Thật khó hiểu!

Thanh Tùng 26/05/2023 07:00

Viện dưỡng lão Từ Tâm S-Merciful (thuộc Công ty cổ phần Y khoa Từ Tâm S-Merciful) ở số 22 đường Morison, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà (Đà Nẵng) đột ngột thông báo dừng hoạt động, buộc nhiều người già được gia đình ký hợp đồng chăm sóc, nuôi dưỡng tại đây với mức phí từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng phải di chuyển đến cơ sở dưỡng lão khác ở Chương Mỹ, Hà Nội cách xa hàng trăm cây số. Rất đáng nói là Viện dưỡng lão này tồn tại trong thời gian dài nhưng lãnh đạo cơ quan có trách nhiệm ở Đà Nẵng đưa ra ý kiến rất khó hiểu: “Đây là Viện dưỡng lão hoạt động không phép!”.

Sáng 25/5, trở lại Viện dưỡng lão Từ Tâm S-Merciful, chúng tôi gặp vài nhân công đang thu dọn đồ đạc chất lên xe tải chở đi nơi khác. Một người trong nhóm nhân công nói rằng, không còn ai trong khối nhà cao 4 tầng được thuê để làm nơi dưỡng lão. 12 người già ở đây đã được gia đình đến đón về.

Theo phản ánh của đại diện những gia đình ký hợp đồng chăm sóc người thân với Viện dưỡng lão Từ Tâm S-Merciful thì ngày 18/5, họ được đại diện Viện thông báo do khó khăn về tài chính, phải trả lại mặt bằng đang thuê nên tạm dừng hoạt động cho đến khi có thông báo mới. Phía Viện dưỡng lão đơn phương đưa ra điều kiện cho khách hàng là sẽ đưa người thân ra cơ sở S-Merciful tại xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ (Hà Nội) để tiếp tục sử dụng dịch vụ, căn cứ vào số tiền đã trả hoặc phải chấp nhận bảo lưu gói dịch vụ trong thời gian 6 tháng.

Ông Mai Trọng Sinh - trú tại quận Cẩm Lệ, một khách hàng của Viện dưỡng lão này cho biết, thời gian đầu ông phải nộp tổng cộng các khoản lên đến 19 triệu đồng cho việc chăm sóc anh trai đã già yếu. Được hứa hẹn giảm giá, ông mua gói chăm sóc 1 năm cho anh trai với giá 200 triệu đồng. Một khách hàng khác cũng cho biết, đã nộp 50 triệu đồng cho Viện dưỡng lão Từ Tâm S-Merciful Đà Nẵng nhưng mới đưa người thân vào đây được 13 ngày thì buộc phải đến đưa về vì không thể gặp người chịu trách nhiệm để giải quyết các điều khoản ràng buộc của hợp đồng. Và vị khách này cũng không thể đưa người thân già yếu di chuyển hàng trăm cây số ra tận Chương Mỹ, Hà Nội để tiếp tục sử dụng gói dịch vụ đã mua.

Ngày 23/5, lãnh đạo quận Sơn Trà cho biết, đang chỉ đạo công an xác minh làm rõ. Cùng ngày, lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Đà Nẵng cũng thông tin đến báo chí về vụ việc.

Theo đó, Viện dưỡng lão Từ Tâm S-Merciful ở số 22 đường Morrison, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà không được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Đà Nẵng cấp phép hoạt động. Viện dưỡng lão này đã sử dụng giấy phép của Công ty CP Y khoa Từ Tâm S-Merciful có trụ sở ở Hà Nội để giao dịch với khách hàng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tòa nhà bề thế ở số 22 đường Morrison, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà (Đà Nẵng) được quảng cáo trên mạng là khách sạn 3 sao. Địa chỉ này sau đó được một số người thuê để làm Viện dưỡng lão nhưng không treo biển khiến nhiều người lầm tưởng đây là nơi lưu trú của khách du lịch. Viện dưỡng lão tồn tại không phép trong thời gian dài và có dấu hiệu lừa đảo chỉ bị phát giác khi bất ngờ thông báo dừng hoạt động do không đủ tiền thuê nhà. Đây là điều rất khó hiểu bởi tại sao cơ sở này có thể “che mắt” cơ quan chức năng TP Đà Nẵng trong thời gian dài như vậy?

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thật khó hiểu!

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO