Thắp lửa tinh thần đại đoàn kết

Vũ Mạnh 07/11/2020 20:00

Ngày 7/11, tại Tuyên Quang, trong không khí ấm áp nghĩa tình đồng bào của Ngày hội Đại đoàn kết nhân kỷ niệm 90 Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam - Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2020), Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn và đồng bào dân tộc thôn Đồng Mà, xã Trung Yên, huyện Sơn Dương đã cùng hòa nhịp bài ca kết đoàn để một lần nữa khẳng định sức mạnh nguồn cội của tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tham dự Ngày hội có ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Tỉnh Tuyên Quang; đại diện lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cùng lãnh đạo huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang.

Đổi thay trên quê hương cách mạng

Nằm cách thành phố Tuyên Quang hơn 40 km, thôn Đồng Ma từng là cái nôi của phong trào cách mạng trong những năm kháng chiến. Nơi đây, đồng chí Tôn Đức Thắng quyền Trưởng ban Thường trực Quốc hội, Chủ tịch Mặt trận Liên Việt sinh hoạt và làm việc từ cuối năm 1952 đến năm 1954.

Trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, đồng bào các dân tộc cùng nhau tham gia nuôi giấu cán bộ, đóng góp sức người, sức của phục vụ cách mạng. Trong hoà bình, người dân Đồng Mà tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng để cùng chung tay, góp sức xây dựng quê hương giàu đẹp, phồn vinh.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn dự Ngày hội Đại đoàn kết tại thôn Đồng Mà, xã Trung Yên, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang.

Những ngày qua, cán bộ, đảng viên, đồng bào các dân tộc trong trong thôn Đồng Mà vô cùng phấn khởi khi được tin Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn về dự Ngày hội với bà con. Niềm vui đó thể hiện qua sự tham dự đầy đủ của toàn thể nhân dân khi cùng tụ hội về khu nhà văn hóa cùng đón ngày hội lớn của thôn.

Ông Hoàng Văn Công, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đồng Mà chia sẻ, văn hóa của đồng bào các dân tộc trong thôn rất phong phú và đặc sắc. Người Dao, người Tày, người Nùng có rất nhiều ngày Lễ, Tết với những ý nghĩa khác nhau. Tết Nguyên đán mở đầu một năm mới, Tết Thanh minh và Tết rằm Tháng bảy. Nhưng từ nhiều năm nay, đồng bào các dân tộc có thêm một ngày hội lớn là Ngày hội Đại đoàn kết.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn trò chuyện với bà con trong Ngày hội Đại đoàn kết.

Người Dao gọi Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc là “ngày anh em đoàn kết”. Ngày hội là dịp đồng bào các dân tộc đang sinh sống trong thôn được gặp gỡ bà con, họ hàng, được giãi bày tâm tư nguyện vọng với lãnh đạo các cấp từ đó bàn bạc tìm cách bảo ban nhau thoát nghèo, phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư.

Ông Công hào hứng cho biết, trong năm qua, đồng bào các dân tộc trong thôn luôn đoàn kết, tích cực tham gia thực hiện thực hiện 5 nội dung của Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng với sự đồng thuận, đồng lòng hưởng ứng của người dân qua việc đóng góp công sức tiền của, đến nay toàn thôn Đồng Mà đã hoàn thành 13/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Đến Đồng Mà hôm nay, chứng kiến của những đổi thay nơi miền quê cách mạng, mới thấy rõ nỗ lực lớn của những người làm Mặt trận. Để giúp người dân vươn lên thoát nghèo, Ban Công tác Mặt trận đã phối hợp và phân công các thành viên phụ trách trực tiếp đến từng hộ nghèo, giúp đỡ người nghèo thoát nghèo bằng nhiều hình thức như: hướng dẫn kỹ thuật sản xuất, chăn nuôi, tín chấp cho hộ nghèo vay vốn đầu tư phát triển kinh tế. Từ sự giúp đỡ của cộng đồng dân cư, dòng họ cùng sự quyết tâm nỗ lực vươn lên của người nghèo, năm qua đã có nhiều hộ trong thôn vươn lên thoát nghèo, đời sống từng bước được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh theo từng năm.

Song song với phát triển kinh tế, việc xây dựng đời sống văn hóa cũng được đồng bào các dân tộc thôn Đồng Mà đồng tình hưởng ứng. Đến nay trong thôn không còn các phong tục, tập quán cổ hủ, lạc hậu. Việc cưới, việc tang được các hộ thực hiện lành mạnh, đơn giản, tiết kiệm nhưng vẫn giữ được những nét độc đáo trong bản sắc văn hoá các dân tộc.

Con đường tri thức để thoát nghèo, đổi mới quê hương.

Trong không khí ấm áp của Ngày hội, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn bày tỏ vui mừng khi cuộc sống của đồng bào các dân tộc huyện Sơn Dương đang đổi thay từng ngày. Điều đó cho thấy sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ tỉnh Tuyên Quang dành cho người dân và mang lại cho đồng bào đời sống tốt đẹp hơn.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn trò chuyện cùng đồng bào các dân tộc thôn Đồng Mà.

Chia sẻ với bà con về ý nghĩa của “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn khẳng định, Ngày hội là hình thức sinh hoạt cộng đồng thiết thực, đáp ứng nhu cầu văn hóa tinh thần chính đáng của các tầng lớp nhân dân. Ngày hội là dịp để lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng về với bà con, cùng chung vui và lắng nghe tâm tư, tình cảm của bà con.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn khẳng định, đại đoàn kết chính là nội dung xuyên suốt và nhất quán trong toàn bộ hệ thống tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh nhằm phát huy cao nhất sức mạnh toàn dân tộc. Trải qua gần một thế kỷ, Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam - Mặt trận Tổ quốc Việt Nam luôn tiêu biểu cho truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn tặng quà cho nhân dân thôn Đồng Mà.

Đặc biệt, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, sự điều hành của Nhà nước, sự phối hợp đồng bộ của cả hệ thống chính trị, tinh thần đại đoàn kết đã truyền ngọn lửa nhiệt nhuyết trong tâm thức của các tầng lớp nhân dân để đưa đất nước đạt được những thành tựu rất đáng phấn khởi, tự hào. Và tinh thần ấy một lần nữa lại được khẳng định mạnh mẽ khi đất nước đã cơ bản khống chế, kiểm soát, ngăn chặn được sự lây lan của đại dịch Covid-19, đảm bảo sự an toàn của người dân, hạn chế tối đa những thiệt hại, tổn thất do dịch bệnh gây ra, từng bước phục hồi sản xuất kinh doanh và ổn định đời sống nhân dân.

“Trước những thiệt hại nặng nề do bão lũ gây ra ở các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên, tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của dân tộc lại tiếp tục được khơi dậy mạnh mẽ. Trong gần 2 tháng qua, rất nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân và nhà hảo tâm ở trong và ngoài nước đã đến hệ thống Mặt trận từ Trung ương đến địa phương để chung tay ủng hộ đồng bào vùng lũ. Đến nay, số tiền ủng hộ và đăng ký ủng hộ đã lên tới trên 318 tỷ đồng”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho biết.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn tặng quà cho nhân dân thôn Đồng Mà.

Trải qua 90 năm hình thành và phát triển, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã luôn làm tròn sứ mệnh là nơi quy tụ sức mạnh, sự đồng lòng toàn dân tộc để chung sức thực hiện các nhiệm vụ chung của dân tộc của đất nước. Tinh thần đó, được người đứng đầu Mặt trận nhắc tới khi trò chuyện với đồng bào các dân tộc thôn Đồng Mà và xã Trung Yên để cùng hướng tới mục tiêu xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn mong đồng bào các dân tộc tiếp tục tăng cường tình đoàn kết gắn bó, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc các cấp; đồng thời đề nghị mỗi gia đình cần chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để vươn lên phát triển kinh tế cùng xây dựng thôn, xã sạch đẹp, khang trang, an toàn, văn minh hơn…

Dành sự quan tâm đặc biệt tới việc học tập, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn mong muốn người dân trong thôn tiếp tục quan tâm động viên con em quyết tâm học hành, bởi chỉ bằng con đường tri thức mới thoát nghèo, đổi mới quê hương.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn trao hỗ trợ 10 nhà Đại đoàn kết cho Ủy ban MTTQ huyện Sơn Dương.

Nhân dịp này, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm tới việc lắng nghe ý kiến tâm tư nguyện vọng nhân dân, ưu tiên chăm lo cho hoạt động của Mặt trận cùng cán bộ ở phường, xã khu dân cư và thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

“Cần quan tâm xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh để tinh thần Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết – Thành công, thành công, đại thành công sẽ giúp bà con bước vào năm 2021 với tâm thế mới, thành công mới”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn tin tưởng.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn chụp ảnh lưu niệm cùng nhân dân thôn Đồng Mà.

Tại Ngày hội, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đã tặng quà thăm hỏi, động viên 10 hộ gia đình thuộc diện khó khăn của thôn Đồng Mà và trao 10 căn nhà Đại đoàn kết cho huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang.

Trong sáng 11/7, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn dự lễ mít tinh kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam – Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2020) do Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Tuyên Quang tổ chức.

Nhân dịp này, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tuyên Quang đã dâng hương tại lán Nà Nừa, Đình Tân Trào; dâng hương và trồng cây lưu niệm tại Khu tưởng niệm các vị tiền bối cách mạng tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Tân Trào; Dâng hương tại Khu tưởng niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn dâng hương tại lán Nà Nưa.
Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cùng các đại biểu tại Đình Tân Trào.
Chủ tịch Trần Thanh Mẫn trồng cây lưu niệm Khu tưởng niệm các vị tiền bối cách mạng tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Tân Trào.
Chủ tịch Trần Thanh Mẫn viết lưu bút tại Khu tưởng niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thắp lửa tinh thần đại đoàn kết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO