Thật và ảo

Nguyễn Thúy Hạnh 21/11/2015 09:20

Rất nhiều người đang sử dụng Facebook, tuy nhiên công hiệu và tính hai mặt do facebook mang lại thì không phải ai cũng nắm rõ. Chỉ vì muốn thể hiện mình mà rất nhiều người đã sử dụng facebook vào những trò đùa thái quá dẫn đến hậu quả không thể lường trước được. 

Đơn cử như biệt danh “Hotgirl bigC” được hình thành sau những bức ảnh chụp nhí nhảnh với cách ăn mặc khác người đã khiến cho chủ nhân của nó một phen lao đao vì những anh hùng bàn phím Việt Nam. Ngoài ra cũng đã có không ít người trở thành nạn nhân của việc chế ảnh, ghép ảnh.

Chỉ vì cái trò đùa ghép ảnh ấy mà tháng 7/2013 có một học sinh ở Thạch Thất - Hà Nội đã tìm đến cái chết để lại nhưng dư âm đau đớn quặn lòng cho những người đang sống. Hoặc việc một học sinh ở Đà Nẵng đã tự tử ngay trước kỳ thi tốt nghiệp chỉ vì bị thóa mạ trên mạng xã hội với những lý do không rõ nguồn gốc từ đâu.

Cậu bé Đỗ Nhật Nam cũng đã có lúc được trở thành “món quà” đầu câu chuyện cho những “kẻ rảnh rỗi” giấu mặt. Thậm chí Bill Gates cũng không được những “kẻ dỗi hơi” Việt Nam bỏ qua khi ông từng đăng một bức ảnh mang theo thông điệp về “nhu cầu sử dụng điện ở Việt Nam…”

Cũng chỉ vài ngày mới đây thôi khi cả thế giới đang hướng về nước Pháp sau sự kiện ngày 13/11 thì một bộ phận những người trẻ tuổi Việt Nam đã làm chấn động mạng facebook bằng việc lập trang page đùa cợt bằng những lời lẽ vô văn hóa, khiêu khích, thách thức phiến quân IS.

Có thể nói đây là trò đùa thể hiện sự dại dột và “lố” nhất từ trước đến giờ đã gây nhiều bất bình trên mạng xã hội. Rồi kết quả của trò đùa này sẽ ra sao khi mũi súng sẽ chĩa vào bất kỳ ai trong chúng ta. Thử hỏi, không biết sẽ còn có biết bao nhiêu cái chết thật sẽ xảy ra từ những trò đùa ảo vô ý thức như thế này.

Không ít người quan niệm rằng cuộc sống đôi lúc cũng rất cần phải “ảo” một tí cho vui, hư ảo chỉ là “hư” và “ảo” nên có ảnh hưởng gì đến ai đâu mà sợ, nhưng thực tế thì lại không phải thế. Đã có những cái chết “thật” được gây nên sau những trò đùa “ảo”. Khi cấp độ “ảo” càng tăng thì mức độ nguy hiểm cũng như tác động của những trò đùa ảo đó ảnh hưởng đến cộng đồng càng lớn.

Biết rằng trong cuộc sống không thể thiếu những trò đùa vui vẻ gây cười để tạo cho cuộc sống cảm giác sảng khoái dễ chịu hơn sau mỗi ngày làm việc căng thẳng. Tuy nhiên nhiều khi những trò đùa vui vẻ ấy đã bị lạm dụng quá trớn khiến cộng đồng mạng lại được những phen dậy sóng. Trong cuộc sống cái gì cũng vậy, khi mọi việc đã ở ngưỡng “quá trớn” thì chẳng còn gì là vui vẻ cả.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thật và ảo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO