Sức khỏe

Thành tựu mới của Việt Nam trong điều trị ung thư

Dương Toàn 23/02/2024 07:40

Việc chẩn đoán và điều trị ung thư ở nước ta đã đạt được trình độ chuyên môn cao. Hầu hết các kỹ thuật tiên tiến nhất của thế giới đều đã được các bác sĩ Việt Nam tìm hiểu, học hỏi ứng dụng.

anh-bai-chinh-tr13.jpeg
Các bác sĩ tại Bệnh viện K thực hiện phẫu thuật nội soi bằng robot cho bệnh nhân ung thư gan. Ảnh: BVCC.

Những ngày qua, Bệnh viện K đã liên tiếp thực hiện phẫu thuật thành công cho các bệnh nhân (BN) ung thư bằng robot hiện đại.

Cụ thể, ekip với chủ trì là PGS.TS Phạm Văn Bình - Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện K cùng đoàn chuyên gia Nhật Bản đã trao đổi, bàn luận và thực hiện phẫu thuật thành công bằng robot hiện đại cho 2 BN ung thư dạ dày và ung thư trực tràng.

Đó là BN nữ (66 tuổi), tiền sử khỏe mạnh, được chẩn đoán ung thư dạ dày giai đoạn 3, thể trạng chung, chức năng gan thận tốt, đáp ứng chỉ định phẫu thuật nội soi robot. Chuyên gia Bệnh viện K và chuyên gia Nhật Bản đã cùng hội chẩn đưa ra phương án phẫu thuật phẫu thuật nội soi bằng robot cắt gần toàn bộ dạ dày, nạo vét hạch cho BN. Đây là phương pháp mổ tiên tiến, xâm nhập tối thiểu ở trình độ cao nhất, giúp BN hạn chế tối đa tổn thương, hồi phục nhanh sau mổ.

Và BN nữ (67 tuổi), 1 tháng gần đây đại tiện ra máu, ăn ngủ kém, sút cân, nội soi thấy cách rìa hậu môn 4cm có khối u kích thước chiếm gần nửa chu vi lòng ruột, được các bác sĩ chẩn đoán ung thư trực tràng thấp. 2 BN đã được phẫu thuật thành công hiện sức khỏe ổn định, theo dõi và tiếp tục điều trị.

Mới nhất, cũng tại Bệnh viện K, một BN 67 tuổi mắc ung thư gan cũng đã được các chuyên gia phẫu thuật thành công. Được biết, BN nói trên có u gan kích thước 4x5 cm, nằm vị trí hạ phân thùy II, sau đó được hội chẩn với sự tư vấn bác sĩ Bệnh viện K và Nhật Bản, ekip các bác sĩ nhận định BN đáp ứng điều kiện để có thể tiến hành phẫu thuật nội soi bằng robot. BN đã được phẫu thuật cắt gan hạ phân thuỳ II, sau mổ bệnh nhân ổn định.

Phẫu thuật robot điều trị ung thư tiêu hóa có nhiều ưu điểm hơn so với phẫu thuật mổ mở hay nội soi thông thường, đó là hình ảnh quan sát rõ nét, các cánh tay robot có độ linh hoạt cao giúp thực hiện phẫu tích tỉ mỉ giúp phẫu thuật viên thao tác chính xác. Phương pháp phẫu thuật robot có nhiều ưu điểm vượt trội rõ ràng đó là: đảm bảo thẩm mỹ, sang chấn tối thiểu, không chảy máu, giảm đau tối đa, giảm thời gian nằm viện trong khi kết quả điều trị ung thư vẫn được đảm bảo. Việc thực hiện ứng dụng các kĩ thuật mới hiện đại vào điều trị ung thư, đặc biệt là trong phẫu thuật điều trị đã mang lại bước tiến đáng kể cho người bệnh trong quá trình phục hồi, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Việc tiếp cận công nghệ mới trong chẩn đoán và điều trị ung thư ở nước ta, giúp BN có thể tiếp cận với những tiến bộ mới với chi phí hợp lý, không phải ra nước ngoài chữa trị. Việc xã hội hóa để đầu tư các kỹ thuật tiên tiến trên thế giới cũng như sự hỗ trợ của nhà nước và các tổ chức quốc tế cũng đã mở ra những hy vọng cho bệnh nhân ung thư được điều trị tốt nhất có thể.

Theo GS.TS Mai Trọng Khoa - nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, Giám đốc Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu, giảng viên cao cấp Trường Đại học Y Hà Nội nhận định, hầu hết các kỹ thuật tiên tiến nhất của thế giới đều đã được các bác sĩ Việt Nam tìm hiểu, học hỏi ứng dụng. Tuy kinh phí y tế có hạn nhưng việc chẩn đoán và điều trị ung thư ở nước ta đã đạt được trình độ chuyên môn cao hơn hẳn các nước có cùng điều kiện kinh tế và cũng đã tiệm cận với các nước tiên tiến. Thậm chí những lĩnh vực chẩn đoán như PET/CT cũng đã đạt trình độ tương đương với các nước tiên tiến.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thành tựu mới của Việt Nam trong điều trị ung thư

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO