết luận Thanh tra số 1564/TB-TTCP, ông Hoàng đang làm việc ở một nơi khác.

Tới ngày 29/12/2022, thì ông Hoàng mới được điều động về làm lãnh đạo tại Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Hoài Đức, nên không nắm rõ, cũng như cung cấp được nhiều thông tin liên quan cho Báo Đại Đoàn kết được.

Vẫn theo ông Hoàng, thời điểm tổ chức đấu giá 269 thửa đất kể trên, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Hoài Đức là ông Phạm Gia Lộc. Hiện ông Lộc đang giữ chức vụ Trưởng Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Hoài Đức.

Về nội dung “đề nghị UBND TP.Hà Nội chỉ đạo UBND huyện Hoài Đức kiểm điểm trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân liên quan đến việc tổ chức đấu giá 269 thửa đất” nêu trong kết luận Thanh tra Chính phủ số 1564/TB-TTCP kể trên, phóng viên đã liên hệ với ông Nguyễn Trúc Anh, Bí thư Huyện ủy huyện Hoài Đức. Qua điện thoại, ông Trúc Anh cho biết, đã nắm được thông tin vụ việc và sẽ khẩn trương yêu cầu phía UBND huyện Hoài Đức thông tin sớm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh tra Chính phủ chỉ rõ sai phạm việc đấu giá 269 thửa đất tại Hoài Đức

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO