Tháo gỡ các điểm nghẽn để hàng hóa lưu thông

Lam Hồng 13/05/2020 08:00

Kết luận trong cuộc khảo sát của Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (Jetro) tại TP HCM về tình hình dịch Covid-19 đối với các nhà đầu tư Nhật cho rằng, việc lưu thông hàng hoá là một trong những vấn đề mà họ rất quan tâm. DN Nhật Bản kiến nghị cơ quan chức năng có biện pháp đảm bảo việc lưu thông hàng hóa không bị ngưng trệ, chậm trễ.

Không chỉ đối với các DN đến từ Nhật Bản mà vấn đề trên thực ra cũng là mối quan tâm chung của nhiều DN xuất nhập khẩu hiện nay với mong muốn chính sách lưu thông hàng hoá không “nghẽn” trước đại dịch Covid-19.

Về mặt chính sách, cơ quan quản lý nhà nước cũng đã nhìn thấy khó khăn này của DN, và thực tế đã có những điều chỉnh nhất định. Cụ thể như mới đây, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) có văn bản gửi UBND thành phố Hải Phòng về việc tạo điều kiện thuận lợi cho các DN sản xuất, xuất nhập khẩu và logistics vận chuyển hàng hóa đến và rời Hải Phòng.

Trong việc lưu thông hàng hoá không thể không nhắc đến vai trò của các DN logistics. Để vượt “cơn bão” Covid-19, Hiệp hội DN dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) đã đề ra một số kiến nghị nhằm làm giảm chi phí logistics, hỗ trợ các DN sản xuất và xuất nhập khẩu nâng cao năng lực cạnh tranh.

Theo đó, cần xem xét giảm giá dịch vụ cho DN kinh doanh vận tải, như phí cầu đường, phí BOT, cảng phí, các loại giá ở cảng biển, cảng hàng không, giá xăng dầu cho xe tải và tàu biển, tàu bay, tới mức có thể để giảm chi phí lưu thông hàng hóa, góp phần hỗ trợ DN sản xuất, DN xuất nhập khẩu và DN dịch vụ logistics trong lúc khó khăn này…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tháo gỡ các điểm nghẽn để hàng hóa lưu thông

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO