Thắp lên cơ hội lập nghiệp

Lan Hương 25/02/2017 09:05

Thông qua hình thức tổ chức đào tạo nghề khách sạn ngắn hạn trong 6 tháng cho các thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, chương trình “Sáng kiến thanh niên lập nghiệp” (YCI) đã phần nào đem lại cơ hội lập nghiệp cho một số thanh niên nghèo.

Sáng kiến thanh niên lập nghiệp nhằm giúp đỡ những thanh niên
gặp những khó khăn trong cuộc sống.

Cơ hội học nghề

Mồ côi cha mẹ khi mới lên 3 cuộc sống của Nguyễn Thị Chi (22 tuổi) ở Hà Tĩnh gắn liền với những mất mát và thiếu thốn. Chỗ dựa duy nhất của chị em Chi là bà ngoại, lớn lên để giúp bà nuôi em Chi ra Hà Nội đi làm giúp việc. Với em chẳng bao giờ dám mơ sẽ có một công việc ổn định. Thế nhưng nhờ sáng kiến YCI cuộc sống của Chi đã rẽ sang một ngã rẽ khác. Một ngã rẽ mà Chi chưa từng dám mơ đến đó là đầu bếp ở một khách sạn 5 sao.

Cầm tấm bằng chứng nhận do khách sạn Sheraton cấp, Chi vui sướng khóc òa lên chia sẻ: Trong thời gian 6 tháng vừa qua, khoảng thời gian không quá dài, nhưng đối với em rất ý nghĩa. Có những lần vấp ngã, nhưng chính vào những thời điểm bế tắc, em nhận ra mình không đứng một mình mà luôn nhận được sự chỉ bảo tận tình của các thầy cô, che chở và đùm bọc. Đối với một cô bé không gia đình như em so với mức xuất phát ban đầu, em đã tự tin hơn khi giao tiếp tiếng Anh, em được học những buổi ngoại khóa do khách sạn và trung tâm tổ chức rất thực tế và thiết thực.

Không riêng gì Chi, rất nhiều em đã có cơ hội lập nghiệp thoát nghèo nhờ sáng kiến YCI. Phạm Mạnh Cường đến từ Thanh Hóa có hoàn cảnh vô cùng khó khăn. Để mưu sinh Cường phải vào tận TP HCM để làm công nhân nhưng cuộc sống của Cường vẫn là những chuỗi ngày thiếu thốn. Thế nhưng cuộc sống đã thực sự mỉm cười khi trao cho Cường cơ hội được học tại chương trình YCI. Hiện Cường đang là bếp phó với thu nhập khá ổn định trên tàu du lịch 5 sao ở Vịnh Hạ Long.

Cũng giống như Chi, Phạm Khắc Cường mồ côi cả cha và mẹ không ai nuôi dưỡng nhưng sau tốt nghiệp khóa học YCI Cường đã được nhận vào làm nhân viên bếp bánh tại khách sạn Inter Continental Hà Nội với mức lương tính theo đô. Còn rất nhiều những câu chuyện thành công khác đã được thắp sáng bởi chương trình YCI.

Sáng kiến thanh niên lập nghiệp (Youth Career Initiative - YCI), là chương trình hướng nghiệp có mặt tại 22 quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, YCI hợp tác với trung tâm REACH giúp thanh niên thiệt thòi có được những kỹ năng nghề cần thiết để làm việc trong ngành du lịch khách sạn thông qua chương trình đào tạo tại các khách sạn 5 sao.

Năm nay, các học viên được đào tạo dưới sự giám sát của các nhân viên và quản lý cấp cao của các khách sạn quốc tế uy tín nhất Hà Nội, bao gồm khách sạn Hilton Garden Inn, khách sạn Hilton Hanoi Opera, khách sạn Sheraton Hà Nội, InterContinental Hanoi Westlake và JW Marriott. Kết thúc khóa học, 39 em học viên đã hoàn thành xuất sắc khóa học từ tháng 8/2016 đến tháng 2/2017. Cho tới thời điểm hiện tại, có 34/39 học viên đã có việc làm với mức lương trung bình hiện tại là 4 triệu đồng/tháng, trong đó có 14 học viên trở thành nhân viên chính thức hoặc nhân viên thời vụ dài hạn trong các khách sạn 5 sao nơi mình theo học, số còn lại làm việc tại các khách sạn, nhà hàng khác trên địa bàn thành phố Hà Nội, Quảng Ninh, Thanh Hóa, một số bạn đang đợi phỏng vấn và kết quả phỏng vấn.

So với các năm trước, chương trình YCI đã mở rộng về mặt quy mô, số lượng học viên lớn (gấp 1,5 lần). Ngoài khoản hỗ trợ từ REACH (300.000 đồng/tháng cho chi phí thuê trọ và 20.000 đồng/buổi học tại Trung tâm cho chi phí ăn trưa), học viên được các khách sạn tham gia chương trình hỗ trợ 500.000 đồng/tháng cho chi phí sinh hoạt khác và các bữa ăn theo ca làm việc trong suốt quá trình học.

Đào tạo nghề kết hợp với doanh nghiệp

Theo bà Phạm Thị Thanh Tâm- Giám đốc Trung tâm REACH, đơn vị điều phối chương trình YCI tại Việt Nam, chương trình YCI bao gồm 750 giờ học xen lẫn lý thuyết và thực hành, kéo dài trong 24 tuần. Học viên tham gia chương trình sáng kiến thanh niên lập nghiệp được đào tạo bằng cách trực tiếp làm những công việc hàng ngày như một nhân viên chính thức trong khách sạn. Các học viên lần lượt được luân chuyển qua các vị trí bộ phận khác nhau trong khách sạn bao gồm bếp, làm bánh, tổ chức tiệc, bảo vệ, buồng phòng, đón tiếp khách… để liên tục được trau dồi kỹ năng, kinh nghiệm mới. Ngoài giờ đào tạo tại các khách sạn, các em còn được học thêm tiếng Anh chuyên ngành, kỹ năng sống, kiến thức quản lý tài chính cá nhân và các hoạt động ngoại khóa do trung tâm REACH tổ chức.

“Theo thống kê của chúng tôi, cho đến thời điểm hiện nay đã có 120 học viên tốt nghiệp từ chương trình YCI 2013 và tỉ lệ việc làm của học viên tốt nghiệp YCI là trên 90%. Nhiều học viên khóa trước giờ đang làm trong các nhà hàng khách sạn lớn trên địa bàn thành phố như: khách sạn 4 sao The Ann, nhà hàng cao cấp 5 sao Press Club… với mức lương trên 7 triệu/tháng”- bà Phạm Thị Thanh Tâm cho biết.

Mục đích của chương trình YCI nhằm giúp thanh niên đưa ra được những lựa chọn nghề nghiệp phù hợp, đồng thời cải thiện cơ hội việc làm và khả năng kinh tế - xã hội của các em.

Tại mỗi nước được thiết kế riêng để phù hợp với nhu cầu từ người thanh niên - Sáng kiến thanh niên lập nghiệp được xây dựng để giải quyết tình trạng thất nghiệp, đói nghèo và bị bóc lột lao động trong thanh niên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thắp lên cơ hội lập nghiệp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO