Mặt trận

Tháo gỡ vướng mắc cho kiều bào đầu tư về quê hương

Quốc Định 08/05/2024 16:53

Để nâng cao và phát huy hơn nữa tiềm năng khởi nghiệp sáng tạo, TPHCM cần thiết phải có những giải pháp đột phá hơn, đặc biệt là tập trung về “chất” chứ không chỉ về “lượng”.

Ngày 8/5, Ủy ban Về người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM tổ chức buổi “Tọa đàm quốc tế vai trò cộng đồng doanh nhân, trí thức người Việt Nam ở nước ngoài với sự phát triển TPHCM theo Nghị quyết số 98/2023/QH15”. Tọa đàm thu hút nhiều ý kiến đóng góp quan trọng của kiều bào từ nhiều điểm cầu trên thế giới.

z5420993219771_0fc154abe294960f1f8da54c557aed8c.jpg
Các đại biểu tham dự tọa đàm tại điểm cầu chính ở TPHCM.

“An cư lạc nghiệp”

Ông Lâm Chí Thiện, doanh nhân, người Việt Nam tại Mỹ cho biết, những năm qua, cơ chế về cư trú dành cho kiều bào được thông thoáng hơn đã giúp cho họ cảm thấy thuận lợi, yên tâm hơn trong việc trở về quê hương đầu tư, đáp ứng được tâm lý “an cư lạc nghiệp” của người Việt.

Theo ông Thiện, hiện nguồn lực lớn nhất là lượng kiều hối chiếm tỉ lệ cao, riêng TPHCM năm qua đạt gần 10 tỷ USD. Để thu hút nguồn lực của kiều bào, Thành phố phải đưa ra được cơ chế thuận lợi, nhất là trong đầu tư thì mới tạo được sự hấp dẫn các doanh nhân kiều bào. “Khi đã thuận lợi thì không chỉ đầu tư mà họ còn có thể kết nối thông qua mạng lưới, đối tác của họ ở nước ngoài để gọi nguồn vốn, khoa học - công nghệ về Thành phố. Như vậy, khi nguồn đầu tư lớn sẽ kéo theo hạ tầng, kinh tế - xã hội sẽ phát triển”, ông Thiện kỳ vọng.

Ông Peter Hồng, Ủy viên Ủy Ban TƯMTTQ Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài chia sẻ, từ khi có Nghị quyết 98 ông tự hỏi rằng, những người Việt Nam ở nước ngoài cần làm gì để đóng góp gì cho Thành phố theo cơ chế đặc thù? Riêng cá nhân ông mong muốn được tham gia phần nhỏ bé của mình cho sự phát triển của TPHCM nói riêng và cả nước nói chung.

no.jpg
Ông Peter Hồng, Ủy viên Ủy Ban TƯMTTQ Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài nêu ý kiến tại buổi tọa đàm.

Tuy nhiên, theo ông Peter Hồng hiện vẫn còn quá nhiều tồn tại cần giải quyết, trong đó vướng mắc lớn nhất là Nghị quyết đã cho làm nhưng cơ chế lại cản trở đến việc đầu tư, cống hiến của người Việt ở nước ngoài, nhất là các doanh nhân kiều bào. “Hiện Thành phố muốn làm cái gì cũng vướng văn bản của nhiều bộ, ngành, rất phức tạp, nên rất khó triển khai. Có những giấy phép xin kéo dài 6 tháng, hoặc có giấy rồi vẫn chưa thể triển khai do vướng các quy định khác nhau”, ông Peter Hồng phản ánh.

Ông Peter Hồng đề nghị Trung ương cần sớm tháo gỡ những vướng mắc nhanh nhất có thể để Thành phố triển khai Nghị quyết 98 nhằm tạo “lối mở” cho kiều bào cống hiến, tránh tình trạng tốn thời gian chờ đợi và chi phí cho các nhà đầu tư.

Tận dụng cơ hội từ Nghị quyết 98

Bà Cấn Thanh Huyền, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Khởi nghiệp Việt Nam - Nhật Bản (E-Future) cho hay, các quỹ đầu tư Nhật Bản có nguồn vốn dồi dào và kinh nghiệm đầu tư phong phú, do đó phía Nhật Bản hoàn toàn có thể hỗ trợ các doanh nghiệp TPHCM tiếp cận thị trường nước này và quốc tế.

Vì vậy các doanh nghiệp TPHCM cần nâng cao năng lực cạnh tranh và hoàn thiện các thủ tục cần thiết để thu hút đầu tư từ các quỹ đầu tư Nhật Bản, cũng như cần nắm bắt cơ hội và tận dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư từ các quỹ đầu tư Nhật Bản để phát triển.

Bà Trần Tuệ Tri, người Việt ở Singapore, Cố vấn Cấp cao Việt Nam Brand Purpose đánh giá, hệ sinh thái Khởi nghiệp sáng tạo của TP.Thủ Đức nói riêng và TPHCM nói chung đã và đang dần tạo lập được nền tảng bền vững cũng như có nhiều bước tiến phát triển được đánh giá cao như: vườn ươm, trung tâm hỗ trợ startup, các trường đại học…

Theo bà Tri, có thể tận dụng cơ hội từ Nghị quyết 98 để phát huy hết tiềm năng trên, tạo nên những đột phá trong đổi mới sáng tạo và thúc đẩy động lực tăng trưởng của Thành phố. “Chúng ta cần xây dựng nền tảng căn bản của hệ sinh thái khởi nghiệp vững chắc trên cơ sở phát triển giáo dục và đào tạo. Kết nối, đẩy mạnh hợp tác với các trường đại học hàng đầu trên thế giới nhằm xây dựng các chương trình đào tạo tập trung trong lĩnh vực xanh, chip bán dẫn và các chương trình phát triển khởi nghiệp”, bà Tri đề nghị.

z5420172949685_7de1cf34f075d4ddd05b046f42416230.jpg
Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM Vũ Thị Huỳnh Mai phát biểu.

Phát biểu tại tọa đàm, Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM Vũ Thị Huỳnh Mai cho rằng, các ý kiến phát biểu của các đại biểu là giải pháp để Ủy ban người Việt Nam ở nước ngoài tham mưu, đề xuất, tổng hợp trình Thường trực UBND TP.HCM, qua đó cụ thể hoá các giải pháp phù hợp nhất của TPHCM trong triển khai Nghị quyết 98.

Bà Mai khẳng định, Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố và các cơ quan liên quan sẽ chủ động hơn để kết nối với các cơ quan đại diện, các hiệp hội kiều bào của các nước để phát huy, khơi thông được nguồn lực kiều bào. Cùng với đó, rà soát cơ chế chính sách của TPHCM trong thu hút chuyên gia, nhà khoa học về TPHCM. Trong đó, tập trung đào tạo, bồi dưỡng, thu hút nguồn nhân lực; tận dụng được nguồn nhân lực đi học tập ở nước ngoài hoặc đi xuất khẩu lao động trở về. Đồng thời có giải pháp để thu hút đầu tư của kiều bào thông qua các dự án đầu tư của Thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tháo gỡ vướng mắc cho kiều bào đầu tư về quê hương

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO